Quả mận mang lại 6 lợi ích sức khỏe nhưng 5 nhóm người này không nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người lo ngại ăn mận nóng nhưng nếu ăn đúng cách thì mận cũng mang đến lợi ích nhất định. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được.

Tác dụng của quả mận đối với sức khỏe

Chống ung thư

Quả mận có chứa nhiều anthocyanins là chất chống oxy hóa có khả năng trung hòa các gốc oxy gây ung thư và phá hủy tế bào. Vitamin C và chất xơ trong mận giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết hiệu quả.

Giảm sự hấp thụ cholesterol

Trong mận có chứa vitamin C giúp ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa trong động mạch, đào thải những cholesterol xấu ra ngoài cơ thể. Vì vậy mà ăn mận có thể ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, hen suyễn.

Tốt cho tim mạch

Vì quả mận giàu kali nên có thể điều chỉnh huyết áp và làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ.

Tăng cường sự hấp thụ chất sắt

Với hàm lượng cao vitamin, quả mận giúp hấp thu chất sắt hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn giúp làm tăng khả năng chống chọi lại bệnh tật và nhiễm trùng của cơ thể.

Tốt cho tiêu hóa

Quả mận có chứa nhiều chất xơ và isatin, sorbitol. Đây là những chất cực tốt cho hệ tiêu hóa, điều chỉnh chức năng của cơ quan nội tạng này. Thường xuyên ăn mận sẽ giúp điều hòa nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón.

Có nhiều người chữa trị bệnh táo bón bằng cách ăn mận khô hoặc mận tươi cho thấy hiệu quả rất cao.

Tốt cho mắt

Không chỉ chứa vitamin C, mận còn chứa beta carotene là những dưỡng chất đặc biệt có lợi cho mắt. Thường xuyên ăn mận giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng, căn bệnh về mắt có thể dẫn tới mù lòa.

Những người không nên ăn mận

Người đang đói

Ăn mận khi đói có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Lý do là chất oxalate trong mận có thể cản trở quá trình hấp thu canxi trong cơ thể và kết quả là dẫn đến kết tủa canxi trong thận, ảnh hưởng tới thận và bàng quang. Vì vậy bạn không nên ăn nhiều mận. Thêm nữa, vì mận có tính axit cao, nếu ăn lúc đói có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Phụ nữ có thai

Thân nhiệt của bà bầu thường cao hơn vì vậy không nên ăn nhiều mận bởi dễ gây phát ban, có hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Người bị bệnh thận

Mận có chứa nhiều chất oxalate, ăn nhiều có thể gây cản trở hấp thụ canxi trong cơ thể dẫn tới hiện tượng kết tủa trong thận. Đây là nguyên nhân gây sỏi thận và sỏi bàng quang.

Vì vậy, ngay cả khi sức khỏe bình thường bạn cũng không nên ăn nhiều mận để tránh nguy cơ tạo sỏi trong cơ thể. Người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh thận thì không nên ăn mận.

Cơ địa nhiệt, nóng

Những người có cơ địa nhiệt, nóng chỉ cần ăn vài quả mận là có thể xuất hiện nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt, nổi mụn, phát ban,…

Người đang dùng thuốc

Quả mận có nhiều chất dinh dưỡng, có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc khi ăn nhiều. Người vừa trải qua phẫu thuật càng không nên ăn mận.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chúng ta chỉ nên ăn từ 5-10 quả/ngày để tránh những hậu quả không tốt cho sức khỏe. Vì vậy không nên ăn quá 50 quả 1 tuần vì hàm lượng đường cao trong mận sẽ làm tăng lượng đường trong máu, vốn là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, nhất là tụ cầu, nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link