Từ hôm nay, bỏ quy định đo huyết áp trước khi tiêm vắc xin Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, việc đo huyết áp sẽ chỉ áp dụng với một số trường hợp nhất định.

Theo Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc tiêm vắc xin phòng Covid-19 ban hành ngày 10/9 của Bộ Y tế, việc đo huyết áp trước khi tiêm chủng sẽ được thực hiện với một số trường hợp nhất định thay vì tất cả người dân như quy định trước đó.

Theo quy định mới này, các trường hợp được đo huyết áp trước khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 gồm: người có tiền sử tăng huyết áp/huyết áp thấp, người có bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch, người trên 65 tuổi.

Trước đó, Bộ Y tế yêu cầu đo huyết áp là quy trình bắt buộc khi khám sàng lọc tất cả những người đến tiêm vắc xin Covid-19.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một số trường hợp gặp tình trạng đo huyết áp ở nhà thì bình thường nhưng tới điểm tiêm, được các bác sĩ thăm khám thì huyết áp lại tăng cao và bị "từ chối tiêm oan uổng".

Đây là hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng - tình trạng huyết áp cao tăng đột ngột khi gặp bác sĩ, những người mặc áo blouse trắng. Tình trạng này có thể hết khi người dân về nhà. Hội chứng này có thể gặp ở nhiều người, đa dạng độ tuổi.

Trong các nghiên cứu về tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chưa ghi nhận bất kỳ tai biến nào liên quan đến cao huyết áp. Hiện nay, WHO cũng không khuyến cáo hoãn tiêm do huyết áp cao.

Đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng

Người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyết cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc bất kỳ tá dược nào trong thành phần của vắc xin.

Đối tượng cần thận trọng tiêm chủng

- Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác.

- Người có bệnh nền, bệnh mạn tính.

- Người mất tri giác, mất năng lực hành vi.

- Người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu.

- Phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần.

- Người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống: Nhiệt độ <35, 5oC và >37,5 oC. Mạch: < 60 lần/phút hoặc > 100 lần/phút. Huyết áp tối thiểu < 60 mmHg hoặc > 90 mmHg và/hoặc huyết áp tối đa < 90 mmHg hoặc > 140 mmHg hoặc cao hơn 30 mmHg so với huyết áp hàng ngày (ở người có tăng huyết áp đang điều trị và có hồ sơ y tế). Nhịp thở > 25 lần/phút.

Đối tượng trì hoãn tiêm chủng

- Người mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng.

- Đang mắc bệnh cấp tính.

- Phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

Đối tượng chống chỉ định tiêm vắc xin Covid-19

Người có tiền sử rõ ràng phản vệ với vắc xin phòng Covid-19 cùng loại (lần trước); có bất kỳ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link