7 điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm - tháng cô hồn

22:43, Thứ bảy 03/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, để tránh xui xẻo trong tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn, con người cần kiêng kỵ một số điều.

Tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn được coi là thời điểm dễ gặp xui xẻo theo quan niệm dân gian. Người ta cho rằng tháng này là thời điểm mở cửa quỷ môn quan, các vong hồn có thể trở về dương gian. Những vong hồn này có thể gây ra rắc rối cho con người. Do vậy, vào tháng 7 âm lịch, ngoài các lễ cúng ngày mùng 1, ngày Rằm, các gia đình còn chuẩn bị lễ cúng cô hồn - lễ cúng xá tội vong nhân.

Trong tháng 7 âm lịch, để tránh gặp xui xẻo, dân gian tin rằng cần phải kiêng kỵ một số điều.

- Kiêng đi chơi đêm trong tháng cô hồn

Dân gian tin rằng trong tháng 7 âm lịch, Diêm vương mở Quỷ môn quan nên các cô hồn, ma quỷ có thể trở về dương gian. Từ đầu tháng cho tới ngày Rằm, Quỷ môn quan sẽ mở cửa. Do đó, trong nửa đầu tháng 7 âm, con người nên tránh đi chơi đêm. Người xưa cho rằng, ban đêm là thời điểm âm khí nặng nhất. Nếu ra đường vào thời điểm này, con người dễ bị ma quỷ quấy nhiều.

Người xưa cũng hay dặn con cháu cẩn thận khi đến những khu vực ao, hồ, sông, suối vào tháng 7 âm lịch.

- Kiêng phơi quần áo vào ban đêm

Người xưa thường kiêng phơi quần áo vào ban đêm, nhất là trong tháng cô hồn bởi họ cho rằng ma quỷ có thể mượn tạm trang phục để mặc, khiến con người gặp nhiều xui xẻo.

Trong tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn, dân gian có một số điều kiêng kỵ để tránh rước xui xẻo.

Trong tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn, dân gian có một số điều kiêng kỵ để tránh rước xui xẻo.

- Kiêng gọi tên nhau giữa đêm

Các cụ xưa thường dặn con cháu, trong tháng cô hồn, tuyệt đối không được gào thét, gọi tên nhau vào khoảng giữa đêm khuya. Đây được coi là hành động khiến ma quỷ ghi nhớ tên của người được gọi, kéo theo nhiều rắc rối cho người đó.

- Kiêng nhặt tiền rơi

Một trong những điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch là tránh nhặt tiền rơi. Khi làm các lễ cúng trong tháng cô hồn, người ta thường rải tiền lẻ với ý nghĩa mua chuộc đầu trâu mặt ngựa hoặc bố thí cho các vong hồn. Nhiều người sợ nếu nhặt các khoản tiền rơi này sẽ gặp phải những điều không may mắn, bị ma quỷ quấy nhiều.

- Không đốt vàng mã lung tung

Trong tháng 7 âm lịch, số lượng vàng mã được tiêu thụ có thể tăng lên nhiều. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã cũng phải có sự tính toán cẩn thận, không đốt tùy tiện.

Thực tế, việc đốt vàng mã quá nhiều vừa tốn kém vừa gây ô nhiễm môi trường lại tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Do đó, ngày nay, hoạt động này cũng không được khuyến khích.

- Kiêng ăn vụng đồ cúng

Mâm cúng cô hồn trong tháng 7 âm lịch cần thường là các món đồ chay và dùng để cúng cho các cô hồn. Gia đình làm lễ cúng cô hồn cần chú ý không để trẻ con lại gần, đặc biệt là không để trẻ sờ vào đồ cúng cho đến khi hương cháy hết, hoàn tất các khi thức cúng lễ.

Điều này xuất phát từ quan niệm mâm cúng cô hồn là mâm cúng dành cho các ma quỷ không chốn nương thân, không người thờ tự. Sờ vào đồ cúng sẽ chọc giận ma quỷ, gây ra nhiều rắc rối.

- Không chi các khoản tiền lớn, làm các việc quan trọng

Đây là một trong những điều mà nhiều người kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch. Người ta sẽ kiêng xuất tiền, trả nợ vào ngày mùng 1 đầu tháng vì sợ hao tài tán lộc.

Ngoài ra, trong tháng, mọi người sẽ tránh tổ chức các sự kiện quan trọng như đám hỏi, đám cưới; không mua những món đồ có giá trị như xe cộ, nhà cửa...

Cần phải lưu ý rằng, những kiêng kỵ trên đây chỉ là quan niệm dân gian được truyền miệng từ đời này qua đời khác. Việc áp dụng các điều kiêng kỵ hay không lại phụ thuộc vào quan niệm và niềm tin của mỗi người. Ở thời điểm hiện tại, xã hội phát triển, có nhiều quan niệm không còn phù hợp, không còn nhiều người quan tâm, áp dụng cũng là hiện tượng bình thường.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền