Ăn khoai lang sống hay chín sẽ tốt hơn? Rất nhiều người chưa biết điều này

07:17, Thứ ba 02/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Mọi người thường dùng khoai lang luộc hoặc nướng mà ít người dùng khoai lang sống nhưng chuyên gia sẽ chó bạn biết kết quả bất ngờ.

Khoai lang sống có nhiều lợi thế

Củ khoai lang là thực phẩm phổ biến ở Việt Nam. Thông thường khoai lang thường được dùng để luộc, nướng, hấp. Rất ít người biết ăn khoai lang sống, thậm chí còn cho đó là cách ăn mất vệ sinh gây hại, gây đau bụng... 

Thế nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng củ khoai lang chứa nhiều khoáng chất thiết yếu, nước ép khoai lang sống giữ được nhiều dinh dưỡng. Củ khoai lang giàu dinh dưỡng gồm sắt, đồng, folate (axít folic), mangan và cả chất chống ôxy hóa beta-carotene. Củ khoai lang cũng giàu vitamin C, B2, E và biotin (một vitamin nhóm B), axit pantothenic và protein thực vật, cùng hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần các loại khoai khác. Củ khoai lang giàu chất xơ, ít calo nên được xem là thực phẩm ăn kiêng chống béo.

Khi ăn khoai lang sống sẽ nạp được các vitamin trong khi ăn khoai lang luộc, hấp, nướng thì đã hao hụt nhiều vitamin kém chịu nhiệt như vitami C. 

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe

Những lợi ích khi ăn khoai lang sống hoặc uống nước ép khoai lang

Khoai lang giúp ổn định đường huyết

Củ khoai lang rất giàu caroten và vitamin B6. Những thành phần này trong khoai lang có thể giúp phản ứng với insulin nên cân bằng đường huyết. Hơn nữa vitamin B6 có thể giúp hạn chế bệnh tim liên quan đến tiểu đường.

Khoai lang nâng cao miễn dịch

Khoai lang có nhiều sắt nên giúp tạo máu, bổ máu. Uống nước ép khoai lang cũng giúp bạn giải quyết căng thẳng tốt hơn. Nước khoai lang sống giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và hỗ trợ cơ thể chuyển hóa protein thích hợp.

Khoai lang giảm đau giảm chuột rút

Củ khoai langcó nhiều khoáng tố kali nên giúp hỗ trợ tình trạng chuột rút cơ. Hãy dùng nước ép khoai lang nếu bạn thường xuyên bị tình trạng này

Nước ép khoai lang sống tốt cho sức khỏe

Nước ép khoai lang sống tốt cho sức khỏe

Khoai lang tốt cho bệnh nhân loét dạ dày

Khoai lang giàu vitamin D, vitamin A, beta carotene, kali và canxi trong khoai lang có thể giúp giảm khả năng bị viêm loét dạ dày. Uống nước ép khoai lang có thể hỗ trợ tình trạng này.

Khoai lang hỗ trợ tiêu hóa

Nước ép khoai lang sống có thể hỗ trợ giúp tiêu hóa khỏe mạnh nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào có trong thực phẩm này. Từ đó, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón nhanh chóng. Tuy nhiên nước ép thì mất đi chất xơ nhiều, nên bạn có thể ăn sống cả củ sau khi làm sạch và bỏ vỏ.

Khoai lang tốt cho tóc

Nước ép khoai lang có thể giúp hỗ trợ mọc tóc, làm mượt tóc và giúp da đầu duy trì pH thích hợp. Dùng nước ép khoai lang giúp giảm gàu.

Khoai lang tốt cho thai phụ

Nước ép khoai lang sống có thể giúp thai phụ tăng cường thêm axit folic tốt cho thai nhi. Đây là dưỡng chất cần thiết cho phát triển của bào thai, đồng thời giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở não và cột sống.

Khoai lang giảm viêm nhiễm trong cơ thể

Nước ép khoai lang sống có thể giúp kháng viêm vì chúng giàu chất chống oxy hóa, vitamin. Nước ép khoai lang sống thích hợp dùng cho những người bị chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và các bệnh lý do viêm khác.

Khoai lang sống tốt cho tim

Vitamin B6 có trong khoai lang có thể giúp giảm nồng độ axít amin homocysteine trong cơ thể, qua đó hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh và hệ tim mạch.

Dùng khoai lang sống thế nào cho an toàn?

Củ khoai lang sống có nhiều công dụng nhưng chúng được canh tác với nhiều phân chuồng, loại củ này lại nằm trực tiếp trong đất nên nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng. Do đó khi ăn sống phải đảm bảo vệ sinh chúng tốt. Trước khi dùng nên ngâm kỹ bằng nước muối hoặc nước baking soda hoặc nước kiềm. Nước kiềm độ pH cao nên giúp tiệt trùng khử thuốc trừ sâu rất tốt.

Còn việc nên ăn khoai lang chín hay sống là tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Ăn khoai lang chín sẽ mềm dễ ăn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên