‘Ăn nên làm ra’ nhờ tháng Cô Hồn: Những nghề kiếm bộn tiền, thu nhập bạc triệu mỗi ngày

08:38, Thứ hai 12/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Tháng Cô Hồn không chỉ là dịp để tưởng nhớ tổ tiên, mà còn là thời điểm vàng cho nhiều ngành nghề kinh doanh.

Theo truyền thuyết dân gian, tháng 7 âm lịch hàng năm thường được xem là tháng cô hồn, đánh dấu thời điểm mà nhiều người tin rằng có thể gặp phải những điều không may mắn. Do đó, một số người thường tránh các hoạt động đầu tư hoặc giao dịch lớn trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng có một số mặt hàng lại trở nên cực kỳ nổi bật và đắt hàng trong tháng cô hồn, mang lại lợi nhuận ấn tượng cho những người kinh doanh. Phần lớn những sản phẩm này liên quan đến hoạt động dâng hương và thực hiện các nghi lễ tâm linh, cho thấy sự kết hợp giữa văn hóa và nhu cầu tâm linh của con người trong thời điểm đặc biệt này.

Nghề sản xuất vàng mã

Trong tháng 7 âm lịch, để hóa giải những vận xui và đen đủi, người Việt thường thực hiện các lễ cúng tại gia hoặc đến chùa, miếu để cầu xin sự che chở từ thần linh. Trong các hoạt động ấy, việc đốt vàng mã được nhiều người ưa chuộng, với hy vọng có thể xua đuổi tà ma và tránh khỏi sự quấy nhiễu của linh hồn.

Tháng 7 cũng trùng với lễ Vu Lan báo hiếu, đây là dịp để con cái thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ hoặc tưởng nhớ đến những người đã khuất. Người dân thường có xu hướng gửi tặng những món đồ dùng tốt và tiện nghi cho người thân đã qua đời, nhằm thể hiện tình cảm và lòng hiếu thảo. Với niềm tin rằng “trần sao âm vậy”, nhiều mặt hàng vàng mã như áo quần, nhà cửa, xe cộ… được mô phỏng từ giấy trở thành những sản phẩm rất được ưa chuộng trong thời gian này, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong thời gian tháng 7 âm lịch, các làng nghề và khu phố chuyên bán vàng mã trở nên đông đúc với sự xuất hiện của đông đảo khách hàng, tiêu biểu như làng Đông Hồ (Bắc Ninh), làng Phúc Am (Hà Nội) và phố Hàng Mã (Hà Nội). Tại đây, những sản phẩm vàng mã như mô hình nhà lầu, xe hơi với chiều cao khoảng 1m có giá từ 300.000 đến 500.000 đồng, trong khi đó, một con ngựa cao 2m có thể có giá khởi điểm từ 200.000 đồng.

Tháng 7 âm lịch không chỉ là dịp để người dân tưởng nhớ tổ tiên mà còn là thời điểm vàng cho các cửa hàng kinh doanh vàng mã. Ông Nguyễn Đăng Minh, một người làm nghề tại làng Thường Tín, cho biết: "Tháng 7 là thời điểm chúng tôi tiêu thụ nhiều hàng hóa hơn bởi vì sản phẩm vào dịp này rất phong phú và cầu kỳ. Nguồn thu nhập trong tháng này giúp gia đình tôi có một cuộc sống ổn định hơn. Chúng tôi thường đùa nhau rằng, chỉ cần làm ăn chăm chỉ trong tháng 7 thì sẽ đủ sống cả năm."

Tháng 7 âm lịch không chỉ là dịp để người dân tưởng nhớ tổ tiên mà còn là thời điểm vàng cho các cửa hàng kinh doanh vàng mã

Tháng 7 âm lịch không chỉ là dịp để người dân tưởng nhớ tổ tiên mà còn là thời điểm vàng cho các cửa hàng kinh doanh vàng mã

Kinh doanh hoa tươi và trái cây trong mùa cúng giải oan

Trong tháng cô hồn, hoa tươi và trái cây là những mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh mẽ. Trên các mâm cúng, những nhành hoa rực rỡ cùng những loại trái cây thơm ngát không thể thiếu, tượng trưng cho lòng thành kính dâng lên tổ tiên với mong muốn xua tan tà ma và cầu bình an cho gia đình.

Người Việt tin rằng việc dâng hoa trong lễ cúng sẽ mang lại may mắn và tài lộc. Hoa không chỉ có hương thơm dễ chịu mà còn tạo nên một không khí thanh tịnh, dễ chịu cho không gian. Các loại trái cây cũng thường được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng, với hạt bên trong quả tượng trưng cho sự sinh sôi và trường tồn.

Chính vì lý do này, trong khoảng thời gian từ 13 đến 15 âm lịch, hoa tươi và trái cây trở thành mặt hàng được ưa chuộng, có giá trị cao. Các tiểu thương trong những ngày này luôn bận rộn phục vụ khách hàng, tạo nên nhịp độ kinh doanh sôi động nhất trong năm.

Trong khoảng thời gian từ 13 đến 15 âm lịch, hoa tươi và trái cây trở thành mặt hàng được ưa chuộng, có giá trị cao

Trong khoảng thời gian từ 13 đến 15 âm lịch, hoa tươi và trái cây trở thành mặt hàng được ưa chuộng, có giá trị cao

Nghề làm hương

Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, hương (nhang) là một yếu tố không thể thiếu trên mâm cúng, thể hiện lòng thành kính và tri ân với các vị thần. Hương không chỉ là một sản phẩm thờ cúng; nó còn là cầu nối giữa thế giới vật chất và thế giới tâm linh. Do đó, người tiêu dùng thường sẵn sàng đầu tư để có những nén hương thơm dịu, nhằm làm cho không gian lễ cúng trở nên trang trọng hơn.

Quá trình sản xuất một nén hương hoàn chỉnh là kết quả của sự chăm chỉ và khéo léo của những người thợ, bao gồm việc pha trộn nhiều loại nguyên liệu tự nhiên. Giai đoạn gần đến rằm tháng 7, các làng nghề sản xuất hương truyền thống trở nên rất nhộn nhịp với các đơn đặt hàng tăng cao. Nhiều nơi buộc phải nâng cao sản lượng sản xuất lên gấp hai đến ba lần để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Các cửa hàng chuyên cung cấp hương cùng những vật phẩm phục vụ nghi thức cúng bái như đèn và nến diễn ra trong không khí tấp nập bởi lượng khách hàng đông đảo. Vào các thời điểm như rằm tháng 7 và tháng Giêng, lượng hàng hóa cần thiết tăng đáng kể, khiến các cơ sở sản xuất và buôn bán hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng thường sẵn sàng đầu tư để có những nén hương thơm dịu, nhằm làm cho không gian lễ cúng trở nên trang trọng hơn

Người tiêu dùng thường sẵn sàng đầu tư để có những nén hương thơm dịu, nhằm làm cho không gian lễ cúng trở nên trang trọng hơn

Kinh doanh thực phẩm chay

Khi tháng 7 âm lịch đến gần, thị trường thực phẩm chay trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Theo truyền thống, nhiều người lựa chọn chế độ ăn chay trong tháng cô hồn nhằm hạn chế những điều không may mắn, kêu gọi sự thanh tịnh và lòng hướng thiện. Việc tiêu thụ sản phẩm chế biến từ rau củ và nguyên liệu thiên nhiên trở thành xu hướng phổ biến.

Trong khoảng thời gian này, người tiêu dùng tích cực tìm kiếm nguyên liệu thuần chay để chuẩn bị những món ăn cho gia đình. Các quán ăn và nhà hàng chuyên phục vụ đồ chay thường xuyên đông khách, với không ít nơi yêu cầu khách phải đặt bàn trước để có thể phục vụ tốt nhất trong những ngày cao điểm, đặc biệt là vào ngày 14 và 15 tháng 7 âm lịch.

Giá cả cho một phần thức ăn chay thường dao động từ 30,000 đến 150,000 đồng, tùy thuộc vào món ăn mà thực khách lựa chọn. Bên cạnh đó, nguyên liệu chay chủ yếu được sản xuất từ thực vật với mức giá khá phải chăng, thường chỉ từ 10,000 đồng cho mỗi loại. Nhờ vào nhu cầu cao của thị trường trong tháng cô hồn, các cơ sở kinh doanh thực phẩm chay và tiểu thương không những duy trì được hoạt động mà còn có cơ hội kiếm lời đáng kể.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy