7 loại thực phẩm người bị táo bón tuyệt đối không được ăn

( PHUNUTODAY ) - Khi bị táo bón đường ruột của bạn rất yếu vì thế bạn cần chú ý đến những thực phẩm hấp thụ vào cơ thể. Đặc biệt nên tránh những thực phẩm sau.

Chuối

Nhắc đến chuối, nhiều người sẽ nghĩ đây là một loại thực phẩm giàu chất xơ và carbohydrate. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, chuối cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng táo bón, đặc biệt là chuối xanh. 

1-15283686262292070861040

Do chuối xanh có chứa một hàm lượng tannin cao, khi ăn vào sẽ làm cho cơ thể bị giữ lại phân thay vì di chuyển và đẩy chúng qua đường tiêu hóa. Vậy nên, khi đang bị táo bón thì bạn tuyệt đối không nên ăn chuối.

Sữa

Chuyên gia Bonci nhấn mạnh, nếu bạn thuộc nhóm những người không dung nạp đường lactose, tức là cơ thể không thể chế biến đường trong các sản phẩm sữa thì có thể sẽ bị táo bón hoặc tiêu chảy sau khi tiêu thụ sữa. Tuy nhiên, theo số liệu của Thư viện y khoa quốc gia của Hoa Kỳ, khoảng 65% người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa lactose sau khi sinh hoặc cảm thấy "cồng kềnh" trong bụng sau khi uống sữa.

Thức ăn chiên rán

Bà Bonci nói rằng chế độ ăn giàu chất béo có xu hướng gây tắc nghẽn đường ruột. "Rất nhiều lần những thứ thực sự giàu chất béo nhưng không thực sự có hàm lượng chất xơ cao. Trong khi các loại hoa quả, trái cây được tiêu hóa nhanh hơn thì dạ dày cần nhiều thời gian đến tiêu hóa chất béo cao trong chất xơ. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong chuyện tiêu hóa và đi tiêu, hãy tránh những thực phẩm đã được chiên bằng dầu hoặc bơ", bà nói.

3-15283686262372133335333

Socola

Mặc dù, việc nhâm nhi một chút socola mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nó vô tình sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Theo một nghiên cứu từ năm 2005 được đăng trên tờ báo European Journal of Gastroenterology & Hepatology cho biết, khi hỏi những người bị táo bón về tên loại thực phẩm là nguyên nhân gây bệnh, socola được gọi tên nhiều nhất, đi kèm với đó là bánh mì và chuối.

Thịt đỏ

Thịt đỏ còn tươi không phải là nguyên nhân chính gây ra chứng táo bón, nhưng chính thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày có thể góp phần gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt, thịt bò cùng với những thực phẩm giàu đạm khác thường lâu tiêu hơn, thậm chí còn khiến bạn có cảm giác no lâu hơn bình thường. Chính cảm giác no lâu này cũng là nguyên nhân khiến một số người gặp phải tình trạng đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng và táo bón.

6-15283686262442144497229

Trà

Điều này có thể gây ngạc nhiên cho độc giả, nhưng bà Bonci cảnh báo bạn nên hạn chế tiêu thụ trà khi bị táo bón. Trong khi các loại thảo mộc không có tác dụng tiêu cực, thì một số loại trà đen đóng gói lại có chứa tanin, kết hợp với nhau. Hơn nữa, trà cũng thường có chứa caffeine, và chỉ cần tiêu thụ một chút cũng có thể tác động đến hệ tiêu hóa. Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ tăng khả năng bị táo bón do cơ thể bị mất nước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link