Giữa một đứa trẻ ngủ trưa và không bao giờ ngủ trưa, nhiều năm sau nhìn kết quả học tập mà ngỡ ngàng

( PHUNUTODAY ) - Thói quen này tuy không quá lớn nhưng nó lại có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của một đứa trẻ.

Khi đi học mẫu giáo, trẻ thường được cho ngủ trưa, một số trẻ không có thói quen này nên sẽ tự nằm chơi một mình. Một số phụ huynh thắc mắc rằng, liệu có sự khác biệt nào giữa 2 đứa trẻ thích và không thích ngủ trưa hay không. Trên thực tế, đối với trẻ càng nhỏ tuổi, có một khoảng cách rất lớn đối với thói quen này.

Thói quen này tuy không quá lớn nhưng nó lại có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của một đứa trẻ.

images

Sự khác biệt giữa 2 đứa trẻ ngủ và không ngủ trưa

1. IQ

Khi trẻ ngủ trưa, não sẽ tiết ra chất làm tăng cường trí nhớ, giúp trẻ thông minh hơn. Việc trẻ ngủ trưa cũng giúp trẻ luôn tràn đầy năng lượng vào buổi chiều, tập trung hơn vào việc học và suy nghĩ cũng nhanh hơn.

Trường hợp trẻ không ngủ trưa sẽ rơi vào trạng thái buồn ngủ trong ngày, não bộ hoạt động chậm, phản ứng kém, chỉ số IQ chênh lệch là điều hiển nhiên.

images (1)

2. Chiều cao

Trong quá trình ngủ trưa, cơ thể người cũng tiết ra nhiều hormone tăng trưởng. Do vậy, buổi trưa trẻ có một giấc ngủ ngắn có thể thúc đẩy rất nhiều cho việc phát triển của trẻ, khiến chúng cao lớn hơn.

3. Sức khỏe

Những trẻ thường ngủ và không ngủ trưa có một khoảng cách lớn về sức khỏe. Bởi vì trong quá trình ngủ trưa, một số cơ quan sẽ tự phục hồi những tổn thương, thúc đẩy sự hoàn thiện hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

Nếu như thường xuyên không ngủ trưa trong thời gian dài thì chức năng sửa chữa của cơ thể sẽ bị suy giảm rất nhiều. Não bộ và cơ thể đã bận rộn học tập và làm việc trong một ngày, nếu không được nghỉ “giải lao” như thế này, về lâu dài sẽ sinh bệnh.

Bí quyết rèn luyện thói quen ngủ trưa cho trẻ

Ngủ trưa rất cần thiết nhưng cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Không ngủ ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn no, dạ dày cần thời gian tiêu hóa thức ăn, nếu ngủ vào thời điểm này sẽ làm giảm tốc độ nhu động tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, gây tổn thương dạ dày và ruột.

Đặc biệt đối với các bé vài tháng tuổi, nếu đi ngủ ngay sau khi ăn rất dễ gây trào ngược dạ dày, khi cha mẹ không phát hiện kịp thời rất dễ khiến bé bị sặc.

Nếu muốn con mình có thói quen ngủ trưa sau này, cha mẹ cần nên rèn luyện cho con ngay từ khi còn nhỏ để tạo một nề nếp cho trẻ.

- Nắm bắt thời gian nghỉ trưa

Thời gian ngủ trưa cũng không nên quá lâu, chỉ nên cho trẻ ngủ trưa khoảng 30' là đủ. Khi trẻ ngủ quá lâu sẽ khiến toàn bộ cơ thể mệt mỏi. Không những vậy có thể khiến trẻ bị mất ngủ vào ban đêm, ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể và gây ra những tác động xấu nhất định.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link