8 loại hoa không chỉ để ngắm, đem chế biến thành món ăn sẽ lợi đủ đường

( PHUNUTODAY ) - Nhắc đến hoa thường mọi người chỉ nghĩ đến việc dùng để trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, những loại hoa này nếu dùng để ăn còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hoa dâm bụt

Cây dâm bụt thường mọc nhiều ở các vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Ở nước ta dâm bụt được thường được trồng làm hàng rào. Dâm bụt có nhiều loại và loại ăn được phổ biến nhất là bụp giấm.

Trong Đông y, dâm bụt là vị thuốc, thường được dùng làm trà, salad hoặc mứt. Nghiên cứu cho thấy dâm bụt giúp giảm huyết áp và mỡ máu, từ đó bảo vệ sức khoẻ tim mạch. Vào mùa hè, trà hoa dâm bụt cũng được dùng như thứ nước giải khát.

Bồ công anh

Bồ công anh vừa là cỏ dại, vừa là thuốc quý và cũng là món ăn giàu dinh dưỡng. Bồ công anh có nhiều hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hoá mạnh mẽ. Điều thú vị là không chỉ hoa mà mọi bộ phận của cây bồ công anh đều có thể ăn được.

Hoa bồ công anh có thể dùng để pha trà, làm salad, tẩm bột chiên, làm bánh,…

Hoa oải hương

Đây là một loại thảo mộc thân gỗ, ban đầu được trồng ở các vùng phía bắc Châu Phi và Địa Trung Hải. Hoa oải hương nổi tiếng với hương thơm đặc biệt.

Các nhà khoa học cho biết hoa oải hương có tác dụng rất tốt trong việc làm dịu tinh thần. Ít ai biết rằng loại hoa này có thể dùng làm nguyên liệu cho các món bánh nướng, siro, rượu, trà thảo mộc hoặc làm gia vị.

Hoa kim ngân

Loại hoa này có mùi thơm, màu vàng hoặc trắng. Theo Đông y, chiết xuất hoa kim ngân được dùng để hỗ trợ điều trị nhiều tình trạng viêm nhiễm khác nhau.

Ở nước ta, hoa kim ngân thường được sử dụng để làm trà.

Hoa sen cạn

Lá và hoa của cây sen cạn có thể ăn sống hoặc nấu chín. Hoa có vị hơi cay, thường dùng trong các món bánh hoặc salad.

Các nhà khoa học cho biết hoa sen cạn có chứa nhiều loại khoáng chất, chất chống oxy hoá và chống viêm có lợi cho cơ thể.

Hoa lưu ly

Loại hoa này có 5 cánh màu xanh lam, trắng hoặc hồng. Theo Đông y, cây lưu ly được sử dụng để điều trị các bệnh nhẹ, chẳng hạn như đau họng hoặc ho.

Lá và hoa lưu ly có vị ngọt và đều có thể ăn được. Vậy nên ngoài việc dùng hoa lưu ly để trang trí cho các món tráng miệng, cocktail bạn cũng có thể dùng nấu súp hay dùng như một món rau.

Hoa sam

Đây là một loại cây mọng nước có hoa nhỏ, màu vàng và lá dày. Hoa và thân, lá rau sam đều có thể ăn được bằng cách nấu chín hoặc ăn sống.

Các nhà khoa học cho biết, cây rau sam có nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá, đặc biệt là hàm lượng chất béo omega-3 cao hơn hẳn các loại rau khác cùng loại.

Hoa hồng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoa hồng có tác dụng giảm lo lắng và giúp thư giãn. Vì vậy, bạn có thể dùng hoa hồng để làm trà, trộn salad, làm thạch, làm bánh,…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link