Ai không nên uống bột sắn dây?

( PHUNUTODAY ) - Bột sắn dây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên sử dụng sản phẩm này.

Lợi ích của bột sắn dây đối với sức khỏe

Bột sắn dây là một trong những thực phẩm quen thuộc đối với người Việt. Bột sắn dây có thể sử dụng để pha nước uống, nấu chín để ăn... với công dụng giải nhiệt, giải độc, bảo vệ tế bào gan, hạ huyết áp, cải thiện lưu lượng tuần hoàn máu, giúp hạ đường huyết, điều hòa rối loạn lipid...

- Điều trị tiểu đường

Nghiên cứu chỉ ra rằng bột sắn đây có chứa puerarin có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin, bảo vệ tuyến tụy, ức chế viêm, giảm stress oxy hóa.

Ngoài ra, puerarin trong bột sắn dây còn có tác dụng ức chế phản ứng Maillard, một loại phản ứng hóa học giữa axit amin và đường khử tạo thành các chất ảnh hưởng đến sự lão hóa, sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Puerarin cũng có tác dụng trì hoãn, cải thiện biến chứng của bệnh tiểu đường.

- Bổ sung sắt

Bột sắn dây cũng chứa một lượng sắt nhất định cần thiết cho cơ thể, Một cốc bột sắn dây có thể cung cấp 13% lượng sắt mà cơ thể cần mỗi ngày.;

- Bổ sung canxi

Bột sắn dây cung cấp một lượng canxi nhất định tốt cho cơ thể, giúp phòng ngừa các bệnh xương khớp. Một cốc bột sắn dây có thể mang đến 30mg canxi. Người lo ngại các vấn đề về xương có thể lựa chọn bột sắn dây và các thực phẩm chứa nhiều canxi khác đề phòng ngừa loãng xương và các bệnh xương khớp.

Bột sắn dây tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên dùng.

Bột sắn dây tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên dùng.

Người không nên uống bột sắn dây

Bột sắn dây tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên sử dụng.

- Trẻ em

Bột sắn dây là dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và vẫn ở dạng sống. Theo Đông y, bột sắn dây có tính hàn rất mạnh. Với trẻ nhỏ, các chức năng của cơ thể chưa được hoàn thiền, vẫn còn yếu ớt nên uống bột sắn dây sống sẽ không tốt. Để giản tính hàn, nên nấu chín bột sắn dây rồi mới cho bé ăn, vừa dễ tiêu vừa hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên, không sử dụng bột sắn dây thay thế hoàn toàn các loại thực phẩm khác như cháo, bột của trẻ.

- Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai có thể sử dụng bột sắn dây để làm mát cơ thể. Tuy nhiên, nếu người đang lạnh, cơ thể mệt mỏi, có biểu hiện tụt huyết áp thì không nên uống bột sắn dây vì cơ thể có thể mệt mỏi hơn.

Ngoài ra, phụ nữ có dấu hiệu động thai, dạ con co bóp nhiều cũng không nên dùng bột sắn dây.

Một số lưu ý khác khi sử dụng bột sắn dây

Bột sắn dây tốt cho sức khỏe nhưng không nên dùng nhiều. Nên uống chín và không nhiều hơn 1 ly/ngày. Chỉ nên nêm một chút đường cho vừa vị, dùng nhiều đường sẽ không tốt cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link