Phát hiện mới về khoảng thời gian virus corona chủng mới dễ lây lan nhất

( PHUNUTODAY ) - Theo một nghiên cứu mới tại Hong Kong, virus corona chủng mới (SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19) dễ lây lan nhất trong tuần đầu tiên kể từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh.

Tờ South China Morning Post trích một nghiên cứu tại Hong Kong cho hay, virus corona dễ lây lan nhất trong tuần đầu tiên kể từ khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng bệnh. Điều này giải thích phần nào lý do tại sao dịch viêm phổi lan nhanh mất kiểm soát như hiện nay.

Các nhà nghiên cứu đánh giá khả năng lây lan dựa trên mẫu nước bọt của 23 bệnh nhân mắc Covid-19, căn bệnh gây ra bởi virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), tại hai bệnh viện trong thành phố. Các bệnh nhân ở trong độ tuổi từ 35 đến 75.

Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa The Lancet hôm 23/3 cho hay tải lượng virus ở bệnh nhân ở mức cao nhất trong bảy ngày đầu sau khi khởi phát triệu chứng và giảm dần sau đó.

Kelvin To Kai-wang, phó giáo sư lâm sàng tại khoa vi sinh của Đại học Hong Kong cho biết: "Tải lượng virus cao trong tuần phát bệnh đầu tiên cho thấy bệnh nhân có thể dễ dàng lây virus sang cho người khác trước khi nhập viện".

coronavirus-01

Theo các nhà nghiên cứu, SARS-CoV-2 trú ngụ ở người lớn tuổi với số lượng lớn hơn so với người trẻ tuổi và có thể ở trong cơ thể người tới một tháng. Đã có trường hợp virus đã được phát hiện 25 ngày sau khi bệnh nhân có triệu chứng.

Ông Kai-wang nói: “Virus tiếp tục phát tán trên một phần ba số bệnh nhân của chúng tôi trong 20 ngày hoặc hơn”. Ông cho rằng bệnh nhân có thể phải ở trong các khu vực cách ly lâu hơn.

Hiện tại, Trung quốc theo dõi bệnh nhân tại các trung tâm cách ly bắt buộc trong 14 ngày. Sau khi xuất viện, bệnh nhân tiếp tục quá trình cách ly tại nhà 14 ngày.

Tuy nhiên, tại Hong Kong, sau khi xuất hiện, bệnh nhân không bắt buộc phải tự cách ly. Cách nhân viên y tế sẽ theo dõi sát tiến trình phục hồi của bệnh nhân.

Sự phát tán virus kéo dài không đồng nghĩa bệnh nhân nhiễm virus trong một thời gian dài. Bởi nghiên cứu trên chỉ tìm thấy sự hiện diện của bộ gene virus trên bệnh nhân, tức axit nucleic của virus (chứa toàn bộ thông tin di truyền và quyết định khả năng nhiễm trùng của virus), chứ không phải virus sống.

Các nhà nghiên cứu đề nghị rằng, bệnh nhân nên tự lấy mẫu nước bọt sẽ an toàn hơn việc nhờ nhân viên y tế. Việc thu thập mẫu bệnh phẩm thông qua đường mũi, họng có thể gây ho và hát hơi. Đây là mối đe dọa lớn với sức khỏe của nhân viên y tế.

Trong một diễn biến khách, nhà khoa học Anthony Fauci, người đứng dầu các nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia Mỹ cho rằng virus corona chủng mới có khả năng quay trở lại theo mùa. Do đó, việc tìm ra vắc-xin và phương pháp điều trị hiệu quả là vô cùng khẩn cấp.

Hiện nay, thế giới ghi nhận hơn 46.700 ca nhiễm, trong đó có hơn 21.180 ca tử vong vì Covid-19. Vẫn chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn