Ăn thịt lợn chết, cả gia đình nhập viện gấp vì bị liên cầu khuẩn

12:00, Thứ hai 06/04/2015

( PHUNUTODAY ) - (phunutoday) - Sau khi ăn thịt lợn chết không rõ nguyên nhân 3 người trong gia đình ông Vàng Seo Thống, xã Na Hối, huyện Bắc Hà, Lào Cai đã phải nhập viện.

Khi nhận được tin báo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai đã đến điều tra nguyên nhân tại gia đình ông Vàng Seo Thống (trú tại thôn Na Áng B - xã Na Hối, huyện Bắc Hà, Lào Cai) và Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà.

Bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Ảnh minh họa.

Theo đó tổng số có 5 người ăn thịt lợn. Sau khi ăn khoảng 15 giờ, 3 người có biểu hiện đau nhức, nổi ban, sưng đỏ và ngứa ở bàn tay.

Cả 3 người này tham gia chế biến và đều có vết thương hở ở bàn tay. 2 người ăn còn lại không chế biến nên không có biểu hiện bệnh.

Bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân theo dõi nhiễm liên cầu lợn, là bệnh lây truyền từ gia súc sang người do tiếp xúc (giết mổ) với gia súc bị ốm, chết. Sau 5 ngày điều trị các bệnh nhân đã tiến triển tốt, các nốt ban ngứa giảm dần.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai khuyến cáo với người dân khi phát hiện gia súc nghi mắc bệnh, gia súc chết bất thường phải khai báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y nơi gần nhất để xử lý triệt để mầm bệnh.

Vi khuẩn gây bệnh liên cầu cư trú trong đường hô hấp, đường tiêu hóa... của lợn. Vì thế, để phòng bệnh, người dân cần nâng cao ý thức tự phòng bệnh bằng cách: không nên giết mổ lợn ốm, chết, không xử lý sản phẩm sống từ lợn với tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Rửa tay sạch sau khi chế biến. Không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống, tiết canh, nội tạng lợn chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt lợn ốm, chết. Trong bất cứ trường hợp tiếp xúc với lợn ốm, chăm sóc, nuôi hoặc giết mổ, tiêu hủy thì nên có các phương tiện phòng hộ.

Thời gian ủ bệnh ngắn, chỉ từ vài giờ đến 3 ngày. Khi có biểu hiện sốt cao (40-41 độ C), xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử dưới da, tiêu chảy, cứng cổ..., có thể khó thở, người dân nên đến bệnh viện sớm, tránh nguy cơ tử vong.

Ăn thịt lợn, 42 người nhập viện vì ngộ độc
Ăn thịt lợn, 42 người nhập viện vì ngộ độc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau bữa cơm liên hoan tại một gia đình, 42 người đã cùng nhập viện điều trị ngộ độc thực phẩm vì... ăn thịt lợn.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh