3 loại quả nấu chín tốt hơn ăn tươi, đặc biệt là vào mùa đông

( PHUNUTODAY ) - Phần lớn thực phẩm đã nấu chín có thể mất một số vitamin không bền nhiệt. Nhưng với những loại quả này khi đem nấu chín sẽ mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Lê luộc dưỡng phổi

Mùa thu là mùa tốt nhất để dưỡng phổi. Ăn nhiều lê có thể làm ấm phổi và thanh hỏa, dưỡng âm. Sách Bản thảo cương mục có ghi: “Lê có thể làm ẩm phổi và trừ đờm, khử hỏa và trừ nhiệt, có thể kiểm soát ho và làm dịu cơn khát”.

Bên cạnh đó, lê có vị ngọt thanh, nhiều nước, giòn nên nhiều trẻ thích ăn. Cho trẻ nhỏ ăn lê vào mùa đông rất có lợi.

Tuy nhiên, lê có tính lạnh, sau khi luộc lê thì tính lạnh giảm đi, có tác dụng làm khô ẩm, trừ hỏa tốt hơn. Có người thích gọt bỏ vỏ lê khi nấu nhưng vỏ lê là phần tốt nhất để giữ ẩm cho phổi và giảm ho.

Trước khi luộc lê nên rửa sạch, cắt thành từng miếng và luộc. Bạn có thể thêm vào đường phèn, nấu trong 10 phút và ăn khi còn ấm.

Táo hấp ngừa tiêu chảy

Khoảng tháng 11 hàng năm là thời điểm tỉ lệ mắc bệnh tiêu chảy cao. Táo hấp là thực phẩm có thể giúp giảm các triệu chứng tiêu chảy. Táo có chứa axit tannic và pectin, axit tannic là chất làm se ruột, có thể làm giảm lượng nước trong phân. Sau khi nấu chín, pectin còn có tác dụng làm se ruột và giảm tiêu chảy tốt hơn.

Bên cạnh đó, vỏ táo rất giàu axit tannic và pectin vì vậy không nên gọt vỏ táo khi hấp để tránh làm mất đi chất dinh dưỡng.

Đối với trẻ nhỏ chưa ăn được táo cả miếng, cha mẹ có thể rửa sạch táo, gọt vỏ, cắt thành từng miếng cho vào nồi hấp chín. Sau khi để nguội bớt, dùng thìa nghiền nát. Món táo hấp nghiền nhuyễn rất thích hợp cho các bé ăn dặm.

Cam hấp để giảm ho

Hấp cam là cách chữa ho thông dụng nhất trong mùa thu nhưng phương pháp này thích hợp với chứng ho nóng do khí trệ và huyết ứ hoặc phổi khô chứ không thích hợp với chứng ho do ngoại cảm phong hàn.

Trước tiên bạn rửa sạch cam rồi ngâm nước muối loãng khoảng 20 phút. Bạn dùng dao cắt bỏ một đầu của quả cam để tạo thành hình như chiếc cốc. Tiếp đến dùng đũa chọc vài lỗ trên phần thịt cam rồi đậy phần vỏ cam vừa cắt ra lên. Bạn cho cam vào bát và hấp cách thủy trong vòng 15 phút, sau khi hấp chín thì bỏ vỏ cam ăn cùi. Tốt nhất lên uống phần nước cốt dưới đáy bát.

Theo:  xevathethao.vn copy link