7 điều bố mẹ cần chuẩn bị cho con trước khi trẻ vào lớp 1: Điều cuối cùng ít người nghĩ đến

( PHUNUTODAY ) - Chuẩn bị những gì để trẻ có đủ hành trang tự tin bước vào lớp 1 là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Khuyến khích sự độc lập

Nếu như ở bậc học mẫu giáo hay mầm non, trẻ vẫn nhận được sự chăm sóc toàn diện của giáo viên tùy theo độ tuổi của các bé, thì khi bước sang lớp 1, trẻ được yêu cầu độc lập ở mức độ cao hơn và phải tự làm được những việc cá nhân nhất định, ví dụ như tự mặc quần, mặc áo, biết kéo khóa quần, biết cài cúc áo, biết cởi và buộc dây giày, biết tự xúc cơm hoặc đi vệ sinh, mở nắp bồn cầu... mà không cần sự trợ giúp của giáo viên.

Giúp con học cách kết bạn

images (2)

Việc có bạn bè đem lại nhiều lợi ích cho trẻ. Những trẻ từng đi học mẫu giáo hoặc đi học tiền lớp 1 có lẽ đã có những khái niệm về việc hòa nhập xã hội, vì thế bạn có thể khuyến khích con nói chuyện với bạn cùng lớp vào giờ ra chơi, hoặc mời bạn đến nhà chơi để tăng thêm sự thân thiết giữa những đứa trẻ. Nên nhớ, môi trường học tập có bạn bè sẽ vui vẻ hơn nhiều và giúp trẻ háo hức với việc đến trường hơn so với việc chỉ có học và học.

Cùng con phát triển kỹ năng nghe, nói

Trẻ bước vào lớp 1 cần có kỹ năng lắng nghe giáo viên nói mà không được ngắt lời, cũng như phải trả lời các câu hỏi của giáo viên khi được yêu cầu.

Do đó, hãy giúp con bạn sẵn sàng cho những giờ học thảo luận ở trên lớp bằng cách tập trước ở nhà cùng các anh chị em của bé, hoặc với những con búp bê, hoặc thú nhồi bông. Bạn cũng hãy khuyến khích việc thảo luận trong gia đình khi ăn cơm tối, trong đó từng người sẽ nghe và nói luân phiên nhau. Điều này sẽ rất có ích cho các giờ học của trẻ trên lớp.

Biết tự nhận ra tên mình

Việc trẻ biết nhận diện tên mình là rất quan trọng, vì nó sẽ giúp bé lấy đúng đồng phục, áo khoác, mũ hoặc cặp có ghi tên của trẻ, hoặc đến đúng ngăn tủ ở trường học của trẻ. Vì vậy, bố mẹ đừng quên giúp con khám phá những chữ cái trong tên của bé và thậm chí dạy con cách viết tên của mình.

Sử dụng nhà vệ sinh công cộng

Con sẽ ở trường tiểu học trong 5 năm liền, vì thế, xác định nhà vệ sinh ở khu vực nào là điều vô cùng quan trọng. Con rất cần tìm đúng và nhanh nhà vệ sinh khi có nhu cầu. Khi sử dụng nhà vệ sinh, yêu cầu con sử dụng đúng cách, sạch sẽ và văn minh để không gây ảnh hưởng đến nhà trường, các bạn bè khác. Ngoài ra, khi có nhiều bạn đang cùng có nhu cầu sử dụng, đề nghị con xếp hàng theo trật tự để cùng sử dụng, không chen ngang, lấn hàng. Nếu nhà vệ sinh của nhà trường chưa thực sự sạch sẽ, cha mẹ nên khuyên con cố gắng vì không nên nhịn, chờ đến khi trở về nhà vì như vậy rất nguy hiểm. Con có thể dội nước sạch sẽ trước khi đi. Sau khi sử dụng xong, con lại dội nước và vứt rác đúng nơi quy định thì sẽ làm cho nhà vệ sinh sạch hơn.

Giữ gìn đồ dùng học tập

Một “tội” rất phổ biến của học sinh lớp 1 khiến cha mẹ và thày cô vô cùng phiền lòng chính là phá đồ dùng học tập. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì những đồ dùng đó quá mới lạ với trẻ, cách thức sử dụng chúng trẻ chưa rõ lắm. Trẻ cũng không hiểu rõ về lợi ích của từng đồ dùng. Sự tò mò đó đã khiến trẻ rất thích thú khám phá và làm hỏng các đồ dùng.

Hơn nữa, do chưa quen với việc quản lý tài sản riêng, trẻ rất dễ làm mất mát đồ dùng như sách vở, bút, tẩy, bút chì…. Để tránh lãng phí, đồng thời dạy trẻ kĩ năng bảo vệ đồ dùng học tập cha mẹ cần thực hiện theo các bước như sau.

Nói về trường tiểu học 1 cách hào hứng

Ấn tượng của trẻ về trường học có thể rất khác nhau. Một số thì mong chờ được đến lớp, số khác thì cảm thấy vô cùng sợ hãi và áp lực. Chính vì thế, để trẻ có ấn tượng tốt đẹp về ngôi trường mà chúng sẽ học tập trong nhiều năm, cha mẹ nên giúp con có sự chuẩn bị thật tốt. Hãy bắt đầu bằng việc kể về nó một cách hào hứng nhất - đây là điều mà nhiều bậc phụ huynh bỏ qua vì nghĩ rằng nó không quan trọng, trong khi thực tế cho thấy điều ngược lại. Trẻ phải thật sự hào hứng và yêu thích ngôi trường mới thì mới có thể đạt được kết quả tốt khi học tập tại đây.

Theo:  xevathethao.vn copy link