Ung thư tuyến giáp là gì, mà cứ 20 người thì có 1 người mắc

17:29, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Ung thư tuyến giáp là một căn bệnh ung thư tương đối phổ biến và thường bắt gặp ở đối tượng nữ giới nhiều hơn nam giới. Trong thời gian gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp có xu hướng gia tăng.

Theo Dịch vụ y tế quốc gia Anh, NHS, cứ 20 người thì sẽ có 1 người bị chẩn đoán ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, có thể mất nhiều năm để chẩn đoán bệnh do các triệu chứng trùng lặp với nhiều tình trạng khác.

Theo thống kê của Mỹ, tỷ lệ phát hiện ung thư tuyến giáp đã tăng lên khoảng 4,5%/năm trong vòng 10 năm qua, tăng nhanh hơn bất kỳ các loại ung thư nào khác. Nệnh này phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới khoảng 10 lần và thường xảy ra ở độ tuổi từ 20 đến 40.

Một nghiên cứu mới của các học giả tại Đại học Aberdeen phối hợp với một số tổ chức từ thiện tuyến giáp hàng đầu cho thấy phải mất trung bình 4,5 năm để chẩn đoán tình trạng tuyến giáp.

Ở Anh cứ 20 người thì có 1 người mắc ung thư tuyến giáp. (Ảnh minh họa)

Ở Anh cứ 20 người thì có 1 người mắc ung thư tuyến giáp. (Ảnh minh họa)

Vậy ung thư tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ hình con bướm ở cổ, ngay phía trước khí quản. Nó tạo ra các hormone ảnh hưởng đến các chức năng như nhịp tim và nhiệt độ cơ thể - một trong những chức năng chính của nó là sản xuất các hormone giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể, quá trình biến thức ăn thành năng lượng.

Những hormone này được gọi là triiodothyronine (T3) và thyroxine (T4), và việc bổ sung quá nhiều hoặc không đủ chúng có thể gây ra các vấn đề khó chịu và nghiêm trọng cần được điều trị.

Nguyên nhân phổ biến gây bệnh ung thư tuyến

Hiện nay, tỷ lệ người mắc ung thư tuyến giáp khá cao. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này có rất nhiều. Các bác sĩ đã đưa ra một số nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất như: do hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, di truyền từ người thân, nhiễm phóng xạ, mắc bệnh lý về tuyến giáp hay do yếu tố tuổi tác...

Một số triệu chứng đặc trưng khi mắc bệnh ung thư tuyến giáp

Cũng giống như hầu hết các căn bệnh ung thư khác, ung thư tuyến giáp thường xuất hiện và phát triển trong âm thầm ở những giai đoạn đầu. Bệnh chỉ bùng phát khi đã bước sang giai đoạn cuối, giai đoạn di căn khắp các bộ phận khác trên cơ thể.

Khi phát hiện bệnh, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng cụ thể như: vùng cổ xuất hiện một khối u cứng ở vị trí tuyến giáp.

Ngoài ra, còn một số triệu chứng phổ biến khác như: giọng nói trở nên khàn khàn, hoạt động nuốt thức ăn hay nước uống đều trở nên khó khăn và người bệnh thường cảm thấy bị vướng mắc vật lạ ở cổ...

Khi phát hiện một số triệu chứng trên bạn nên đi khám bác sĩ để có thể xác định rõ vấn đề mình đang gặp phải. Từ đó có được phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Phương pháp điều trị bệnh hiệu quả ung thư tuyến giáp

Hiện nay, khi được xác định mắc ung thư tuyến giáp, bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị riêng đối với từng tình trạng bệnh. Thông thường sẽ có các phương pháp điều trị phổ biến như:  Tiến hành phẫu thuật; Tiến hành xạ trị; Điều trị đích.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc