7 loại cây cảnh 'đẹp mà cực độc' tốt nhất không trồng trong nhà

( PHUNUTODAY ) - Những loại cây cảnh này tuy có màu sắc, hoa rất đẹp nhưng lại chứa chất độc, tốt nhất bạn không nên trồng trong nhà.

Trúc đào

cay-co-doc

Có thể bạn thấy đây là một loài cây bụi có hoa rất thu hút, hấp dẫn, nhưng bạn đừng để bị mắc lừa! Trúc đào là một trong những loại cây độc hại nhất trong các loại cây thường được trồng tại các khu vườn. Mặc dù trúc đào đặc biệt độc hại đối với trẻ em, nhưng do không biết nên người ta vẫn trồng nó ở các sân trường.

Ăn phải trúc đào có thể gây ra các triệu chứng đối với cả đường ruột và tim mạch. Các triệu chứng đường tiêu hóa có thể bao gồm buồn nôn và nôn mửa, tiết nhiều nước bọt, các tổn thương vùng bụng, tiêu chảy có thể lẫn hay không lẫn máu.

Các triệu chứng đường tim mạch bao gồm loạn nhịp tim, đôi khi với đặc trưng là đầu tiên nhịp nhanh sau đó chậm dưới mức bình thường. Tim có thể đập thất thường và không có dấu hiệu của nhịp cụ thể. Các trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới nhợt nhạt da và lạnh do tuần hoàn máu kém hay không ổn định. Các tác động do ngộ độc loài cây này cũng có thể tác động tới hệ thần kinh trung ương.

Các triệu chứng này có thể bao gồm thẫn thờ, run rẩy chân tay và các cơ, tai biến ngập máu, xẹp và thậm chí là hôn mê và có thể dẫn tới tử vong. Nhựa trúc đào có thể gây tấy rát da, sưng, tấy rát mắt nghiêm trọng và các phản ứng dị ứng đặc trưng của viêm da.

Dạ lan hương

cay-co-doc1

Phòng ngủ không thích hợp đặt dạ lan hương cũng như các loại cây tỏa ra mùi vào buổi tối. Loài cây này sẽ tạo ra những hạt mùi kích thích xúc giác mãnh liệt, vô cùng nguy hiểm đối với những người mắc bệnh cao huyết áp và tim.

Tương tự như vậy, những cây có mùi như tùng bách cũng không nên đặt trong phòng ngủ, vì tỏa ra hương dầu, dễ khiến người ta cảm thấy buồn nôn. Đặt những loài cây này lâu ngày trong phòng, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, mà còn dẫn tới vận thế không tốt.

Cây thông thiên

cay-co-doc3

Là loài cây thuộc họ Trúc đào có lá hình mác, mọc so le, thân cây cao khoảng 3 đến 4 mét. Thông thiên có xuất xứ từ châu Mỹ. Hiện nay, loài cây này được trồng nhiều ở ven đường.

Ở Việt Nam, hoa thông thiên có màu vàng rực, ở một số nơi khác hoa có màu vàng cam, hoa thường có 5 cánh. Trái có hình thoi màu xanh.  Cây này có chứa nhiều chất độc ở hoa, lá, quả và hạt. Các độc tố bao gồm: thevetin, neriin, glucozid...có thể gây tử vong ở người.

Hoa loa kèn

cay-co-doc4

Hoa loa kèn có tên khoa học Brumansia Suaveolens (Wild), thuộc họ cà Solanaceae. Trong hoa loa kèn chứa chất gây ảo giác Scopolamine. Chỉ cần uống một giọt độc dược chiết xuất từ chất scopolamine, nạn nhân có thể bị mất trí nhớ và mất tri giác tạm thời.

Hoa loa kèn độc có nhiều màu sắc khác nhau đỏ, cam, vàng, trắng. Loại cây này được sử dụng để bào chế các loại thuốc có tác dụng giảm đau, chống say tàu xe, tiền mê, trị hen suyễn... Nó được xếp vào bảng có độc tính cao nên chỉ được dùng để bào chế thuốc với một lượng rất nhỏ, tính bằng miligram.

Chỉ cần hấp thụ một lượng nhỏ scopolamine có thể gây ngộ độc. Vì thế chúng ta không nên tùy ý hái bất kỳ bộ phận nào của cây loa kèn để sắc thành thức uống. Khi bị ngộ độc, nhẹ thì cảm thấy khô miệng, khó nuốt, giảm tiết dịch ở phế quản, giãn đồng tử, nặng có thể bị lú lẫn, hoang tưởng, dễ bị kích thích.

Loài hoa này ở Đà Lạt được trồng nhiều, tuy nhiên không nên tới gần, sờ chạm hoặc hít phấn hoa này.

Xương rồng ba cạnh

cay-co-doc5

Cây xương rồng ba cạnh có độc (đặc biệt là nhựa trắng có trong toàn cây). Điều này được nói đến trong nhiều công trình y học ở nước ta như "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam", "Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam"...

Theo các bác sĩ, xương rồng ba cạnh là một vị thuốc nhiều tác dụng như tẩy, kháng khuẩn, chống viêm... nhưng loại này chỉ được dùng ngoài da và theo chỉ định. Các công trình y học đều nhấn mạnh người chưa có kinh nghiệm thì không nên dùng loại cây này.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi dùng ngoài da, chất nhựa có trong cây xương rồng ba cạnh cũng có thể gây kích ứng, làm tổn hại lớp niêm mạc da (đối với trường hợp da mỏng, da bị trầy xước...) và gây rát, phồng rộp, đỏ... Nếu không may để rơi vào mắt, nhựa cây cũng có thể gây mù mắt.

Mao Địa Hoàng

cay-co-doc6

Còn được gọi dương địa hoàng, loài hoa màu tím xinh đẹp này thường có mặt trong các vườn cây cảnh hoặc được sử dụng làm cây trồng trong nhà. Điều mà ít người biết là lá, hoa và thậm chí cả hạt của nó có chứa một chất được gọi là digoxin có thể gây tử vong cho động vật và con người khi ăn phải.

Do độc tính nguy hiểm này, việc trồng mao địa hoàng ở nhà có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe cho gia đình và thú cưng của bạn.

Những loại cây nào thích hợp để trồng trong nhà?

Cây thường xuân

Cây thường xuân được mệnh danh là cỗ máy lọc không khí hoàn hảo. Trong 6 tiếng, nó sẽ loại bỏ 58% phân tử nấm mốc và 60% các chất độc xung quanh. Thường xuân là cây dây leo nên phù hợp nhất cho các vị trí cạnh cửa sổ hoặc ngoài ban công.

Cây trầu bà

Cây trầu bà vừa và nhỏ có thể để trên nóc tủ, trên bàn làm việc, treo cạnh cửa sổ để cành lá rủ xuống nhẹ nhàng. Cây này rất dễ sống và có tốc độ phát triển, sinh trưởng nhanh. Nó còn giúp làm sạch không khí trong nhà, khi để cạnh các thiết bị điện tử sẽ hấp thụ các chất phóng xạ phát ra từ máy tính, TV, máy in...

Cây nha đam

Nha đam được nhiều người biết đến với chức năng làm thực phẩm, thuốc chữa bệnh, còn khả năng làm sạch không khí thì ít người biết đến. Cây này còn có khả năng cảnh báo tình trạng ô nhiễm trong không khí vượt quá mức cho phép qua những đốm nâu trên thân.

Cây lan Ý

Hoa lan Ý có màu trắng, căng phồng lên tựa như một cánh buồm. Lá cây xanh mướt rất đẹp mắt. Nó có khả năng lọc khí độc cực tốt, giúp loại bỏ formaldehyde, benzen và trichloroethylene, CO2, amoniac… có trong không khí nhà bạn.

Cây họ cam quýt

Không chỉ mang yếu tố may mắn theo quan niệm Á đông, các dòng cây cam quýt còn đẹp mắt và dễ trồng; rất thích hợp làm cây trồng trong nhà. Cây có mùi thơm nhẹ nhàng và dễ chịu, giúp không gian nhà luôn sảng khoái, tươi mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link