5 món đồ uống giúp kéo dài tuổi thọ, là ‘suối nguồn tươi trẻ’ cho nhiều người

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng những loại đồ uống này đúng cách sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ của mình.

Người già nhất hành tinh hiện tại là 118 tuổi nhưng nghiên cứu mới cho thấy về mặt lý thuyết chúng ta có thể sống tới 150 năm. Tuổi thọ của con người chịu ảnh hưởng nhiều bởi chế độ ăn uống. Và có một số loại đồ uống mà nhiều người thường sử dụng để kéo dài tuổi thọ.

Dan Buettner, một nhà nghiên cứu về Blue Zones (những nơi có nhiều người sống lâu nhất thế giới) cho biết, người dân ở những khu vực này có xu hướng uống cà phê, trà xanh, trà đen, nước và thậm chí cả rượu hàng ngày trong nhiều thập kỷ hoặc một thế kỷ. Nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh lợi ích của những loại đồ uống này.

Trà xanh

Những người dân Okinawa (Nhật Bản) có thể đồ đầy một lọ lá trà xanh 20 ounce (0,5 lít) và uống suốt cả ngày. Theo Buettner giải thích có 2 lý do tại sao loại đồ uống này có thể giúp nhiều người dân Okinawa đạt được con số 100 tuổi.

“Trước hết, caffein đã được chứng minh là có tác dụng tích cực và nó có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, parkinson và bệnh tim thấp hơn, khả năng tập trung cao hơn”, Buettner giải thích. Nhưng ông cũng cảnh báo không nên uống trà xanh vào buổi chiều vì hàm lượng caffein có thể cản trở giấc ngủ của bạn.

Dan Buettner và chuyên gia dinh dưỡng Neva Cochran còn đưa ra một lý do khác khiến trà xanh lừa lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn kéo dài tuổi thọ là nó chứa nhiều flavanol, một loại chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm cholesterol xấu và sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Bên cạnh đó, các catechin có trong trà xanh cùng với hàm lượng caffein và L-theanine giúp bảo vệ não và có liên quan đến việc tăng khả năng chú ý, trí nhớ và cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Ngoài ra, trà xanh có liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu lúc đói, có thể chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng như cải thiện sức khỏe của xương và đường ruột.

Trà đen

Trong trà đen cũng có caffeine, polyphenol chống oxy hóa, L-theanine và flavonol. Vì vậy mà nó giúp chống lại sự phát triển của nhiều loại bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường tuýp 2, ung thư, đột quỵ và bệnh tim mạch. Hơn nữa, nó tốt cho đường ruột và tiêu hóa hơn trà xanh.

Cà phê đen

Cà phê không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi và các chất dinh dưỡng thiết yếu có thể cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Buettner cho biết cà phê là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa chính trong chế độ ăn uống của người Mỹ. Việc tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc cải thiện nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, gồm tiểu tuýp 2, trầm cảm, bệnh thoái hóa thần kinh, ung thư và bệnh gan.

Chưa hết, cà phê còn giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B5, mangan, kali, magie và niacin.

Nước

Đây là đồ uống lành mạnh nhất mà bạn có thể uống. Nước rất quan trọng với cơ thể chúng ta và cực kỳ sảng khoái mà không có bất kỳ chất phụ gia hay hóa chất nào có thể gây hại. Buettner chia sẻ, tất cả các cư dân ở khu vực Blue Zone đều uống nước hàng ngày và đó không phải là một loại đồ uống cần pha chế phức tạp. Nước ở những vùng Blue Zones có thể còn tốt cho sức khỏe hơn những nơi khác vì độ sạch của nó.

Chẳng hạn ở Costa Rica, nước sủi bọt từ lòng đất ở Bán đảo Nicoya rất giàu canxi và magie, có lợi cho sức khỏe của xương và chức năng của tim. Buettner lưu ý khi bạn có hàm lượng canxi cao và tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời, hai thứ đó kết hợp với nhau làm cho xương của bạn chắc khỏe hơn. Vậy nên mọi người ít bị gãy xương hơn và ít bị ngã gây tử vong hơn.

Rượu vang đỏ

Buettner đã nghiên cứu sâu rộng về Blue Zones và gợi ý rằng uống một lượng rượu vừa phải có thể góp phần mang lại một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn. Dù rượu có thể mang tới một số bất lợi cho sức khỏe nhưng theo Buettner ở cả 5 khu vực Blue Zones, mọi người đều tiêu thụ một lượng nhỏ rượu hàng ngày và điều đó tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống của họ.

Chẳng hạn, một gia đình ở đảo Sardinia (Italy) có truyền thống nấu rượu vang và uống rượu vang nhiều năm, nhiều thành viên trong đó đã sống tới 90 tuổi.

Uống rượu với một lượng vừa phải có liên quan đến việc hấp thụ flavonoid hoặc chất chống oxy hóa cao hơn, có thể làm giảm mức cortisol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và một số bệnh ung thư.

Dù rượu không dành cho tất cả mọi người nhưng Buettner nhấn mạnh rằng uống điều độ một ly mỗi ngày có thể là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh. Buettner cũng khuyến khích uống rượu với bữa ăn có nguồn gốc thực vật để tối đa hóa lợi ích sức khỏe của nó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link