Lá Giang, không chỉ nấu với thịt gà mới ngon, đây là cách nấu 3 món ngon từ lá giang

12:16, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Lá giang (hay còn gọi là lá lồm), loại lá chua chua được trồng nhiều ở ven rừng núi, miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long. Người ta dùng lá giang để chế biến thành các món ăn ngon và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Lá giang được biết đến với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Đây là món quà sức khỏe vô cùng quý giá mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho con người.

Lá giang được các nhà khoa học tìm thấy trong cơ thể chứa một lượng nhỏ chất axit tạo nên vị chua và lượng lớn saponin, lá giang giúp thanh nhiệt, sát khuẩn, chỉ khái, tiêu viêm, giải độc, lợi tiểu.

Lá giang

Lá giang

Thông thường, người ta thường hái lá giang về làm rau ăn, đặc biệt thích hợp để nấu canh chua vì lá này có vị chua rất tự nhiên (tương tự me, cà chua…).

Lá giang hiện nay được bán nhiều ở chợ, siêu thị, cửa hàng rau hoặc mua online trên các sàn thương mại điện tử. Lá giang có giá từ 100.000 - 120.000đ/kg

Ngoài món lẩu gà lá giang nổi tiếng, lá giang còn có thể làm nấu với nhiều món ngon khác. Dưới đây là cách làm 3 ngón ngon từ lá giang:

1. Canh cá lá giang

Bạn chuẩn bị 3-5 khúc cá ngon bạn thích ăn (cá basa, cá diêu hồng, cá kèo...), sơ chế sạch rồi cắt khúc. Lá giang rửa sạch, vò dập. Đun nước sôi rồi cho cá vào đun cùng gia vị, nêm nếm vừa ăn. Nước sôi lần 2 cho lá giang vào và nêm nếm vừa ăn.

Canh cá lá giang còn có tác dụng cường kiện gân cốt, chữa viêm đường tiết niệu với các triệu chứng như đái dắt, đái buốt hiệu quả.

Canh cá lá giang

Canh cá lá giang

2. Canh gà lá giang

Chuẩn bị thịt gà chặt khúc và lá giang. Đun sôi thịt gà, hớt bọt và vò lá giang cho vào. Đun tiếp tới khi được, cho thêm rau thơm, nêm nếm gia vị vừa ăn và bắc ra.

Thịt gà mềm thơm ngấm nước lá giang tươi, chua và thanh mát khi ăn cùng cơm nóng sẽ vô cùng đậm vị.

Canh gà nấu lá giang

Canh gà nấu lá giang

3. Canh thịt trâu nấu lá giang

Tỏi băm nhỏ; gừng nướng qua, giã nhuyễn và chắt lấy nước cốt. Dùng nước cốt này chà lên bề mặt thịt trâu, nướng qua lửa để thịt thơm hơn.

Sau đó ướp thịt, xào thịt tới khi chín rồi cho vào nồi đất ninh tới khi mềm. Cuối cùng là cho lá giang vào và thêm gia vị đậm đà là đã một món ăn vô cùng tốn cơm rồi đấy.

Canh thịt trâu nấu lá giang

Canh thịt trâu nấu lá giang

Lưu ý: Lá giang có tính chua, cũng như các loại canh chua khác không nên sử dụng nồi nhôm để đun tránh chất chua ăn mòn nhôm và làm nồng độ nhôm trong món ăn tăng cao, gây ngộ độc sức khỏe. Nên dùng nồi inox hoặc nồi đất thay thế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: lá giang