4 loại quả đặc sản của Việt Nam được săn đón, dù giá cao vẫn đắt hàng

( PHUNUTODAY ) - Đây đều là những loại quả có tên quen thuộc nhưng giá của chúng lại cao gấp nhiều lần giống quả thông thường. Thậm chí chúng còn được xuất khẩu ra nước ngoài.

Vải thiều không hạt

Vải thiều không hạt được trồng thử nghiệm thành công tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa và được bán ra thị trường vào cuối tháng 6. Rất nhanh chóng, loại quả này đã tạo ra “cơn sốt” đối với các tín đồ yêu trái cây và còn được mệnh danh là trái “ngọc”. Vải thiều không hạt còn được xuất bản những lô hàng đầu tiên đến Nhật Bản, Vương quốc Anh mới mức giá gần cả triệu đồng/kg.

Ở trong nước, giống vải thường có giá khoảng 10.000-20.000 đồng/kg nhưng giá của vải ngọc lên tới 280.000 – 450.000 đồng/kg (tùy bao bì, số lượng và kích thước quả vải).

Đặc điểm nổi trội của loại vải này là vỏ dày, thuận lợi cho quá trình bảo quản được lâu, thịt nhiều vì không hạt, ăn ngọt và thơm rất đặc trưng.

Chỉ vừa mới được bán trên thị trường không lâu loại vải này đã cháy hàng. Chị Thu Hằng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Vải truyền thống đã ăn mấy chục năm nay, vì thế khi đọc được thông tin về loại vải ngọc được trồng thành công và thu hoạch ở Việt Nam, cả nhà ai cũng tò mò, háo hức. Tuy nhiên, đi khắp các siêu thị lớn tại Hà Nội, tôi vẫn chưa tìm được mặt hàng này”.

Sau 4 năm canh tác thử nghiệm, đây là vụ đầu tiên lứa vải không hạt 1.200 cây cho thu hoạch. Với năng suất thu hoạch 60kg quả/cây, con số này thậm chí còn hơn các cây vải 8-10 năm tuổi thông thường.

Về cách trồng và chăm sóc, vải không hạt đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao hơn vải thông thường, nhất là thời kỳ ra hoa. Nhưng về cơ bản, giống vải không hạt cũng thích ứng với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng vùng đất Thanh Hóa.

Mận Pu Nhi

Loại mận này được nhiều người gọi là “cherry Việt Nam”. Quả mận nhỏ chứ không to như mận hậu, khi chín có màu đỏ thẫm, bên ngoài phủ phấn, róc hạt, ăn giòn ngọt… Chính vì vậy mà mận Pu Nhi được dân sành ăn ưa chuộng. Giống mận này chỉ trồng ở núi Pu Nhi (Sông Mã, Sơn La). Nơi đây có địa thế núi cao, thổ nhưỡng tốt, khí hậu nóng ẩm của vùng Tây Bắc, khi chín có mùi vị đặc trưng riêng so với các vùng khác.

Chị Hạnh – chủ cửa hàng trái cây ở Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Giá bán loại này cao gấp 3 lần mận hậu thông thường, tức hơn 150.000 – 200.000 đồng/kg nhưng rất hút khách”. Có khi muốn ăn phải đặt hàng trước mới có.

Thời gian thu hoạch mận Pu Nhi chỉ kéo dài 20 ngày và không phải lúc nào, mùa nào cũng có nên giá thường đắt và khó tìm mua hơn mận hậu. Thêm nữa, diện tích trồng mận Pu Nhi chỉ chiếm 1% (khoảng 15ha) so với mận hậu thông thường nên sản lượng cả vùng chỉ đạt khoảng vài tấn.

Dừa sáp

Loại dừa này có quả đặc ruột. Bề ngoài nó không có gì khác biệt so với những loại dừa khác nhưng bên trong cơm rất dày và mềm dẻo như bột quánh lại. Nước cũng rất ít, sền sệt và trong như sương sa.

Giống dừa này là đặc sản tại Trà Vinh. Ở đây có điều kiện khí hậu, đất đai đặc trưng nên là vùng đất duy nhất có thể trồng được giống dừa sáp này tại Việt Nam. Vì vậy mà giá thành của dừa sáp khá cao, có thời điểm lên tới hơn 200.000 đồng/kg.

Giới kinh doanh dừa sáp nhận định nguyên nhân giá sản phẩm này cao gấp 30 lần so với dừa thông thường là vì mặt hàng này khó trồng, số lượng ung ứng ra thị trường ít và không phải khu vực nào cũng trồng được. Bên cạnh đó, trái dừa sáp không tự lên mầm, phát triển thành cây dừa sáp giống mà nông dân phải ươm giống từ trái dừa không sáp trên cây dừa sáp. Thường mỗi cây dừa sáp chỉ cho khoảng 30-40% trái là có sáp.

Quả dừa sáp được xuất khẩu đi nhiều nước. Ở Australia, chỉ sau thời gian ngắn thông quan, 2.000 quả dừa sáp tươi Trà Vinh xuất sang đây đã được phân phối hết. Giá bán lẻ của loại quả này là 30-35 AUD/quả (khoảng 600.000 đồng). tổng giá trị lô hàng lên đến 70.000 AUD (1,2 tỷ đồng).

Vải u trứng

Đây là loại vải ra quả và cho thu hoạch sớm nhất, ra trước khi thu hoạch vải thiều tầm 1 tháng. Nó thuộc giống vải lai, quả tròn to vỏ mịn nhìn quả nào quả ấy khi chín cứ lông lốc trông rất bắt mắt.

Vì thuộc họ vải nên u trứng ăn ngon có vị chua chua ngọt ngọt rất dễ ăn. Vỏ bên ngoài nhạt màu chứ không đỏ chót như vải thiều chính vụ. Giống vải này cũng đặc biệt rất hiếm nơi trồng.

Nơi thu hoạch vải u trứng sớm nhất là Thanh Hà (Hải Dương) nên thường có giá rất đắt. Loại có mã to đẹp, vỏ sáng, trái ngọt có giá lên đến 160.000 đồng/kg nhưng vẫn thường cháy hàng. Loại u trứng xấu mã hơn, có tỷ lệ quả sâu đầu giá cũng lên tới 90.000 đồng/kg.

Vải u trứng chín sớm, phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, chỉ cần quá lạnh hoặc không có mưa là tỉ lệ đậu quả thấp. Nhà vườn thường ít mặn mà với loại giống vải này bởi sản lượng bấp bênh, không ổn định như các loại vải thiều khác. Chính vì vậy mà diện tích trồng vải u trứng ở tỉnh Hải Dương khá khiêm tốn. Nguồn cung khan hiếm cộng với lý do vải chín sớm nên u trứng luôn có giá đắt đỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link