Ăn rau mồng tơi vừa ngon lại cực tốt cho sức khỏe: Hết táo bón, nóng trong, đàn ông ăn vào thêm sung mãn

( PHUNUTODAY ) - Mồng tơi là loại rau phổ biến vào mùa hè. Không những ngon miệng, đưa cơm, lại cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Mồng tơi là loại rau được nhiều người yêu thích, bên cạnh việc ăn ngon, bổ dưỡng, mùng tơi còn được biết tới như một món ăn bài thuốc vì những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Theo Đông y, rau mồng tơi có vị chua, tính hàn, tán nhiệt, mát máu, giải độc, nhuận tràng, giảm đu, thông tiện, lợi tiểu, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt rất tốt.

Ngoài ra, trong mồng tơi chứa chất nhầy pectin có tác dụng phòng và chữa nhiều bệnh. Chất nhầy pectin có tác dụng nhuận tràng, thải chất béo chống béo phì, thích hợp cho người có mỡ và đường cao trong máu.

Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của rau mồng tơi.

2

Chữa táo bón

Dùng rau mồng tơi chữa táo bón rất hiệu quả theo 2 cách sau:

Cách 1: Nấu rau mồng tơi thành canh ăn hàng ngày sẽ giúp đại tiện thông, phòng và điều trị táo bón hiệu quả.

Cách 2: Rửa sạch 1 nắm lá mồng tơi rồi cho vào cối giã nát, vắt lấy nước cốt pha thêm một ít nước đun sôi để nguội uống một lần.

Chữa đau nhức xương khớp

Chuẩn bị 200g rau mồng tơi, 300g giò lợn và một ít rượu trắng. Rau mồng tơi rửa sạch để ráo. Chân giò lợn đem làm sạch, chặt miếng vừa ăn rồi cho lên bếp ninh nhừ. Khi thịt chân giò đã chín nhừ thì cho rau và rượu trắng vào, đun chính rau và thêm gia vị vừa ăn là được.

Chữa bệnh trĩ

Bạn có thể sử dụng mồng tơi điều trị bệnh trĩ nhẹ theo cách như sau: Lấy một nắm lá mồng tơi rửa sạch, giã nhuyễn cùng vài hạt muối rồi đắp vào chỗ bị trĩ, đồng thời nấu canh mồng tơi ăn với cá diếc (ăn cả nước và cái).

Chữa đầy bụng, ăn không tiêu

Dùng rau mồng tơi 50g, rau đay 50g, khoai sọ 1 củ (bóc vỏ thái nhỏ), tất cả cho vào nấu chung thành canh ăn vài ba ngày. Hoặc có thể kết hợp 4 loại rau: mồng tơi, đay, rau khoai, rau má. Với lượng bằng nhau nấu canh ăn sẽ thấy bụng dễ chịu, nhẹ nhõm hơn.

Trị chứng đi tiểu nóng buốt

Lá mồng tơi rửa sạch rồi cho vào cối sạch giã nát, vắt lấy nước cốt pha thêm một ít nước đun sôi để nguội và vài hạt muối rồi uống lúc sáng. Kết hợp lấy bã mồng tơi đắp vào bụng dưới khu vực bàng quang.

Chữa đinh nhọt

Lá rau mồng tơi tươi rửa sạch với nước muối, giã nát rồi đắp vào chỗ bị đinh nhọt, ngày thay 2 - 3 lần sẽ đỡ.

Giảm cholesterol

Ăn rau mồng tơi giúp thải chất béo, tốt cho người có mỡ và đường trong máu cao. Sở dĩ có được điều này là nhờ chất nhầy trong rau mồng tơi có tác dụng hấp thu cholesterol, cholesterol nội sinh và ngoại sinh đều bị giữ lại trong ruột.

Vì cholesterol bị khóa hoạt tính nên chất béo trong thực phẩm không ngấm được qua màng ruột, từ đó cholesterol bị thải ra ngoài qua phân.

Trị hơi thở nóng khó chịu

Nấu canh cua đồng cùng rau mồng tơi ăn vào buổi trưa, tuần ăn 3 lần sẽ giúp trị chứng mũi thở phì phò ra hơi nóng.

Chữa chảy máu cam

Rau mồng tơi tươi đem rửa sạch, ngâm nước muối 15 phút rồi vớt ra để khô nước. Cho vào cối giã nát rau mồng tơi rồi lấy bông thấm nước cốt nhét vào lỗ mũi bị chảy máu giúp cầm máu nhanh chóng.

Kích thích tuyến sữa cho sản phụ sau sinh

Gà ác làm sạch rồi cho vào hầm cùng đậu đen tới khi chín nhừ, tiếp tục cho mồng tơi đã rửa sạch vào nấu thêm 5 phút nữa rồi cho sản phụ ăn khi còn nóng.

Món ăn từ mồng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ không chỉ giúp kích thích ra nhiều sữa, nó còn giúp sản phụ mau hồi phục sức khỏe, ngăn ngừa táo bón, làn da hồng hào, hạn chế rụng tóc…

3

Chữa sưng hoặc nứt núm vú

Rửa sạch vài lá mồng tơi với nước muối rồi để ráo, sau đó giã nát lá mồng tơi đắp vào núm vú bị sưng nứt. Để yên khoảng 20 phút rồi dùng khăn lau cho sạch. Thực hiện phương pháp này đều đặn hàng ngày để sát trùng và giúp nhanh lành vết thương.

Chữa bỏng

Mồng tơi tươi rửa sạch rồi đem giã nát với vài hạt muối. Sau đó vắt lấy nước bôi lên chỗ da bị bỏng.

Chữa yếu sinh lý nam giới

Chuẩn bị các nguyên liệu gồm: Rau mồng tơi, rau ngót, rau má mỗi loại 100g, 1 bộ lòng gà (hoặc vịt). Rau rửa sạch. Bộ lòng đem rửa sạch với muối hạt rồi thái nhỏ, phi hành mỡ xào lòng cho chín rồi thêm một tô nước vào đun sôi. Sau đó cho rau vào, nêm gia vị vừa ăn, đun sôi trở lại khoảng 3 phút thì tắt bếp. Ăn nóng cùng cơm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link