8 món canh mát gan, thanh nhiệt trong mùa hè: Ai hay mẩn ngứa, nóng trong nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Những món canh này không chỉ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn trong những ngày hè nóng nực mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Canh hến nấu rau đay

Theo Đông y, thịt hến có vị mặn, tính hàn, không độc, tác dụng mát gan, thông tràng, bổ khí huyết. Rau đay có vị cay, tính mát, không độc, tác dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, trị cảm nắng...

Canh hến nấu rau đay là một món ăn mát bổ trong những ngày hè. Món canh này tuy ngon nhưng cần lưu ý rằng phụ nữ mang thai, người bị bệnh thận, gút, tiêu hóa kém... không nên ăn nhiều hến.

Canh hoa thiên lý

canh-mat-gan-giai-nhiet-01

Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, chống rôm sảy. Hoa thiên lý được xếp vào nhóm dược thực lưỡng dục, tức là vừa là thuốc vừa là rau.

Hoa thiên lý có thể đem xào hoặc nấu canh với thịt băm, tôm... giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Canh mướp nấu tôm/thịt

canh-mat-gan-giai-nhiet-02

Mướp là loại quả được trồng và bán khá nhiều. Bạn có thể dùng mướp để xào hoặc nấu canh. Những món ăn từ mướp vừa dễ ăn vừa thanh mát.

Quả mướp có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan, làm mát gan rất tốt. Kết hợp mướp với thịt lợn hoặc tôm sẽ giúp tăng cường dinh dưỡng, tốt cho cơ thể.

Canh sấu thịt băm rau rút

canh-mat-gan-giai-nhiet-03

Theo Đông y, quả sấu có vị chua, tính mát, tác dụng trị nhiệt miệng khô khát, ho, đau họng, ngứa cổ, nôn nghén, nổi mẩn, sưng, lở ngứa... Loại quả này cung cấp nhiều protein, chất xơ, phốt pho, vitamin C...

Rau rút có tác dụng an thần, mát gan, giải nhiệt độc, trị mất ngủ, trị nóng trong.

Kết hợp rau rút, sấu với thịt băm sẽ mang lại món canh thơm ngon, chua dịu, đưa cơm.

Canh cua nấu mướp, rau đay, mồng tơi

canh-mat-gan-giai-nhiet-04

Canh cua được xem là món ăn dân dã, quen thuộc trên mâm cơm của người Việt. Không chỉ ngon, các nguyên liệu của món canh này như mướp, rau đay, mồng tơi... đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể.

Lưu ý, những người có tiền sử dị ứng với cua tốt nhất không nên ăn món canh này.

Canh mướp đắng thịt nạc

canh-mat-gan-giai-nhiet-05

Mướp đắng có hàm lượng vitamin C cao, tính mát, vị đắng, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ khí huyết, sáng mắt, chống say nắng... Thịt nạc cung cấp nhiều protein, dưỡng chất cho cơ thể.

Kết hợp thịt nạc và mướp đắng có thể tạo thành món canh giúp giải nhiệt cơ thể, làm mát gan rất tốt.

Canh rau ngót thịt bằm

canh-mat-gan-giai-nhiet-06

Rau ngót là loại rau giàu dinh dưỡng, chứa nhiều sắt, giúp giải nhiệt. 100 gram rau ngót có thể cung cấp 2,7 mcg sắt cùng hàng loạt các vitamin B1, B2, B6 và các khoáng chất như kali, magie... Loại rau này khá lành tính, ai cũng có thể sử dụng.

Sự kết hợp của rau ngót với thịt băm sẽ mang đến món canh ngon ngọt, dễ ăn, giúp bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt, mát gan.

Canh bí đao sườn non

canh-mat-gan-giai-nhiet-07

Canh bì đao (bí xanh) sườn non được xem là món ăn giải nhiệt trong mùa hè nóng bức. Bí đao có vị ngọt dịu, thanh mát kết hợp với sườn non ninh nhừ vừa dễ ăn vừa bổ dưỡng.

Bí đao ngoài sử dụng để nấu canh còn được nhiều người nấu thành nước uống giải nhiệt vào mùa hè.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link