7 sai lầm khi sử dụng điều hòa khiến tiền điện tăng "phi mã", nhìn hóa đơn mà tá hỏa

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người đang sử dụng điều hòa sai cách dẫn đến điện tăng vù vù mà lại gây hại cho sức khỏe.

Trong mùa hè, chuyện hóa đơn tiền điện tăng cao dường như là một chuyện thường thấy. Nhiều người nghĩ rằng mùa hè, dùng điều hòa nhiều nên hóa đơn tăng lên là chuyện đương nhiên. Nhưng thực tế, điện tăng cao còn do nhiều người đang mắc phải sai lầm khi sử dụng điều hòa. Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải khi dùng điều hòa khiến đồng hồ điện quay tít.

1. Không vệ sinh điều hoà định kỳ

Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa là việc rất quan trọng. Nhất là sau quá trình sử dụng, một số vị trí của điều hòa như lưới lọc bụi, dàn lạnh, dàn nóng… bị phủ bụi, sợi bông. Những bụi bẩn bị tích trữ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất làm lạnh của điều hòa.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chúng ta nên vệ sinh lưới lọc bụi khoảng 1 tháng/lần và vệ sinh tổng thể điều hòa (gồm cả lưới lọc bụi, dàn lạnh, dàn nóng) khoảng 3 tháng/lần.

sai-lam-khi-su-dung-dieu-hoa-160

2. Để sai chế độ làm mát

Điều hoà không khí thường có nhiều chế độ khác nhau, trong đó, chế độ làm lạnh thường được quy định là chế độ Cool (hình bông tuyết), chế độ khô Dry (hình giọt nước). Trên thực tế, không ít người sử dụng chưa hiểu rõ 2 chế độ làm lạnh này.

- Chế độ Cool: Là chế độ cho điều hoà hoạt động phù hợp với thời tiết nắng nóng, hanh khô, trời hè oi bức. Chế độ này giảm nhiệt độ phòng, duy trì nhiệt độ đã được cài đặt sẵn và ổn định độ ẩm để người dùng cảm thấy dễ chịu.

- Chế độ Dry: Là chế độ cho điều hoà hoạt động phù hợp với thời tiết nóng ẩm, trời mưa, phòng có độ ẩm cao trên 60%. Ở chế độ này giúp cho căn phòng vừa mát vừa có tính năng làm giảm độ ẩm trong phòng.

Vì vậy, mọi người nên hiểu rõ 2 chế độ này để lựa chọn phù hợp với thời tiết, giúp điều hòa đảm bảo hiệu suất, hạn chế hao tổn điện.

su-dung-dieu-hoa-1608

3. Mở cửa phòng khi đang sử dụng điều hoà

Việc mở cửa khi sử dụng điều hoà sẽ làm thất thoát nhiệt trong phòng khiến cho điều hoà phải luôn hoạt động với công suất tối đa để bù nhiệt, từ đó dẫn đến tiêu hao điện năng nhiều hơn. Việc đóng cửa phòng quá lâu có thể gây tình trạng thiếu oxy. Để tránh tình trạng này, bạn nên lắp quạt thông gió để tăng cường lưu thông không khí.

4. Bật - tắt điều hoà liên lục khi sử dụng

Nhiều người có thói quen sử dụng điều hòa giống như sử dụng quạt điện thông thường, tức là tắt – bật liên tục. Tuy nhiên, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến mức tiêu thụ điện trong gia đình, có thể khiến tiền điện tăng hơn.

5. Bật điều hòa với nhiệt độ quá thấp

Khi mới bật điều hoà, mọi người thường hay để nhiệt độ ở mức thấp nhất thay vì điều chỉnh ở mức trung bình rồi tăng hoặc giảm dần. Thói quen này khiến cho điều hoà phải hoạt động công suất tối đa và dẫn đến việc hao hụt điện năng nhiều hơn.

6. Lựa chọn công suất lạnh cho điều hoà không phù hợp với phòng sử dụng

Hiện nay có 2 thói quen sai lầm điển hình khi lựa chọn công suất lạnh của điều hòa, phòng lớn nhưng chọn công suất lạnh điều hòa nhỏ và phòng nhỏ nhưng chọn công suất điều hòa lớn.

Về mặt chuyên môn, trên mỗi máy điều hòa có kí hiệu BTU (viết tắt của tiếng Anh British Thermal Unit - đơn vị thể hiện công suất làm lạnh của điều hòa) với các chỉ số phổ biến như 9.000 BTU, 12.000 BTU, 18.000 BTU… Bạn cần chọn công suất lạnh phù hợp với diện tích phòng mình đang sử dụng. 

7. Sử dụng điều hoà 24/24 nhưng không lựa chọn dòng Inverter

Có một lời khuyên dành cho những gia đình phải sử dụng điều hòa thường xuyên, liên tục, đó là hãy lựa chọn dòng điều hòa Inverter.

Theo cơ chế, dòng điều hòa Inverter khi bắt đầu hoạt động, máy nén sẽ khởi động từ từ và dần tăng tốc công suất để đạt nhiệt độ mà người dùng cài đặt. Khi đạt được nhiệt độ mong muốn, máy nén này sẽ hoạt động chậm lại nhưng không ngừng hẳn để duy trì mức nhiệt độ đã cài đặt trong suốt quá trình hoạt động.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link