Mùng 1 âm lịch: Đặt 7 loại hoa này lên bàn thờ để gia đạo bình an, tài lộc hồng phát

( PHUNUTODAY ) - Đây là những loại hoa mang ý nghĩa tốt trong phong thủy, gia chủ có thể dâng cúng trên bàn thờ vào ngày mùng 1 âm lịch và các dịp lễ Tết khác.

Theo truyền thống văn hóa của người Việt, ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng được gọi là ngày Sóc. Vào ngày này, các gia đình sẽ chuẩn bị lễ cúng thần linh, gia tiên để cầu mong cuộc sống bình an, nhiều tài lộc.

Các loại hoa nên cắm trên bàn thờ

Hoa đồng tiền

7-loai-hoa-dang-cung-tren-ban-tho-vao-mung-1-01

Hoa đồng tiền cũng được nhiều người lựa chọn để đặt lên bàn thờ thần linh, tổ tiên trong các dịp lễ. Như tên gọi, loài hoa này gắn liền với phong thủy tài lộc, cầu cho gia chủ ấm no, đủ đầy, lắm tiền nhiều của.

Ngoài ra, loài hoa này còn mang ý nghĩa về sức khỏe và sự trường thọ.

Hoa cúc vàng

7-loai-hoa-dang-cung-tren-ban-tho-vao-mung-1-02

Trong phong thủy, loài hoa cúc vàng này có ý nghĩa của may mắn và thành công. Đây là loại hoa rất phổ biến, thường xuyên xuất hiện trong ác dịp lễ Tết, ngày rằm, mùng 1. Màu vàng tươi của loại hoa này ứng với hành Kim. Bông hoa cúc vàng tròn đầy, nở bung tượng trưng cho sự đủ đầy, viên mãn. Hoa cúc còn gắn liền với sự may mắn, trường thọ.

Vào các ngày lễ như mùng 1, gia chủ có thể chưng hoa cúc trên bàn thờ thần linh, tổ tiên để cầu tài lộc, may mắn đến với gia đình.

Hoa hồng

7-loai-hoa-dang-cung-tren-ban-tho-vao-mung-1-03

Hoa hồng có nhiều màu sắc khác nhau, trong đó hoa hồng đỏ được coi là biểu tượng may mắn, ẩn chứa nhiều hỷ khí. Ngoài ra, hoa hồng cũng mang nhiều năng lượng tích cực và thu hút tiền tài cho gia đình. Lưu ý, khi bày hoa hồng trên bàn thờ cần chọn những loại không có gai nhọn.

Hoa mẫu đơn

7-loai-hoa-dang-cung-tren-ban-tho-vao-mung-1-04

Hoa mẫu đơn đỏ (còn gọi là bông trang) được dung nhiều trong văn hóa thờ cúng vì nó gắn liền với Thần Phật. Rất nhiều gia đình lựa chọn loại hoa này để dâng lên bàn thờ vào các dịp lễ, ngày rằm, mùng 1.

Hoa lay ơn

7-loai-hoa-dang-cung-tren-ban-tho-vao-mung-1-05

Hoa lay ơn cũng thường xuyên được chọn để bày trên bàn thờ. Loài hoa này có màu sắc đa dạng, cành vươn cao, hoa nở rực rỡ với nhiều màu sắc khác nhau giúp thu hút tài lộc và may mắn đến cho gia chủ.

Hoa huệ trắng

7-loai-hoa-dang-cung-tren-ban-tho-vao-mung-1-066

Loài hoa này vốn được nhiều người yêu thích để dâng lên trên bàn thờ vào các dịp lễ. Hoa huệ trắng tượng trưng cho sự thanh cao, đủ đầy và sung túc. Lưu ý, loại hoa được chưng lên bàn thờ là giống huệ ta, bông nhỏ, không phải loại hoa huệ bông to như hoa ly.

Hoa sen

7-loai-hoa-dang-cung-tren-ban-tho-vao-mung-1-07

Hoa sen có mùi hương thanh khiết, vẻ đẹp sang trọng. Loài hoa này được đánh giá là có cốt cách thanh cao, "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Hoa sen cũng gắn với nhiều câu chuyện, điển tích của nhà Phật.

Chính vì vậy, loại hoa này thường được mọi người dùng để dâng cúng thần linh, tổ tiên trong các dịp lễ, ngày rằm, mùng 1.

Theo phong thủy, loại hoa này còn mang ý nghĩa của sự may mắn và thành công.

Lưu ý về hoa cắm trên bàn thờ

Số lượng bông hoa cắm trên bàn thờ phải là số lẻ (1, 3, 5, 7, 9...) bởi người xưa quan niệm số lẻ tượng trưng cho năng lượng dương, là điều may mắn. Trong khi đó, số chẵn (2, 4, 6, 8...) mang nhiều năng lượng âm, không may mắn.

Cần tránh dâng lên bàn thờ những loại hoa như phong lan, hoa ly, hoa nhài, hoa cúc vạn thọ, hoa phù dung...

Hoa phong lan và hoa ly đều có hình dáng đẹp, màu sắc tươi tắn, có mùi thơm nhưng nhiều người kiêng kỵ bày hai loại hoa này trên bàn thờ. Người ta cho rằng, chữ "ly" trong ly tán, chữ "phong" trong phong tình sẽ không mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Trong khi đó, cúc vạn thọ không được dâng cúng vì nó có mùi hơi hôi.

Hoa nhài và hoa phù dung đẹp nhưng cũng không được đặt lên bàn thờ. Hoa nhài thường gắn liền với các tích về nghịch cảnh còn hoa phù dung sớm nở tối tàn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link