Có 1 triệu chứng Covid-19 là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh sớm nhất nhưng ít người biết: Chuyên gia chỉ cách phát hiện

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia Mỹ cho rằng triệu chứng này có thể xuất hiện rất sớm nhưng đa số mọi người đều bỏ qua.

Covid-19 vẫn đang là mối đe dọa đáng lo ngại đối với toàn cầu vì vậy việc nhận biết các triệu chứng của căn bệnh là điều hết sức quan trọng. Chúng ta luôn đề cập đến 3 dấu hiệu chính của Covid-19 là ho, sốt, mất vị giác - khứu giác. Tuy nhiên, ít người biết rằng, tiêu chảy cũng là một dấu hiệu cảnh báo sớm khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Các chuyên gia của Nghiên cứu các dấu hiệu Covid-19 tại Mỹ cho biết: "Tiêu chảy có thể là một dấu hiệu nhiễm SARS-CoV-2 sớm nhất bởi virus này có thể phá hủy các tế bào trong ruột và làm ảnh hưởng tới các chức năng của ruột".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặc dù chỉ có 2% số người dương tính với Covid-19 có biểu hiện là tiêu chảy nhưng việc phân biệt tiêu chảy do nhiễm SARS-CoV-2 và tiêu chảy do các virus thông thường khác gây ra là điều hết sức quan trọng.

Tiêu chảy do nhiễm virus SARS-CoV-2 thường có các đặc điểm như:

- Háo nước mặc dù đã uống bù nước.

- Đắng miệng.

- Tiêu chảy kéo dài hơn 7 ngày hoặc nôn mửa 2 trên 2 ngày.

- Phân có máu.

- Nôn ra dịch xanh vàng hoặc máu.

- Đau bụng.

Các chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tại Mỹ khuyến cáo: "Virus gây bệnh Covid-19 có thể lây truyền qua đường phân - miệng. Chúng tồn tại trên bề mặt các đồ vật và bám vào tay khi bạn chạm vào những bề mặt đó. Vì vậy, rửa tay thường xuyên là điều rất quan trọng. Ngoài ra, bạn nên vệ sinh phòng tắm và những khu vực sinh hoạt chung của gia đình để tránh lây lan virus".

Triệu chứng mắc Covid-19 của người đã tiêm chủng dễ nhầm lẫn với cảm lạnh

Theo Giáo sư Tim Spector, Đại học King's College London (Anh), chảy nước mũi là triệu chứng hàng đầu hiện nay ở người đã tiêm chủng đầy đủ ở Anh khi bị bệnh Covid-19 (chiếm tới 73%). Ngoài ra, nhức đầu, hắt hơi, đau họng, ho dai dẳng cũng là những triệu chứng mắc Covid-19 phổ biến ở nhóm người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Giáo sư Tim Spector tỏ ra quan ngại khi chúng ta sắp bước vào những tháng lạnh hơn và những người đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nếu mắc bệnh sẽ có biểu hiện nhẹ, bao gồm các triệu chứng như hắt hơi, đau đầu và sổ mũi, khó phân biệt với cảm lạnh. Khi đó, họ có thể dễ dàng lây truyền bệnh cho các thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link