5 lợi ích của việc ngủ dưới sàn nhà

20:23, Thứ bảy 01/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Việc ngủ dưới sàn nhà có thể mang đến một số lợi ích nhất định đối với sức khỏe.

Tăng tuần hoàn và miễn dịch

Khi ngủ trên sàn nhà, trọng lượng của cơ thể được phân bổ đều, ít bị căng ở hông, cột sống, thắt lưng và vai, máu lưu thông tự do khắp cơ thể vào ban đêm. Điều này sẽ tốt cho tim, phổi và cơ. Ngoài ra, tế bào bạch cầu cũng được vận chuyển dễ dàng hơn, giúp tăng khả năng miễn dịch.

Khi nằm ngủ trong tư thế cuộn tròn, máu sẽ lưu thông không đều trước khi trở ngược về tim. Điều này có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm giãn tĩnh mạch, tắc nghẽn mạch máu.

ngu-duoi-nen-nha-01

Điều chỉnh cột sống

Việc giữ thẳng cột sống suốt cả ngày dường như rất khó khăn và mệt mỏi đối với đa số chúng ta. Đôi khi, chúng ta sẽ vô ý thả lỏng cơ thể khiến lưng và cổ hơi gù, cúi về phía trước. Tư thế này vừa không đẹp vừa có hại cho cột sống.

Ngủ trên sàn nhà có thể giúp điều chỉnh, duỗi thẳng cột sống và cổ, giúp cải thiện tư thể, ngăn cơ thể bị cong vẹo.

Khi cơ thể ở tư thế đúng, cổ và vai sẽ được giảm căng thẳng. Ngoài ra, nó còn giúp giảm nguy cơ đau đầu, đau nửa đầu, cong vẹo cột sống, đau khớp.

Việc duy trì tư thế tốt còn giúp tăng dung tích phổi, giảm mệt mỏi.

Giảm đau lưng và dạ dày

Sàn nhà là một bề mặt chắc chắn. Khi ngủ trên sàn nhà, cơ thể sẽ được giữ trong tư thế thẳng, hạn chế việc cột sống bị vặn vẹo, giảm tình trạng đau thắt lưng, dạ dày khi ngủ dậy.

Ngủ nệm cũng mang lại cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, chất lượng nệm kém, nệm bị xẹp lún theo thời gian có thể gây ra tình trạng cột sống bị cong, các khớp bị vặn vẹo và gây ra tình trạng đau lưng, đau xương khớp.

ngu-duoi-nen-nha-02

Làm dịu cơn đau thần kinh tọa

Với những người mắc chứng đau dây thần kinh tọa, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc ngủ trên nệm mềm thường làm tăng áp lực và chèn ép dây thần kinh. Nó dẫn đến tình trạng đau đớn, tê, mỏi mỗi buổi sáng. Đây chính là lý do khiến những người bị đau thần kinh tọa cảm thấy khói chịu, đau đớn nhiều hơn khi thức dậy vào buổi sáng.

Giảm "ngủ nướng"

Việc ngủ dưới sàn nhà không bao giờ hấp dẫn bằng việc ngủ trên một tấm nệm êm ái. Điều này vô tình giúp bạn giải quyết chứng "ngủ nướng". Ngủ nướng vừa khiến bạn trễ nải trong công việc, vừa làm ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học, về lâu dài sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe nhất định.

Một số lưu ý khi ngủ dưới sàn nhà

Ngủ dưới sàn nhà mang đến những lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Nếu bạn bị dị ứng hoặc gặp các vấn đề hô hấp, tốt nhất không nên ngủ dưới sàn nhà. Sàn nhà là nơi tập trung nhiều bụi, tế bào da và các chất bẩn. Nó có thể gây ra tình trạng hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ngứa mắt, chảy nước mắt. Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ra khó thở, ho khan, phát ban.

Lưu ý, bạn không nên nằm ngủ trực tiếp trên sàn nhà lát gạch hoa bởi vật liệu này có tính dẫn nhiệt tốt cộng với việc thân nhiệt hạ thấp khi ngủ dưới dàn có thể gây ra tình trạng cảm lạnh.

Khi uống rượu bia, tuyệt đối không nằm ngủ dưới sàn bởi lúc này các mạch máu đang giãn nở, cơ thể thải ra nguồn nhiệt lớn. Điều này kết hợp với nhiệt độ thấp ở sàn nhà sẽ làm thân nhiệt hạ mạnh. Khi đó, cơ thể phải cố gắng bù trự nhiệt liên tục thông qua não và có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Không nên vừa ngủ dưới sàn nhà vừa bật điều hòa hoặc bật quát giá mạnh vì rất dễ bị ốm, cảm lạnh, liệt dây thần kinh, đột quỵ...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền