Ai sinh vào 3 năm này phải đi đổi CCCD gắn chip trong năm 2023 càng sớm càng tốt, nếu không muốn bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Sang năm 2023, những người thuộc độ tuổi phải đổi thẻ căn cước công dân là người sinh vào một trong các năm 1998, 1983 và 1963.

Căn cước công dân gắn chíp là giấy tờ chứng minh nhân thân quan trọng không thể thiếu cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Theo Luật Căn cước công dân, thẻ căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Theo đó, sang năm 2023, những người thuộc độ tuổi phải đổi thẻ căn cước công dân là người sinh vào một trong các năm 1998, 1983 và 1963.

Tuy nhiên, Luật Căn cước công dân cũng quy định, thẻ căn cước công dân được cấp trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

download (1)

Như vậy, người sinh vào một trong các năm 1998, 1983 và 1963 mà đã đổi thẻ căn cước công dân mới từ năm 2021 trở đi thì vẫn tiếp tục sử dụng thẻ này đến độ tuổi phải đổi thẻ tiếp theo.

Trường hợp sinh vào các năm 1998, 1983, 1963 mà còn sử dụng căn cước công dân cấp từ trước năm 2021 thì bắt buộc làm lại căn cước công dân ngay trong năm 2023.

Ngoài trường hợp trên, những người đang sử dụng chứng minh nhân dân làm từ năm 2008 trở về trước cũng cần chú ý đi làm căn cước công dân ngay. Chứng minh nhân dân chỉ có giá trị sử dụng trong 15 năm kể từ ngày cấp theo quy định tại Điều 2 Nghị định 05/1999/NĐ-CP.

Công dân phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc sử dụng và cấp lại thẻ căn cước công dân, nếu vi phạm có thể sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021. Cụ thể, các trường hợp vi phạm bao gồm:

images (3) (1)

Căn cước công dân hoặc Giấy xác nhận số chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền; không thực hiện đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân trong trường hợp: dùng căn cước công dân/chứng minh nhân dân hết hạn, bị hỏng, rách, người đã thay đổi họ tên, giới tính, đặc điểm nhận dạng…

Thủ tục đổi CMND/thẻ CCCD mẫu cũ sang CCCD gắn chíp

Để tiến hành đổi thẻ CCCD, công dân cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Giấy xác nhận thông tin cư trú: để xác định địa chỉ thường trú của công dân.

- CCCD mã vạch đã được cấp: để chứng minh quyền sở hữu CCCD của công dân.

- Các giấy tờ hợp pháp xác nhận về việc có thay đổi thông tin công dân nếu sự thay đổi này chưa được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: để cập nhật thông tin mới vào Tờ khai căn cước công dân.

Quá trình đổi thẻ CCCD gồm các bước sau:

Bước 1: Công dân điền Tờ khai Căn cước công dân tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an cấp huyện hoặc khai Tờ khai điện tử trên trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra và đối chiếu thông tin trong Tờ khai căn cước công dân với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác người cần đổi thẻ. Nếu công dân có sự thay đổi thông tin chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cán bộ sẽ yêu cầu công dân xác định thông tin chính xác và xuất trình các giấy tờ hợp pháp về những thông tin cần ghi trong Tờ khai căn cước công dân.

Bước 3: Nếu đủ điều kiện thủ tục, cán bộ sẽ tiến hành thu nhận vân tay và chụp ảnh chân dung của công dân.

Bước 4: Công dân phải nộp lệ phí theo quy định.

Bước 5: Cán bộ cơ quan quản lý CCCD cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD cho công dân đến làm thủ tục. Sau khi hoàn tất thủ tục, công dân sẽ nhận được kết quả tại nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện. Nếu công dân đăng ký nhận thẻ CCCD qua đường chuyển phát nhanh, công dân sẽ thu CCCD, cắt góc và trả lại sau khi hoàn thành thủ tục cấp CCCD. Sau khi hoàn tất bước xác minh thông tin và thu thập dữ liệu, cán bộ tiếp nhận sẽ thu lệ phí cấp lại CCCD theo quy định. Sau khi đó, cán bộ sẽ cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD cho người đến làm thủ tục.

images (4)

Để nhận lại thẻ CCCD, công dân có thể đến trực tiếp nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc yêu cầu trả qua đường bưu điện. Trong trường hợp công dân yêu cầu nhận thẻ CCCD qua đường chuyển phát nhanh đến địa chỉ yêu cầu, người đó sẽ thu thẻ CCCD, cắt góc và trả lại sau khi công dân hoàn thành thủ tục cấp CCCD. Nếu công dân yêu cầu nhận thẻ CCCD tại đơn vị cấp, cán bộ sẽ thu hồi, cắt góc và trả lại CCCD khi trả thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Đối với CCCD bị hỏng, bong tróc hoặc không rõ nét, cán bộ sẽ thu hồi và hủy CCCD đó. Sau khi nhận lại thẻ CCCD mới, công dân cần kiểm tra kỹ thông tin trên thẻ để đảm bảo đầy đủ và chính xác. Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào, công dân cần thông báo cho đơn vị cấp CCCD để được hướng dẫn và sửa chữa thông tin.

Thẻ CCCD có chức năng xác thực danh tính và được sử dụng trong nhiều trường hợp như đăng ký tài khoản ngân hàng, đăng ký SIM điện thoại, làm các thủ tục hành chính... Công dân cần đảm bảo bảo mật thẻ CCCD và không cho người khác mượn, sử dụng thẻ của mình. Nếu thẻ CCCD bị mất hoặc hỏng, công dân cần liên hệ lại với cơ quan quản lý CCCD để được hướng dẫn cách làm thủ tục cấp lại thẻ mới. Tóm lại, việc đăng ký và cấp mới thẻ CCCD là quy trình quan trọng và bắt buộc đối với mỗi công dân. Việc sở hữu thẻ CCCD sẽ giúp công dân tiện lợi trong các thủ tục hành chính cũng như bảo vệ danh tính và đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Đổi CMND/ thẻ CCCD mẫu cũ sang gắn chip ở đâu?

Theo Điều 26 của Luật căn cước công dân năm 2014, công dân được phép chọn một trong số các địa điểm sau để thực hiện thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

- Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an;

- Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;

- Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân chưa hoạt động hoặc chưa thu thập đầy đủ thông tin về công dân, thì thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân sẽ được phân cấp giải quyết như sau:

- Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp huyện và đơn vị hành chính tương đương tiếp nhận hồ sơ giải quyết các trường hợp cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú tại địa phương đó.

- Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đó; các trường hợp đổi thẻ Căn cước công dân do hư hỏng, do hết hạn và cấp lại thẻ Căn cước công dân đối với công dân có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.

Theo Điều 25 của Luật Căn cước công dân, sau khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý căn cước công dân phải tiến hành đổi lại thẻ Căn cước công dân cho công dân trong một thời hạn cụ thể. Thời hạn này sẽ khác nhau tùy theo địa điểm cấp thẻ, như sau:

- Đối với các thành phố, thị xã, thời hạn là không quá 07 ngày làm việc. Điều này có nghĩa là sau khi công dân hoàn tất thủ tục cấp thẻ tại cơ quan quản lý căn cước công dân của thành phố, thị xã, thẻ mới sẽ được cấp lại cho công dân trong vòng 07 ngày làm việc.

- Đối với các huyện miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, thời hạn là không quá 20 ngày làm việc. Điều này giải thích rằng công dân ở những vùng địa lý khó khăn hơn sẽ được cấp lại thẻ mới trong vòng tối đa 20 ngày làm việc sau khi hoàn tất thủ tục cấp thẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link