8 loại nước ‘thần’ tưới rau cho lá xanh bóng, tha hồ có rau sạch ăn

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn có một vườn rau nhỏ, hãy tưới cho chúng bằng những loại nước này. Đảm bảo rau phát triển xanh tốt lại an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sữa tươi quá hạn sử dụng

Sữa tươi có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng khi nó đã quá hạn bạn sẽ không thể sử dụng được nữa. Để tránh lãng phí hãy tưới nó cho cây vì dưỡng chất trong nó cũng tốt cho cây trồng.

Bạn chỉ cần pha loãng sữa tươi quá hạn với nước theo tỉ lệ 1:1 sau đó tưới quanh gốc cây. Nếu vẫn thừa sữa thì bạn có thể cho vào bình xịt và xịt vào lá cây. Dưỡng chất trong sữa sẽ giúp cây trồng thêm xanh, phát triển tốt.

Nước vo gạo

Nước vo gạo có chứa nhiều tinh bột nên khi bạn dùng nó để tưới cây sẽ giúp cây phát triển tốt hơn. Trong tinh bột của nước vo gạo còn chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho cây nhưng do hàm lượng NPK thấp nên không được tính là một loại phân bón.

Nhưng nhờ hàm lượng tinh bột, nước vo gạo giúp cho rễ cây phát triển mạnh hơn. Nhờ đó mà hạn chế được việc rễ cây bị héo hay thối do các vi khuẩn, virus gây ra.

Bia hơi dùng chưa hết

Đổ bia hơi còn thừa đi là một sự lãng phí. Thay vào đó, bạn hãy dùng nó để tưới cho vườn rau của mình.

Vì trong bia có chứa nhiều protein nên khi nó kết hợp với CO2 có trong không khí sẽ tạo ra một lượng lớn vi sinh có thể thay thế cho các loại thuốc trừ sâu. Không chỉ cung cấp những dưỡng chất tốt, bia còn làm tác nhân đuổi và tiêu diệt nhiều loại côn trùng gây hại cho vườn cây của bạn. Đặc biệt, bia chính là khắc tinh của ốc sên hại cây nên bạn có thể sử dụng bia để tiêu diệt loại động vật không tốt cho vườn cây này.

Sữa chua quá hạn sử dụng

Sữa chua chứa nhiều dưỡng chất và vi sinh vật có lợi cho cây trồng. Vậy nên bạn đừng vứt đi những hộp sữa chua đã hết hạn mà hãy tận dụng nó để làm nước tưới cho vườn rau của mình.

Cách dùng là bạn pha loãng sữa chua với nước sạch theo tỉ lệ 1:1 sau đó tưới vào gốc và lá cây để cung cấp dinh dưỡng cho cây. Những vi sinh vật có lợi trong sữa chua sẽ giúp cho vườn cây của bạn luôn xanh mát và mơn mởn.

Nước bã chè xanh

Loại nước này giúp làm tăng độ chua của đất vì có axit tannic trong đó. Nhờ đó, đất tăng thêm độ dinh dưỡng và cũng làm cải thiện oxy hóa trong đất để từ đó cây xanh thêm phát triển nhờ nguồn đất khỏe.

Bên cạnh đó, bã chè còn giúp cho rễ cây phát triển mạnh mẽ nên sau khi uống chè bạn đừng vội vứt bã chè đi. Hãy dùng nó, hòa thêm chút nước rồi tưới cho cây. Bạn cũng có thể vun bã chè dưới gốc cây để cung cấp thêm dưỡng chất.

Một lưu ý là bạn không nên dùng bã chè để tưới cây quá nhiều vì nó sẽ làm chua đất. Như vậy không tốt cho đất và cây trồng.

Nước luộc trứng

Trong vỏ chứa có chứa nhiều cacbonat canxi nên có thể dùng để chăm sóc cây trồng. Chúng sẽ cung cấp canxi cho cây, giúp cây phát triển tốt hơn, tránh còi cọc. Bạn lưu ý nên để nước luộc trứng nguội hẳn thì mới tưới cây kẻo cây bị chết.

Nước từ vỏ hoa quả

Nước ngâm vỏ hoa quả đem tưới cho cây rất tốt. Nhờ loại nước này, cây trong vườn được cung cấp nhiều loại dưỡng chất tốt. Bạn chỉ cần đem vỏ hoa quả đi ngâm nước, để qua đêm rồi dùng nước đó để tưới cây sẽ giúp cây xanh nhanh phát triển.

Nước luộc rau

Nước luộc rau có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cây. Nhưng bạn nên để cho nước nguội hãy tưới để tránh làm chết cây. Loại nước này vừa cung cấp chất dinh dưỡng, tạo môi trường phát triển tốt cho cây vừa giúp bạn tận dụng và tiết kiệm được chi phí.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link