8 bí quyết sử dụng thẻ tín dụng chỉ có lợi không hại: Ai không biết rất thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn là người quản lý tài chính thông minh hãy ghi nhớ ngay cách quản lý thẻ tín dụng dưới đây để không thành con nợ của ngân hàng.

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là hình thức thẻ ngân hàng tiêu trước trả sau, trong thời đại công nghệ như ngày nay chỉ cần bạn có thu nhập ổn định hàng tháng thì bạn sẽ là đối tượng để các nhân viên kinh doanh của ngân hàng chào mời mở thẻ tín dụng với những hạn mức khác nhau từ 20, 50, 100, 200 triệu... phụ thuộc vào mức lương của bạn. Với loại thẻ tín dụng này bạn có thể mua sắm thoải mái, dễ dàng và lúc nào cũng thoải mái chi tiêu. Tuy nhiên, thẻ tín dụng cũng là con dao hai lưỡi bởi với chiêu trò kích cầu mua sắm khiến cho người dùng dễ trở thành con nợ của ngân hàng lúc nào không biết. Chính vì vậy, để tránh tình trạng vung tay quá trán, tránh trở thành con nợ khổng lồ của ngân hàng bạn hãy lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng và năm vững 8 nguyên tắc dưới đây:

Hạn mức thẻ không quá 50% thu nhập

Khi bạn mở thẻ tín dụng hãy luôn ghi nhớ một điều hạn mức trong thẻ tín dụng không được vượt quá 50% thu nhập của bạn. Nếu bạn thu nhập 50 triệu/tháng thì hạn mức của thẻ chỉ nên từ 25-30 triệu/tháng mà thôi.

Theo các chuyên gia tài chính khuyên rằng, chỉ nên đăng ký hạn mức thẻ tối đa bằng 50% thu nhập hàng tháng. Để đảm bảo khả năng thanh toán nợ, đều đặn hàng tháng. Đồng thời, là giải pháp để tránh nợ tháng này dồn tháng sau.

Hiểu biết đầy đủ về các điều khoản sử dụng thẻ

Thẻ tín dụng có cái lợi và có cái hại nếu bạn không biết sử dụng bởi vậy trước khi mở thẻ cần nắm vững những điều sau:

- Điều kiện mở thẻ tín dụng cá nhân

- Các loại phí bắt buộc khi sử dụng thẻ tín dụng

- Thời hạn thanh toán nợ

- Điều khoản thanh toán nợ trễ hạn

- Chương trình tích điểm, ưu đãi

Không mở nhiều thẻ tín dụng

Mỗi một người chỉ nên có 1 hoặc 2 thẻ tín dụng là nhiều. Bởi vì sử dụng càng nhiều thẻ tín dụng càng khiến bạn mất kiểm soát chi tiêu. Hay hạn mức chi tiêu cao hơn nhiều hơn thu nhập. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc thanh toán nợ hàng tháng. Bên cạnh đó, khi bạn có quá nhiều thẻ tín dụng bạn sẽ khó kiểm soát ngày tháng đáo nợ và chi tiêu trong đó dễ bị mất kiểm soát tài chính và trở thành con nợ của ngân hàng lúc nào không biết. Bởi vậy, với mỗi người chỉ cần 1 cái cùng lắm là 2 chiếc thẻ tín dụng để cho dễ kiểm soát.

Cách sử dụng thẻ tín dụng thông minh

Cách sử dụng thẻ tín dụng thông minh

Thực hiện thanh toán đầy đủ và đúng hạn

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều có hạn mức tín dụng từ 30 – 45 ngày. Do đó, bạn nên có kế hoạch chuẩn bị tài chính để thanh toán khoản nợ đúng hạn.

Tốt hơn hết, nên thanh toán nợ đầy đủ theo thời hạn. Không nên để nợ tháng này dồn lên nợ tháng sau. Khi đó, con số bạn phải trả ngân hàng sẽ tăng lên đáng kể.

Giả sử, hạn mức tín dụng là 15 triệu đồng/tháng. Bạn cần thanh toán khoản nợ này chậm nhất vào ngày 15/4/2024.

Nhưng tài chính của bạn không đảm bảo, bạn có thể thanh toán 5% cho hạn mức tối thiểu. Có nghĩa rằng, bạn cần thanh toán 750.000 đồng. Số nợ còn lại là 14.250 triệu đồng sẽ được thanh toán vào thời hạn sau. Khi đó, vào tháng 6/2024 bạn cần phải thanh toán nhiều hơn 14.250 triệu đồng.

Tránh rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Khi dùng thẻ tín dụng bạn cần nắm rõ một nguyên tắc là thẻ tín dụng chỉ kích cầu sử dụng mua sắm. Còn việc rút tiền mặt từ loại thẻ này như những loại thẻ khác sẽ bị tính lãi suất khá cao.

Bản chất của thẻ tín dụng là vay tiền ngân hàng để chi tiêu cá nhân. Chi trả cho những nhu cầu mà không cần sử dụng tiền mặt.

Tuyệt đối không dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt. Bởi, khi rút tiền mặt ngân hàng sẽ tính phí với khoản tiền mà bạn đã rút. Mức phí này khá cao, thường rơi vào khoảng 4% tại thời điểm rút.

Không để lộ thông tin thẻ

Nhiều chủ thẻ tín dụng vẫn chưa ý thức được việc phải bảo vệ thông tin trên thẻ. Cũng như không lường trước những nguy hiểm khi để lộ thông tin. Nếu bạn sơ suất để lộ thông tin trên thẻ, kẻ gian có thể lợi dụng và sử dụng thẻ để chi tiêu như chủ thẻ.

Khi thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị… chỉ đưa thẻ cho nhân viên khi cần thanh toán và nhận thẻ ngay sau khi đã thanh toán.

Đồng thời, quan sát kỹ quá trình nhân viên thanh toán. Để đảm bảo không có cơ hội cho kẻ gian.

8 bí quyết dùng thẻ tín dụng chỉ lợi không hại

8 bí quyết dùng thẻ tín dụng chỉ lợi không hại

Theo dõi báo cáo tín dụng hàng tháng

Một trong những thói quen mà người dùng thường bỏ qua, đó chính là không theo dõi báo cáo tín dụng. Báo cáo tín dụng có vai trò quan trọng đối với chủ thẻ. Là cơ sở để ngân hàng hay tổ chức tài chính ra quyết định vay vốn.

Do đó, bạn nên theo dõi báo cáo tín dụng. Nếu điểm tín dụng chưa cao, xếp hạng tín dụng thấp hãy cải thiện tình hình càng sớm càng tốt.

Tận dụng ưu đãi từ thẻ tín dụng

Đây là một trong những lợi thế cho chủ thẻ mà bạn nên tận dụng. Khi hạn mức tín dụng của bạn cao, nhu cầu chi tiêu nhiều thì ngân hàng sẽ có nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng để giữ chân khách hàng.

Chẳng hạn, giảm giá 10% khi mua sắm tại thương hiệu thời trang, nhà hàng… Hay các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp tại spa, bệnh viện…

Khi quyết định mở thẻ tại ngân hàng. Hãy tìm hiểu kỹ càng những thông tin này tại các ngân hàng khác nhau để đưa ra quyết định chính xác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link