7 mẹo tiết kiệm chi tiêu trong thời buổi khó khăn, tiết kiệm hiệu quả để bớt âu lo về tài chính

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách tiết kiệm chi tiêu và dành dụm được tiền một cách đơn giản có thể bạn chưa biết.

Hãy ăn cơm ở nhà thay vì ăn nhà hàng

Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền. Ăn cơm ở nhà thay vì ở ngoài nhà hàng, bạn có thể cắt giảm hẳn một nửa chi phí. Có thể ăn 1-2 ngày ở ngoài tiệm bạn sẽ thấy số tiền mà mình bỏ ra không đáng bao nhiêu nhưng về lâu dài, con số này sẽ rất lớn.

Mặt khác, bên cạnh tiết kiệm, bữa cơm gia đình không chỉ đơn giản là cung cấp những món ăn có chất lượng để bảo vệ sức khỏe mà còn là cơ hội cho sự tương tác và quan tâm chia sẻ giữa các thành viê, qua đó có thể nâng cao chất lượng cuộc sống và giáo dục lối sống lành mạnh cho con cái.

tiet-kiem

Dùng phiếu giảm giá và ưu đãi hoàn tiền

Hãy tận dụng phiếu giảm giá, mã khuyến mãi và ưu đãi hoàn tiền khi mua sắm thực phẩm và đồ dùng gia đình.

Nhiều cửa hàng và trang web cung cấp các chương trình khuyến mãi cho khách hàng trung thành có thể giúp bạn tiết kiệm tiền.

Sử dụng các ứng dụng và trang web hoàn tiền cũng có thể giúp tiết kiệm thêm.

Tiết kiệm điện, nước

Hãy chú ý đến lượng điện nước bạn sử dụng.

Khóa vòi nước, rút phích cắm điện, tắt bớt đèn khi không cần thiết, chuyển sang sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng...

Giảm hóa đơn điện nước có thể ảnh hưởng đáng kể đến tiết kiệm hàng tháng.

Có quỹ dự phòng

Hãy tạo một quỹ dự phòng, đó là điều thực sự hữu ích.

Bạn nên có một khoản tiền tiết kiệm dành cho các chi phí bất ngờ, như khám chữa bệnh hoặc sửa chữa nhà ở.

Khoản tiết kiệm này sẽ giúp bạn tránh phải tiêu hụt vào ngân sách hàng tháng hay vay thẻ tín dụng dẫn đến nợ nần.

Giảm thiểu chi phí chỗ ở

Nhà ở là một trong những khoản chi tiêu tốn kém nhất, do đó cắt giảm bớt vài trăm nghìn mỗi tháng sẽ giúp bạn gia tăng ngân sách của mình. Để có thể cắt giảm chi phí cho nhà ở, bạn nên chọn những căn phòng có diện tích nhỏ, vị trí xa trung tâm nhưng vẫn đảm bảo cho việc di chuyển. Ngoài ra, ở ghép cũng là cách giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền đáng kể.

Một nguyên tắc phổ biến mà nhiều chuyên gia tài chính đề xuất là người có thu nhập trung bình nên cố gắng giữ chi phí thuê nhà trong khoảng 25-30% thu nhập hàng tháng.

Thanh lý những đồ không dùng đến

Sau một khoảng thời gian sử dụng, các vật dụng và đồ dùng không còn cần thiết thường bị chất đống trong kho. Điển hình như quần áo, giày dép, và các dụng cụ nấu ăn. Đôi khi, người ta để chúng lại vì lý do lưu giữ kỷ niệm hoặc vì thiếu thời gian để dọn dẹp. Thay vì tiếp tục như vậy, một cách tốt hơn là thanh lý những món đồ không cần thiết này.

Bằng cách này, bạn không chỉ có thêm một khoản tiền nhỏ để dành cho các khoản chi tiêu gia đình khi thu nhập thấp, mà còn giúp giải phóng không gian lưu trữ trong ngôi nhà.

Tìm cách tăng thêm thu nhập

Nếu bạn đã áp dụng các cách chi tiêu cho người thu nhập thấp nhưng vẫn không đạt hiệu quả cao thì hãy cân nhắc đến việc tăng thêm thu nhập. Bạn có thể tận dụng sở trường cá nhân và thời gian rảnh để chọn công việc làm thêm lý tưởng. Chẳng hạn như viết bài thuê, bán hàng online, làm shipper, gia sư,…

Bên cạnh đó, gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc đầu tư cũng là cách giúp bạn tăng thu nhập một cách nhanh chóng. Tuy nhiên trước khi tiến hành, bạn cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những vấn đề có thể phát sinh. Đối với gửi tiết kiệm, bạn nên chọn ngân hàng có lãi suất cao để nhanh chóng gia tăng số tiền. Về đầu tư tài chính, bạn cần có tầm nhìn xa chứ không phải lao vào theo trào lưu hay hứng thú.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link