7 món ăn thải độc phổi 'sạch bách', dưỡng phổi khỏe, ai cũng nên dùng nhất là trong mùa thu đông

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những món ăn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phổi.

Phổi là cơ quan khá đặc biệt trong cơ thể con người, được gọi là một cơ quan khá "đỏng đảnh": Sợ khói bụi, sợ khô, ẩm, lạnh, nóng… Đây cũng là "lá chắn" đầu tiên của cơ thể, bởi nó hứng mọi tác động từ bên ngoài. Khi phổi yếu, bạn có thể mắc nhiều bệnh như cảm, ho, sốt...

Sau mùa thu, mưa giảm, khí hậu khô hanh, nếu không kịp thời điều chỉnh sẽ dễ mắc một số triệu chứng khó chịu như viêm phổi, ho và các bệnh khí quản khác. Do đó, mùa thu là thời điểm thích hợp để làm ẩm phổi, giúp phổi giảm thiểu nguy cơ tổn thương.

Vậy làm thế nào để ngăn ngừa khô phổi và làm ẩm phổi, cách đơn giản nhất là bắt đầu với chế độ ăn uống.

Dưới đây là những thực phẩm dưỡng phổi rất hữu dụng, ai cũng có thể áp dụng:

download

Lê chưng

Lê có thể chưng với xuyên bối mẫu - một loại thảo dược dân gian, được mua ở các nhà thuốc Đông y, kết hợp đường phèn. Món này làm ẩm phổi, giải đờm và giảm ho.

Cách làm: Rửa sạch lê, cắt bỏ vỏ, khoét một phần ruột quả lê. Cho vào đó một chút bột xuyên bối mẫu, lượng đường phèn thích hợp rồi cho phần lê đã khoét vào, sau đó cho vào nồi hấp cách thủy khoảng nửa tiếng là có thể ăn được.

images (2)

Canh bách hợp hạt sen giúp an tâm, bổ phổi, dưỡng sức

Theo Đông y, hoa bách hợp (hay còn gọi loa kèn) không chỉ để làm đẹp mà còn có tác dụng với sức khỏe. Loại hoa này chứa nhiều ancaloit, có tác dụng bồi bổ cơ thể, giúp phục hồi sức khỏe, giảm ho và giảm hen suyễn. Kết hợp với hạt sen rất giàu protein, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác, giúp lưu thông khí huyết, bổ tỳ, bổ thận. Hoa bách hợp, hạt sen và ngân nhĩ kết hợp có tác dụng dưỡng ẩm cho phổi rất tốt.

Cách chế biến: Ngâm nấm với nước, cắt bỏ phần gốc vàng sau khi ngâm, xé thành từng sợi nhỏ. Hạt sen, hoa bách hợp rửa sạch và ngâm với nước. Thêm một lượng nước thích hợp, cho nấm trắng và hạt sen vào nồi, đun trên lửa lớn cho sôi rồi nấu trên lửa nhỏ khoảng 30 phút, cuối cùng cho hoa vào nấu khoảng 15 phút. Bạn có thể thêm đường phèn tùy theo sở thích.

download (1)

Mộc nhĩ đen

Khi nghe đến tên món ăn thì bạn cũng biết món này rất bổ dưỡng cho sức khỏe vì có rất nhiều loại rau được nấu chung trong 1 món ăn. Cải thảo mềm, ngọt cộng thêm một chút mộc nhĩ làm cho bạn ăn mãi mà không ngán.

Trong rau có rất nhiều chất xơ, mộc nhĩ đen có tác dụng tư âm, làm lá phổi của bạn hoạt động tốt hơn, ngoài ra thì còn có tác dụng dưỡng vị, giải độc,... Thật là một món ăn quá tuyệt vời đúng không nào.

Nghệ và gừng

Một nghiên cứu tại Mỹ (NCBI) cho thấy, lượng curcumin có trong nghệ có liên quan đến việc cải thiện chức năng phổi, đồng thời loại bỏ các tế bào ung thư. Ngoài ra, gừng và nghệ còn giúp loại bỏ chất nhầy trong phổi và có đặc tính chống viêm, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Món ăn bổ phổi với bắp cải tím

Bắp cải tím là loại thực phẩm chứa dồi dào Anthocyanin, các sắc tố thực vật này có thể giúp ngăn chặn sự suy giảm của chức năng phổi.

Các món ăn với bắp cải tím chứa nhiều chất xơ, đây cũng là chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường sức khỏe cho lá phổi, nhất là đối với người có phổi bị tổn thương.

Tỏi

Trong tỏi có chứa hàm lượng Allicin cao, có tác dụng giảm viêm, chống nhiễm trùng và loại bỏ các gốc tự do hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý ở phổi. Tỏi là một trong những thực phẩm tốt cho người bệnh phổi mà ai cũng có thể dùng, bạn có thể dễ dàng thêm vào trong gia vị nêm nếm hằng ngày.

Canh vịt

Vịt dai, béo hòa quyện với một số thứ như là hạnh nhân, đào nhân, rau củ... sẽ tạo ra một món ăn không thể chối từ. Miếng vịt được nêm vừa ăn cùng với vị bùi bùi của những loại thảo mộc sẽ làm bạn nhớ mãi đến hương vị của món ăn này.

Món ăn có tác dụng trừ ho, thanh nhiệt và trị viêm phổi. Ngoài ra thì còn ngừa bệnh lao phổi đối với trẻ em.

Theo:  xevathethao.vn copy link