Nấu canh ngó khoai với ốc thêm loại rau gia vị này ăn ngon khó cưỡng

( PHUNUTODAY ) - Món canh ngó khoai nấu với ốc có hương vị độc đáo, đưa cơm. Khi nấu nếu bạn thêm loại rau gia vị này sẽ còn hấp dẫn hơn nữa.

Canh ngó khoai là món ăn có thể khá xa lạ với người sống ở thành thị nhưng nếu sống ở những vùng quê Bắc Bộ thì chắc chắn sẽ biết món ăn này. Món ăn có hương vị lạ đặc trưng rất riêng của vùng đất Thái Bình. Tùy vào từng địa phương mà cách nấu khác nhau. Ngó khoai có thể nấu với ốc, cá, tôm, xương nhưng nấu với ốc là ngon nhất.

Ngó khoai chính là phần mầm mới mọc ra từ rễ của cây khoai mùng, cũng là phần ít ngứa nhất. Ngó khoai không khó để tìm ở những bờ ruộng, bờ ao hay những bờ đất hoang ẩm ướt.

Khi nấu canh ngó khoai bạn nên chọn ngó non, đầu còn chưa nảy cây, mum múp như búp măng, xanh non mỡ màng.

Nguyên liệu

- Ốc vặn hoặc ốc đá: 1kg ốc

- Ngó khoai: nửa cân

- Cà pháo

- Tỏi, hành tím, tía tô, rau ngổ, lá lốt

Cách nấu canh ngó khoai với ốc

- Ngó khoai tước sạch vỏ ngâm muối cho khỏi ngứa, sau đó rửa sạch, trụng qua nước sôi.

- Ốc sau khi mua về bạn ngâm trong nước gạo có thả vài lát ớt để ốc nhả hết đất. Tiếp đến bạn luộc ốc và khêu lấy ruột ốc. Phần nước luộc ốc bạn giữ lại, gạn lấy phần nước trong.

- Cà pháo cắt cuống rồi bổ làm đôi, ngâm cà vào nước muối để không bị thâm.

- Tỏi băm nhỏ, lá lốt, rau ngổ, tía tô thái nhỏ.

- Hành khô, tỏi khô phi thơm rồi cho cà pháp vào xào lên sau đó trút ốc vào xào, đảo đều rồi sau đó cho ngó khoai và cà pháo vào xào cho ngấm gia vị.

- Thêm nước luộc ốc bên trên vào xăm xắp, nêm lại gia vị cho vừa ăn. Đun đến khi canh khoai sôi khoảng 10 phút nếu thấy ngó khoai đã nhừ thả lá lốt, tía tô, rau ngổ đã thái nhỏ vào rồi múc canh ra bát thưởng thức.

Món canh ngó khoai nên ăn nóng. Vị thanh mát của cây khoai mùa hè kết hợp với vị ngọt đặc trưng của ốc sẽ tạo nên hương vị đặc biệt.

Kinh nghiệm chọn ốc ngon

- Để chọn ốc, bạn có thể dùng cách để tay chạm vào miệng ốc đang mở:

Nếu mày ốc tụt nhẹ vào phía trong thì đó là con ốc còn sống và tươi. Bởi lẽ đây là phản xạ tức thì của ốc khi có tác động bên ngoài.

Nếu không có phản ứng gì hoặc bốc mùi khó chịu, nhiều khả năng, con ốc đó đã chết hoặc để từ lâu, không còn tươi.

- Quan sát kỹ mày ốc từ bên ngoài. Nếu mày ốc tụt sâu vào trong thì có khả năng con ốc đó gầy yếu, không ngon. Nếu mày ốc nằm ngay miệng thì con ốc đó béo, thịt dày.

- Khi mua ốc về bạn thả ốc vào chậu nước. Những con ốc chết sẽ nổi lên mặt nước theo hướng miệng úp xuống dưới, trôn ngửa lên trên.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link