9 kiểu phụ nữ dễ bị K tử cung hơn bình thường: Tự kiểm tra tại nhà sẽ biết thôi

( PHUNUTODAY ) - Tử cung là bộ phận quan trọng của phụ nữ. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là ung thư.

Các chuyên gia sức khỏe đã tìm ra 9 kiểu phụ nữ dễ bị K tử cung nhất.

Người bị xuất huyết TC lâu ngày

Nếu đã ở tuổi 'mãn' rồi hay là phụ nữ trẻ nhưng không trong chu kỳ mà thấy dấu hiệu xuất huyết TC thì mọi người nên nghĩ tới khả năng ung thư nội mạc TC là rất cao.

Trường hợp này mọi người cần phải đi khám sớm để phát hiện sớm và có hướng điều trị kịp thời nha.

Người có chu kỳ không đều

Ở những người này, do trong khoảng thời gian di nội mạc tử nhận được hormone nữ đơn nhất không có đối kháng progesterone nên sẽ xuất hiện hiện tượng tăng sinh nội mạc TC.

Ngoài việc chu kỳ không đều, những người có chu kỳ hàng tháng quá sớm hoặc quá muộn cũng dễ bị ung thư TC hơn vì hiện tượng tăng sinh nội mạc TC này.

Người béo

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư, nhất là ung thư TC nha mọi người.

Béo là dấu hiệu cho thấy có sự mất cân bằng của nội tiết tố trong cơ thể, lượng mỡ lớn dư thừa đó sẽ làm gia tăng sự tích tụ của estrogen (hormone nữ). Và lượng mỡ này còn làm tăng hàm lượng estrogen có trong máu dẫn tới tăng sinh nội mạc TC và từ đó sẽ gây ra ung thư nha mọi người.

Do thói quen ăn uống

Những phụ nữ có thói quen ăn quá nhiều chất béo sẽ có nguy cơ mắc ung thư TC cao hơn những người có chế độ ăn hợp lý và nhiều rau xanh.

Chất béo có tác dụng tích trữ hormone nữ estrogen gây ra tăng sinh nội mạc TC thậm chí dẫn tới ung thư. Chế độ ăn uống thế nào rất quan trọng, và 1 chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp chúng ta phòng ngừa ung thư tốt hơn.

5

Người bị tăng huyết áp, đái tháo đường

Những phụ nữ bị đái tháo đường, tăng huyết áp thường có nguy cơ mắc ung thư TC cao hơn người bình thường nha mọi người.

Sử dụng estrogen bổ sung

Một số phụ nữ sẽ sử dụng riêng estrogen ngoại sinh mà không dùng thêm đối kháng progesterone. Chính điều này sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc TC của họ cao thêm.

Một lưu ý nữa là: Những người sử dụng thuốc có chứa estrogen trong thời gian nhất định nhưng nếu có đối kháng progesterone thì nguy cơ mắc bệnh khá thấp.

Người có thu nhập cao và có tri thức

Nghe có vẻ khó tin nhưng những người có thu nhập cao có nguy cơ mắc ung thư TC cao gấp 2 lần so với người có kinh tế thấp. Lý do có thể là kinh tế dư giả nên họ ăn quá nhiều chất béo trong khi lại ít vận động thể lực.

Phụ nữ sinh 3 con trở lên

Với những người phụ nữ sinh 3 trở lên thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư TC sẽ cao gấp 2,3 lần so với những phụ nữ sinh 1-2 con nha mọi người.

Do di truyền

Một số người do ảnh hưởng của nhân tố di truyền, những người mắc bệnh ung thư TC thường có người thân có bệnh sử về ung thư vậy nên nguy cơ mắc bệnh của họ khá cao.

Những thông tin trên mình đọc được trên báo, chắc chắn nhiều chị em phụ nữ sẽ cần nên chia sẻ lại để mọi người nắm được. Mong rằng trong tương lai ung thư TC sẽ không còn là nỗi khiếp sợ cho phụ nữ chúng ta nữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link