Tổng hợp 7 cách đuổi muỗi hiệu quả nhất giúp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

( PHUNUTODAY ) - Muỗi vằn chính là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết thông qua việc đốt và hút máu. Do đó, để phòng tránh bệnh, tốt nhất là hãy áp dụng các biện pháp đuổi và diệt muỗi.

Dùng tỏi đuổi muỗi

Loại gia vị này có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả. Tinh dầu tỏi khiến muỗi khó chịu và tránh xa, vì vậy bạn có thể áp dụng những cách này.

- Ăn tỏi: Mùi tỏi sẽ thoát ra khỏi các lỗ chân lông. Bạn sẽ không cảm nhận được bằng mũi nhưng muỗi rất nhạy cảm và chắc chắn sẽ cảm nhận được mùi vị đáng sợ này.

- Bôi nước tỏi lên da: Thay vì phải dùng hóa chất bạn có thể thoa một chút nước tỏi lên da, nhất là da trẻ em, muỗi sẽ sợ mà tránh xa.

- Đun sôi nước tỏi và dùng dung dịch này phun vào các góc nhà, nhất là những nơi muỗi thường trú ngụ.

Dùng vỏ cam, quýt khô

Sau khi ăn cam, quýt bạn đừng vứt vỏ mà hãy giữ chúng lại. Tinh dầu trong vỏ cam, quýt có công dụng đuổi muỗi khá hiệu quả. Mùi tinh dầu này hấp dẫn với con người nhưng lại là thứ mà muỗi phải tránh xa. Bạn chỉ cần dùng vài mẫu vỏ cam, quýt phơi khô đốt cháy trên lửa là có thể xua đuổi muỗi.

Trong một khoảng thời gian ngắn, chúng vừa giúp đuổi muỗi, vừa giúp không gian trong nhà dễ chịu hơn.

Trồng cây có công dụng đuổi muỗi

Một số loại cây trồng có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả như bạc hà, húng quế, cây sản,… Những loại cây này thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức khỏe lại giúp phòng chống và xua đuổi muỗi hiệu quả. Vì vậy bạn có thể trồng chúng ở trong sân vườn hay trong nhà của mình.

Dùng nước rửa chén đuổi muỗi

Ngoài công dụng làm sạch bát đĩa, nước rửa chén còn có thể dùng để đuổi muỗi. Bạn chỉ cần cho một ít nước rửa bát ra đĩa rồi để ở ngoài nhà, muỗi sẽ tập trung ở khu vực có nước rửa chén mà không bay vào nhà nữa.

Đuổi muỗi bằng tinh dầu

Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi như tinh dầu sả, tinh dầu tràm, tinh dầu oải hương,… Chỉ cần bôi chúng lên người hoặc quần áo là muỗi sẽ không dám đến gần.

Dùng dầu gió đuổi muỗi

Dầu gió có thành phần chính là dầu tràm, tinh dầu bạc hà,… là những nguyên liệu có khả năng đuổi muỗi vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, trong tinh dầu bạc hà có chứa chất nepetalactone, một loại hợp chất khiến muỗi bị choáng, mất thăng bằng khi ngửi phải.

Không chỉ dùng để đuổi muỗi, dầu gió còn có thể dùng để thoa lên vết đốt bị cắn, vết thương sẽ mau lành và đỡ ngứa rát hơn.

Dùng sả đuổi muỗi

Sả thường được dùng để tạo mùi hương cho món ăn, bên cạnh đó nó có khả năng khử mùi hôi hiệu quả. Sả có mùi thơm dịu nhẹ, thường được dùng để khử mùi nhà vệ sinh, mùi trong nhà bếp, cốp xe, trong xe hơi,… Đặc biệt, một công dụng hữu ích nữa của sả là đuổi muỗi.

Mùi hương của bưởi mang đến sự thoáng mát, dễ chịu cho không gian nhưng lại gây ra sự khó chịu cho muỗi. Dùng sả đuổi muỗi không chỉ an toàn mà còn rất tiết kiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link