Những ai có thể làm thẻ Căn cước online tại nhà, không cần đến cơ quan công an? Cập nhật ngay quy định mới

06:58, Thứ hai 12/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc làm thẻ Căn cước online tại nhà giúp cho đối tượng này dễ dàng có thẻ Căn cước hơn.

Đối tượng duy nhất được làm thẻ Căn cước mà không phải đến cơ quan công an

Thẻ Căn cước theo quy định hiện nay cấp cho mọi đối tượng. Tuy nhiên duy nhất nhóm đối tượng là trẻ em dưới 06 tuổi có thể làm thẻ Căn cước online và nhận kết quả tại nhà mà không cần trực tiếp đến cơ quan Công an.

Điểm a, khoản 2 Điều 23 Luật Căn cước số 26/2023/QH15 quy định, người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia.

Trẻ dưới 6 tuổi được cha mẹ làm Căn cước thông qua online mà không cần tới cơ quan công an

Trẻ dưới 6 tuổi được cha mẹ làm Căn cước thông qua online mà không cần tới cơ quan công an

Trường hợp người dưới 06 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia VNeID hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý Căn cước.

Cơ quan quản lý Căn cước sẽ không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 06 tuổi.

Điều đó có nghĩa là cha mẹ có thể làm thẻ Căn cước cho những con dưới 6 tuổi bằng cách làm online qua Cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID và nhận kết quả tại nhà và không cần trực tiếp đến cơ quan Công an để chụp ảnh chân dung, lấy dấu vân tay, mống mắt… như người lớn.

Thủ tục làm thẻ Căn cước

Điều 27 Luật Căn cước quy định nơi làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước bao gồm:

- Cơ quan quản lý Căn cước của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố hoặc cơ quan quản lý Căn cước của Công an tỉnh, thành phố nơi công dân cư trú.

- Cơ quan quản lý Căn cước của Bộ Công an đối với những trường hợp do thủ trưởng cơ quan quản lý Căn cước của Bộ Công an quyết định.

- Trong trường hợp cần thiết, các cơ quan quản lý Căn cước nêu trên tổ chức làm thủ tục cấp thẻ Căn cước tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân.

Trình tự làm thẻ Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi như sau: 

Người đại diện thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi thông qua các bước trên Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID.

Trường hợp người dưới 06 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý Căn cước.

Cơ quan quản lý Căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và sinh trắc học đối với người dưới 06 tuổi.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên