Loại hoa rất tốt cho sức khỏe, ăn vào giảm mỡ máu, ngừa loãng xương: Đi ra chợ là mua được

( PHUNUTODAY ) - Ở Việt Nam, hoa chuối thường được dùng để làm nộm, làm rau ăn kèm với một số loại bún. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hoa chuối có thành phần dinh dưỡng cao và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Trong hoa chuối có nhiều chất chống oxy hóa như quercetin, catechin, phenol, saponin và tanin. Chúng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do và có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tật.

Bên cạnh đó, hoa chuối cũng chứa một số khoáng chất và một lượng nhỏ protein. Ngoài ra, hoa chuối chứa ít calo và chất béo nhưng lại giàu chất xơ.

Một số nghiên cứu còn cho thấy hoa chuối giàu các khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt, kẽm và đồng, giúp hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể.

Giảm mỡ máu và đường huyết

Một số hợp chất trong hoa chuối giúp làm giảm mỡ máu, giảm lượng đường trong máu. Theo các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất từ giống chuối có tên khoa học là Musa sapientum có tác dụng giảm mỡ máu và chống oxy hóa. Các lợi ích này đến từ hợp chất thực vật tự nhiên trong cây chuối được gọi là sterol.

Sterol từ thực vật có thể giúp ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol từ ruột, điều này có thể giúp bảo vệ sức khỏe trước cholesterol.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Trong hoa chuối có chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Nhiều bằng chứng đã cho thấy việc tiêu thụ chất xơ có thể cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư.

Bên cạnh đó chất xơ cũng hoạt động như một prebiotic giúp tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Phòng ngừa phì đại tuyến tiền liệt

Đây là vấn đề phổ biến ở nam giới ngoài 50 tuổi. Bệnh gây nên các vấn đề về tiết niệu như dòng nước tiểu yếu, bí tiểu và tiểu gấp.

Trong Đông y, hoa chuối được dùng để điều trị các vấn đề về tiết niệu. Theo một nghiên cứu trên động vật, các đặc tính chống viêm của chiết xuất hoa chuối có thể giúp làm giảm kích thước của các tuyến tiền liệt phì đại. Đó có thể là nhờ axit citric và axit amin trong hoa chuối.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong hoa chuối, bao gồm quercetin được chứng minh là giúp giảm viêm tuyến tiền liệt và cải thiện lưu lượng nước tiểu khi kết hợp với các bài thuốc khác.

Ngăn ngừa loãng xương

Theo kinh nghiệm dân gian, hoa chuối được sử dụng để giảm bớt tình trạng khó chịu ở khớp, đây có thể là dấu hiệu của loãng xương.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chất chống oxy hóa quercetin và catechin tự nhiên trong hoa chuối có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài ra, hoa chuối cũng chứa kẽm, chất dinh dưỡng này có thể giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

Làm chậm quá trình lão hóa

Trong hoa chuối rất giàu vitamin C và các hợp chất như tannin và flavonoids. Những chất này có đặc tính ngăn chặn hay chống oxy hóa giúp làm giảm căng thẳng ở các tế bào khắp cơ thể và giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Điều trị bệnh thiếu máu

Thiếu máu là một tình trạng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, vì cơ thể không có khả năng tạo ra đủ tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến tất cả các tế bào của cơ thể.

Để ngăn ngừa thiếu máu cơ thể cần được bổ sung chất sắt. Hoa chuối là thực phẩm tốt để cung cấp đầy đủ sắt giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link