9 thứ không nên lưu trữ trên điện thoại để tránh lộ thông tin cá nhân, dễ mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những thứ bạn không nên lưu trong smartphone.

Mật khẩu

Ghi chú hoặc lưu lại mật khẩu ngay trên điện thoại mà không thông qua các biện pháp bảo mật có thể gây ra một số rắc tối. Nếu làm mất hoặc cho người khác mượn điện thoại, họ có thể lén xem và đánh cắp mật khẩu.

Số tài khoản ngân hàng và mã PIN

Đừng bao giờ lưu trữ số tài khoản ngân hàng và mã PIN trong smartphone của bạn, đặc biệt nếu bạn sử dụng nó cho dịch vụ ngân hàng di động. Việc liệt kê những mã này sẽ tạo ra một liên kết yếu trong các ứng dụng tài chính của bạn. Giống như với mật khẩu của mình, bạn nên ghi nhớ chúng hoặc sử dụng ứng dụng quản lý mật khẩu an toàn.

Hãy cẩn thận hơn với thiết bị của bạn nếu bạn sử dụng các ứng dụng ngân hàng di động. Kẻ gian tấn công nạn nhân bằng email spam và trang lừa đảo mạo danh ngân hàng phát hành thẻ của họ - hãy nhớ: Chỉ nhập thông tin đăng nhập của bạn trên các nền tảng đã được xác minh.

dienthoai

Bất kỳ hình ảnh nào chứa thông tin cá nhân

Để tiết kiệm thời gian khi làm lại giấy tờ, nhiều người thường có thói quen chụp lại hình ảnh của thẻ tín dụng, các loại giấy tờ tùy thân… Tuy nhiên, việc này cũng vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian có thêm thông tin để đánh cắp tiền hoặc giả mạo danh tính của bạn.

Do đó, người dùng nên lưu trữ những dữ liệu này trong một thư mục hoặc phần mềm được bảo vệ bằng mật khẩu.

Đăng nhập tài khoản mạng xã hội

Để các tài khoản mạng xã hội đăng nhập trên smartphone là một rủi ro bảo mật nghiêm trọng. Bất kỳ ai cũng có thể truy cập chúng sau khi mở khóa thiết bị của bạn. Cho dù một người bạn mượn điện thoại của bạn hay một tên trộm lấy cắp điện thoại của bạn, họ có thể rình mò sau lưng bạn.

Cách tiếp cận đơn giản nhất là đăng xuất khỏi các tài khoản mạng xã hội của bạn. Nhưng nếu công việc hoặc công việc cá nhân của bạn yêu cầu bạn phải trực tuyến liên tục, hãy hạn chế quyền truy cập của ứng dụng bằng một lớp bảo mật khác. Bạn có thể khóa ứng dụng search iPhone bằng Face ID hoặc Touch ID và đặt mật khẩu trên ứng dụng Android.

Ảnh và video cá nhân

Không nên lưu ảnh và video cá nhân trên điện thoại mà nên lưu trữ trên đám mây hoặc máy tính. Đồng thời, cần sử dụng các phần mềm bảo vệ để đặt mật khẩu cho những nội dung này.

Địa chỉ nhà

Lưu trữ địa chỉ nhà trên các ứng dụng điều hướng (bản đồ) hoặc đặt xe sẽ giúp việc di chuyển thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu kẻ gian lấy được điện thoại, họ có thể biết được địa chỉ nhà riêng, cơ quan của người dùng. Hơn nữa, kẻ gian có thể biết được lộ trình di chuyển, thói quen, thời điểm ra khỏi nhà… từ đó tìm cách đột nhập vào nhà của bạn

Không lưu dữ liệu cá nhân trên thiết bị do công ty cung cấp

Nếu công ty cấp cho bạn máy tính, điện thoại… để làm việc, bạn không nên lưu trữ tất cả dữ liệu cá nhân, thông tin nhạy cảm trên những thiết bị này.

Tài khoản ngân hàng

Người dùng nên đặt mật khẩu cẩn trọng và không lưu trữ chúng trên điện thoại. Nếu làm rơi, mất điện thoại, tài khoản ngân hàng cũng không bị rò rỉ.

Email và tin nhắn bảo mật

Hầu hết mọi người không nhận ra có bao nhiêu dữ liệu nhạy cảm trong tin nhắn của họ. Tội phạm có thể xâu chuỗi nhiều thông tin khác nhau từ các ứng dụng nhắn tin tức thì, tin nhắn văn bản và email của bạn để thực hiện những cuộc tấn công lừa đảo.

Vì vậy, hãy sắp xếp hộp thư đến của bạn thường xuyên hơn để ngăn chặn kẻ gian khai thác các tin nhắn riêng tư của bạn. Tích trữ các cuộc trò chuyện trong nhiều năm trên điện thoại của bạn là một rủi ro không cần thiết - hãy tạo thói quen xóa những cuộc trò chuyện mà bạn không cần.

Cảnh giác với các lỗi bảo mật email khác mà mọi người mắc phải một cách vô thức, chẳng hạn như sử dụng mật khẩu đơn giản và thiết lập tài khoản MFA chỉ trên một thiết bị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn