Cô gái 25t bị K cổ tử cung không qua khỏi: BS nói có 6 dấu hiệu cần đi khám ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Cô gái xấu số này là Tiểu Văn (ở Trung Quốc). Sau khi tốt nghiệp và ký hợp đồng dài hạn 1 năm, Tiểu Văn bắt đầu thi tuyển công chức. Vậy nhưng cuối cùng cuộc sống của cô kết thúc ở tuổi 25.

Cách đây 1 năm, trong khi tắm, Tiểu Văn thấy vùng dưới của mình không biết từ lúc nào nổi lên vài cái mụn nhỏ, hơi ngứa. Lúc đầu cô nghĩ là do thức khuya và thường xuyên nóng giận nên cơ thể nổi mụn mà thôi.

Tuy nhiên, vài tháng sau, tình trạng này không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn, cô bắt đầu cảm thấy ngày càng ngứa ngáy khó chịu hơn, thậm chí ‘tam giác’ còn bốc ra mùi hôi khó chịu.

Nghi ngờ mình có thể bị nhiễm HPV, nên Tiểu Văn đã lên mạng kiểm tra các triệu chứng thì thấy biểu biện giống hệt.

Tuy nhiên vì tâm lý ngại ngùng rằng cô bị lây nhiễm HPV do ‘yêu’ không lành mạnh cho nên Tiểu Văn không tới bệnh viện khám, mà chỉ ra hiệu thuốc và mua thuốc mỡ bôi.

unnamed (1)

Cho đến một ngày, Tiểu Văn hốt hoảng phát hiện trên quần nhỏ của mình có rất nhiều máu dù không trong kỳ ‘rụng dâu’. Lúc này cô mới chịu tới bệnh viện đến bệnh viện khám, thì bàng hoàng sau khi được chẩn đoán bị K CTC giai đoạn cuối.

Cho đến tận khi qua đời, Tiểu Văn vẫn không thể chấp nhận được sự thật này, cô ôm mặt khóc suốt ngày.

Qua câu chuyện đau lòng của cô gái 25 tuổi, bác sĩ cảnh báo 6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể nữ giới đang mắc bệnh K CTC như sau:

Xuất huyết âm đạo bất thường

Một trong những dấu hiệu báo động ung thư cổ tử cung là xuất huyết â.m đ.ạo bất thường và đây cũng là triệu chứng thường gặp nhất. Xuất huyết â.m đ.ạo thường được chia làm hai loại là có tính chu kỳ (hay còn gọi là kinh nguyệt) và không có tính chu kỳ.

Tất cả các trường hợp ra máu â.m đ.ạo không liên quan kỳ kinh đều là bất thường. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp ra máu â.m đ.ạo liên quan đến kỳ kinh đều là bình thường. Nếu trong lúc hành kinh xuất hiện các bất thường về lượng hay tính chất máu kinh thì cũng được xem là xuất huyết â.m đ.ạo bất thường.

Nếu gặp triệu chứng này, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Chu kỳ bất thường

Dấu hiệu dễ nhận biết khi nhiễm vi rút HPV là chu kỳ bất thường, sẽ bị chậm, ra nhiều và kèm theo mùi đặc biệt, kéo dài trên 7 ngày.

Nếu ra máu nhiều khi không có chu kỳ thì không loại trừ khả năng đó là có thể bị tổn thương ở CTC, tốt nhất nên đi khám ngay.

Nổi mụn lâu ngày ở ‘tam giác’

Nhiễm một loại vi rút HPV là condyloma acuminatum, ở ‘tam giác’ sẽ mọc những mụn giống súp lơ, hình mào gà.

Nhiều người không chịu nổi mà dùng tay gãi thì vùng da xung quanh cũng sẽ bị nhiễm trùng và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đau hoặc chảy máu sau khi ân ái

Bạn có thể đau, chảy máu ít sau khi làm chuyện ấy. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau hoặc chảy máu nhiều, kéo dài sau khi gần gũi xảy ra thường xuyên thì đó có thể là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Bạn nên đi kiểm tra xét nghiệm sớm khi thấy dấu hiệu này.

Đau vùng bụng dưới

Cùng với xuất huyết bất thường ở â.m đ.ạo, các bác sĩ ung bướu cho biết đau vùng bụng dưới cũng là một trong những dấu hiệu khả nghi nhất của K cổ tử cung, đặc biệt chú ý nếu bị đau mà không liên quan đến kỳ kinh. Trong K cổ tử cung giai đoạn bệnh tiến xa, khi bướu cổ tử cung chèn ép các cấu trúc xung quanh có thể gây cho người bệnh mắc phải “tam chứng bi thảm” bao gồm đau vùng bụng dưới, bí tiểu và phù chân.

Thiếu máu, sụt cân không rõ nguyên nhân

Thiếu máu có thể xảy ra với bất kỳ bệnh ung thư do tình trạng viêm mạn tính, giảm sản xuất erythropoietin và giảm chuyển hóa sắt; đặc biệt đối với bệnh K cổ tử cung, thiếu máu có thể nặng nề hơn khi kèm theo tình trạng ra huyết vùng kín kéo dài. Thiếu máu thường xuyên khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng. Ngoài ra, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng cũng là các triệu chứng thường gặp của người bệnh ung thư.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link