7 dấu hiệu chứng tỏ gan tích tụ nhiều độc tố: Nhiều người chủ quan để lâu bệnh chuyển nặng, cứu không kịp

( PHUNUTODAY ) - Gan là bộ phận giải độc lớn nhất trong cơ thể. Nếu gan bị tổn thương, nó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Khi có nhiều độc tố trong gan, cơ thể sẽ có những biểu hiện dưới đây.

Bất thường ở móng tay

Quan sát móng tay có thể cho thấy tình trạng sức khỏe của bạn. Móng tay của người khỏe mạnh thường mịn màng, sáng hồng. Trong khi đó, những người mắc bệnh gan thường có bề mặt móng sần sùi, nhiều rãnh dọc nổi lên.

Giảm cân không kiểm soát

Giảm cân bất thường là một dấu hiệu đáng báo động. Gan là cơ quan chính giúp cơ thể trao đổi chất. Chức năng gan suy giảm sẽ khiến bạn bị sút cân. Nếu bạn không ăn kiêng, không tập thể dục nhưng cân nặng vẫn xuống nhiều thì cần phải đi kiểm tra sức khỏe ngay lập tức.

7-dau-hieu-chung-to-gan-nhieu-doc-to-01

Khô miệng, đắng miệng

Buổi sáng thức dậy cảm thấy khô miệng, đắng miệng cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang mắc bệnh gan. Nguyên nhân khiến gan bị tổn thương là do ăn quá nhiều, thức khuya, làm việc quá giờ, thiếu nghỉ ngơi...

Cảm xúc không ổn định, mất ngủ

Gan có mố quan hệ nhất định với sự thay đổi cảm xúc. Stress, nóng giận có thể làm hại cho gan. Ngược lại, quá nhiều độc tố trong gan cũng có thể khiến cảm xúc của con người thay đổi.

Nếu gan không thể chuyển hóa được độc tố và đưa các chất này ra khỏi cơ thể, nó sẽ gây ra rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến thần kinh và làm giảm chất lượng giấ ngủ.

7-dau-hieu-chung-to-gan-nhieu-doc-to-02

Mọc nhiều mụn

Nếu bạn có chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, chất độc tích tụ trong gan ngày một nhiều thì hiện tượng mụn trứng cá có thể xuất hiện nhiều hơn.

Ngứa da

Viêm đường mật tiên phát - một bệnh mạn tính phá hủy các ống dẫn mật trong gan - thường không có triệu chứng nổi bật. Một trong những dấu hiệu sớm hay gặp ở người mắc bệnh này là ngứa da.

Vàng da, vàng mắt

Đây là triệu chứng điển hỉnh của người mắc bệnh gan. Nguyên nhân là do mức bilirubin trong cơ thể tăng cao. Bilirubin là một sắc tố màu vàng do gan tiết ra và là triệu chứng cảnh báo của nhiều bệnh liên quan đến gan như viêm gan B, xơ gan.

Gan được coi là "cơ quan im lặng" vì bệnh gan thường diễn ra âm thầm và rất khó để phát hiện ở giai đoạn đầu. Nếu bệnh gan phát triển ở giai đoạn giữa và cuối, người bệnh không chỉ gặp nhiều khó khăn trong điều trị mà thời gian sống cũng ngắn đi từng ngày.

Vì vậy, khi thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link