Muốn dùng mật ong hiệu quả, chớ dùng cùng những thứ sau

22:52, Thứ hai 01/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Kinh nghiệm dân gian cho rằng dùng mật ong với những thứ này sẽ không tốt mà thậm chí còn gây hại sức khỏe.

Dân gian cho rằng những thực phẩm có thể tương hỗ hoặc kỵ với nhau. Những thực phẩm kỵ nhau không nên ăn cùng lúc vì có thể gây ra phản ứng xấu cho cơ thể. Theo đó mật ong là một thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn cùng với các loại thực phẩm dưới đây:

Không ăn mật ong với hành tỏi sống

Mật ong có tính nóng ngọt trong khi đó hành tỏi có tính cay nóng. Dân gian cho rằng ăn mật ong kết hợp với hành tỏi có thể sinh ra chứng uất nhiệt, bụng chướng. Do đó tốt nhất không nên ăn mật ong với hành tỏi, đặc biệt không nên ăn nhiều hành tỏi sống cùng mật ong, còn tất nhiên ăn ít thì không đủ gây tác hại.

Tương tự hành tỏi, thì hành tây cũng không nên ăn kết hợp với mật ong.

Mật ong có thể gây phản ứng có hại khi kết hợp với một vài thực phẩm

Mật ong có thể gây phản ứng có hại khi kết hợp với một vài thực phẩm

Mật ong không nên uống cùng sữa đậu nành, đậu phụ

Sữa đậu nành và mật ong đều giàu dinh dưỡng. Thế nhưng sữa đậu nành uống cùng mật ong có thể gây kết tủa dẫn tới hiện tượng chướng bụng, tích trệ đại trường, thậm chí gây chết người. Khi uống cùng lúc thì có thể xảy ra phản giữa enzym, khoáng chất và protein thực vật trong mật ong và đậu nành, gây hiện tượng ngộ độc và tiêu chảy vì chúng đông cứng lại gây khó tiêu. 

Đậu phụ cũng làm từ đậu nành nên cũng không nên ăn cùng mật ong. Khi dùng mật ong cùng đậu phụ thì các khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa, không tốt cho cơ thể.

Mật ong và tào phớ không ăn cùng nhau

Tào phớ cũng có nguồn gốc từ đậu nành. Tào phớ vị ngọt, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt tán huyết. Tuy nhiên, nếu ăn tào phớ cùng với mật ong có thể gây tiêu chảy, bởi những loại enzyme có trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật… trong tào phớ hòa trộn với nhau sẽ phản ứng sinh hóa không có lợi.

Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành không nên ăn cùng mật ong

Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành không nên ăn cùng mật ong

Mật ong không ăn cùng cá chép

Cá chép là thực phẩm bổ dưỡng và mật ong cũng vậy nhưng kết hợp cá chép với mật ong rất kỵ, nếu ăn kèm có thể ngộ độc ngay. Trong trường hợp này, có thể dùng đậu đen, cam thảo để giải độc.

Rau thì là không ăn cùng mật ong

Rau thì là là một loại gia vị thường dùng ăn kèm cùng với cá. Thì là cũng là một vị thuốc. Nhưng theo kinh nghiệm dân gian thì mật ong và thì là kết hợp cùng nhau sẽ không tốt. Tuy nhiên trên thực tế thì là thường được dùng rất ít để làm gia vị nên không đủ gây phản ứng nghiêm trọng cho cơ thể.

Những kinh nghiệm dân gian cho tới nay vẫn còn nhiều điều cần phải nghiên cứu sâu thêm. Thế nên bạn có thể tham khảo và tốt nhất không nên ăn nhiều những thực phẩm đó cùng nhau vì thực tế có thể gây ra khó tiêu. 

Khi dùng mật ong cũng nên lưu ý tránh trường hợp mua phải mật ong quay từ đường sẽ không tốt cho sức khỏe, chúng làm tăng nhanh đường huyết, tăng cân và gây lão hóa cơ thể. 

Mật ong tốt nhưng có tính nóng nên những người thể nhiệt hay nóng trong người, lòng bàn chân, bàn tay nóng, hay bốc hỏa lên đầu, nhiệt miệng, ợ hơi, ợ chua thì không nên dùng hoặc nếu dùng thì cũng cần dùng với một lượng ít 1-2 thìa cà phê 1 ngày, dùng 2-3 ngày khi cần thiết. Những người này dùng nhiều mật ong có thể gây ra bồn chồn, khó chịu, tức ngực, mất ngủ...

Mật ong khi dùng không nên cất tủ lạnh vì chúng sẽ kết thành tinh thể. Mật ong để lâu sẽ có màu sậm lại so với mật ong mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên