Mẹ bầu luôn “thèm” mì tôm liệu có hại cho thai nhi hay không? 

( PHUNUTODAY ) - Mì tôm không chỉ là món gây nghiện đối với người bình thường mà cả với các bà bầu kén chọn đồ ăn cũng là món ăn vô cùng hấp dẫn. 

Mặc dù vẫn biết mì tôm chẳng "bổ béo" gì nhưng nhiều mẹ bầu tâm sự trong suốt thai kỳ rất thèm ăn mì. Đó là một thói quen thường thấy là người châu Á. Bản thân mỗi người đều nhận thức được rằng đây là món ăn lành mạnh hay giàu dinh dưỡng. Những nếu bạn lại thèm món ăn "không bổ béo gì" này vào đúng thời gian mang thai thì sao?

158274-an-mi-co-tac-hai-gi-660x439

Thực tế, mẹ bầu không nên ăn mì, hạn chế tốt nhất có thể không chỉ bởi nó không có giá trị dinh dưỡng mà còn vì hai lý do sau đây:

Mì tôm chứa hàm lượng muối cao 

Lượng muối trong mì tôm là 1722mg natri. Trên thực tế các chuyên gia khuyên mọi người nên giới hạn lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày ở mức trong khoảng từ 1500mg đến 2300mg. Nếu ăn một gói mì đã đủ làm hại cơ thể rồi, chính vì vậy các bác sĩ khuyên rằng nên theo dõi lượng muối trong cơ thể vì nó có thể gây ra tình trạng huyết áp cao hoặc chứng tăng huyết áp. 

Thời kỳ mang thai phải đặc biệt chú ý đến huyết áp, đặc biệt đề phòng đối với một căn bệnh gọi là “tiền sản giật”, có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. Giảm lượng muối trong thực phẩm sẽ giúp giảm tình trạng huyết áp cao. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng ăn ít muối sẽ làm giảm tới 30% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Điều này cho thấy không nên ăn mì tôm để hạn chế lượng muối cung cấp vào cơ thể.

Mì tôm có nhiều hóa chất tổng hợp như chất bảo quản và phẩm màu 

Hầu hết các bệnh về sức khỏe có sự tác động của các chất phụ gia. Đối với các bà bầu, nếu dùng với số lượng lớn, có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí là não bộ của em bé đang phát triển trong bụng mẹ. Đặc biệt mì tôm còn chứa sáp và chất bảo quản gọi là TBHQ( một chất phụ gia chống oxy hóa), mất chừng bốn đến năm ngày để được tiêu hóa hoàn toàn. Việc tiêu hóa chậm có thể gây cản trở đến hệ tiêu hóa của mẹ bầu, vốn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các vấn đề do hormone thai kỳ. 

158306-ba-bau-an-mi-tom-co-tot-khong

Bác sĩ Benny Johan Marpaung cho biết: "Khi mang bầu, bất cứ thứ gì mà người mẹ ăn cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, phụ nữ mang thai tốt nhất nên cẩn trọng khi ăn uống bất cứ thứ gì".

Bất kể chất gì trong mì tôm cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi. Vì vậy, tốt nhất là các mẹ bầu nên tránh ăn mì ăn liền. 

Để đối phó với các tình trạng thèm các món mặn, mẹ bầu có thể áp dụng các cách sau:

- Chỉ cho khoảng 1/2 gói gia vị để giảm lượng muối nạp vào cơ thể. 

- Thêm vào tô mì những thực phẩm khác như trứng, thịt gà, tôm, cá, thanh cua, rau xanh như cải ngồng, rau chân vịt, cải thìa hay củ cà rốt, khoai tây.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn