Bác sĩ BV Đại học Y khuyên 5 nhóm người cần đi tầm soát đột quỵ sớm: Phòng vẫn hơn, đừng để quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Tầm soát chính là phương pháp giúp chúng ta tiếp cận với đột quỵ sớm và có những phương pháp dự phòng phù hợp.

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm, có thể xảy ra với bất cứ ai, bất cứ lúc nào. Trước đây, khi nhắc tới căn bệnh này, người ta thường nghĩ đó là bệnh của người già. Tuy nhiên, hiện nay, người mắc bệnh đang có dấu hiệu trẻ hóa.

Việc tầm soát giúp bạn biết bản thân có nguy cơ bị đột quỵ hay không, tầm soát các nguyên nhân, các yếu tố dẫn đến đột quỵ bằng các phương pháp chẩn đoán và sàng lọc chuyên sâu. 

PGS.TS.BS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, tầm soát là cách chúng ta tiếp cận đột quỵ sớm và có giải pháp phù hợp. Bác sĩ cũng chỉ ra những nhóm đối tượng nên chủ động đi tầm soát đột quỵ.

Người lớn tuổi (trên 50 tuổi)

Người cao tuổi có nguy cơ bị đột quỵ cực kỳ cao. Đặc biệt trong thời tiết lạnh, nhóm người này dễ bị tổn thương mạch máu não, tuần hoàn máu kém cũng dễ gây ra đột quỵ.

tam-soat-dot-quy-01

Tiền sử gia đình có người thân bị đột quỵ

Trường hợp gia đình từng có người thân bị đột quỵ, bạn cũng nên chủ động đi tầm soát bởi bệnh có thể sinh ra do yếu tố di truyền hoặc thói quen, nếp sống của gia đình.

Người từng có triệu chứng của cơn thiếu máu thoáng qua

Theo bác sĩ Hải, 50% những trường hợp bệnh nhân có cơn thiếu máu thoáng qua sẽ trở thành đột quỵ thực sự trong khoảng 1 tháng sau đó. Do đó, người bệnh không nên chủ quan mà cần đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời. Ngoài ra, người bệnh cần tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ để điều chỉnh thuốc nhằm đạt mục tiêu phòng ngừa tối ưu.

tam-soat-dot-quy-02

Người đã từng bị đột quỵ

Đây là đối tượng hàng đầu cần tầm soát đột quỵ. Người có tiền sử từng bị đột quỵ là người đã có những yếu tố nguy cơ. Nếu không đi tầm soát thường xuyên, không được điều trị dự phòng thứ phát thì khả năng bị đột quỵ trở lại rất cao.

Người bị cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, tiền sử bệnh lý tim mạch, béo phì

Đây là nhóm đối tượng cần phải chủ động tầm soát đột quỵ.

Ngoài những nhóm người nêu trên, bác sĩ Hải cũng khuyên những người khỏe mạnh, không có yếu tố nguy cơ cũng nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6-12 tháng/lần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link