Cách làm xôi sầu riêng thơm ngon, béo ngậy cho bữa sáng

( PHUNUTODAY ) - Xôi sầu riêng là món ăn đặc trưng của người dân Nam Bộ, với hương vị thơm mềm, dẻo dai của gạo nếp hòa quyện cùng vị béo ngậy ngọt ngào của sầu riêng và nước dừa khiến người thưởng thức đều bị mê đắm.

 Sầu riêng không phải là một loại trái cây xa lạ gì đối với mỗi người dân Việt Nam. Tuy nhiên, xôi sầu riêng lại là một món ăn mới lạ với cách làm đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ. Chuẩn bị một quả sầu riêng chín thơm ngon, bạn có thể bắt tay vào ngay để làm xôi sầu riêng chiêu đãi gia đình, bạn bè của mình rồi đấy.

sau_rieng

Nguyên liệu làm món xôi sầu riêng

200gr thịt sầu riêng

600gr gạo nếp ngon

60gr bột dừa

60gr đường

1 chút muối

Cách làm món xôi sầu riêng đơn giản

– Nếu bạn muốn nồi xôi của mình dẻo thơm hơn hãy ngâm gạo nếp và đỗ xanh từ tối hôm trước cách lúc bạn nầu khoảng từ 6-8h. Nếu không có nhiều thời gian bạn có thể rút ngắn thời gian ngâm gạo và đậu xanh xuống còn 3h bằng cách ngâm trong nước ấm.

– Dừa nạo để lại một chút trang trí, phần còn lại cho vào máy xay xay nhuyễn và vắt lấy phần nước cốt, nếu công đoạn này mất nhiều thời gian thì bạn có thể thay bằng nước cốt dừa mua sẵn.

– Đậu xanh rưới nước côt dừa lên và hấp chín sau đó đánh tơi nắm thành từng nắm rồi để sẵn ra tô, chờ nguội.

– Vớt gạo nếp ra rổ, để ráo rồi cho nếp vào chõ (xửng) xôi vừa chín tới sau đó đem ra trải đều lên mâm.

– Sầu riêng tách cơm, đánh nhừ trộn thêm ít muối cho hương vị đậm đà để sẵn ra tô.

– Khi đậu xanh đã nguội, bạn dùng dao xắt từng lát mỏng miếng đậu xanh đã viên rồi cho chúng lên mâm vừa trải xôi, đậu xanh rắc đến đâu bạn đảo xôi đến đấy. Khi đậu xanh đã cho xuống hết bạn dùng tay hoặc muôi đảo cho đậu xanh và xôi đều hơn.

den-mien-tay-khong-the-bo-qua-the-gioi-xoi-da-dang

– Tiếp đến, cho xôi vào chõ để đồ lần nữa cho chín hẳn. Khi xôi chín, cho ra mâm trộn đều cùng đường trắng và sầu riêng đánh nhuyễn là xong!

– Cho xôi ra đĩa rắc dừa nạo lên trên và trình bày theo sở thích!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn