Tết này đừng đặt chậu hoa ly trong nhà hay ban gia tiên, chuyển đặt hoa ly chỗ khác giúp giàu sang phát tài

( PHUNUTODAY ) - Hoa ly là loài hoa đẹp, bông to, thơm và rất phổ biến nhưng theo chuyên gia phong thủy hoa ly không nên thờ trên ban gia tiên mà nhiều người chưa biết

Vì sao hoa ly không hợp ban gia tiên và ngày tết sum vầy?

Hoa ly là loại hoa phổ biến và được xem là một trong những loại hoa có giá trị. Hoa ly có quanh năm và đã trở thành loài hoa quen thuộc dâng cúng của nhiều gia đình. Đặc biệt dịp Tết nhiều người mua hoa ly với những cành to hoặc hoa ly kép về vừa trưng bày ở phòng khách, trước nhà, vừa thắp hương gia tiên.

Hoa ly có ưu điểm là tươi lâu, bông nở tươi tắn, to, hương thơm. Nhưng theo chuyên gia phong thủy thì không nên thờ hoa ly hay đặt chậu ly trong nhà ngày Tết.

Tết là lúc gia đình sum họp đoàn viên. Tên hoa ly thể hiện sự chia ly nên có thể khiến cho gia chủ có điềm không may không tốt lành trong năm mới. Bởi vậy rất nhiều người kiêng không nên mua hoa ly thắp hương, hay đặt chậu hoa ly trong nhà trưng bày ngày Tết.

HOA-LY-DANG-CUNG

Hoa thắp hương gia tiên ước muốn đoàn tụ cầu mong những điều tốt lành nên cần chọn loài hoa có ý nghĩa hay tên đẹp, hương thơm. Hoa ly đảm bảo về vẻ đẹp nhưng tên không tốt lành. Hơn nữa mùi hương của hoa ly khá nồng nàn có thể gây dị ứng và khi phấn hoa ly rụng xuống rất khó làm sạch nên có thể làm bẩn không gian ban thờ và phải dọn dẹp nhiều. 

hoa-ly-ban-thanh-mau

Trên ban thờ Phật, hoa cúng nên chọn là loài hoa thanh tịnh nhẹ nhàng nên hoa ly cũng có thể gây mùi hương nồng nàn không hợp ban thờ Phật. Hoa hay vật phẩm cúng Phật thể hiện sự tu tâm. Khi đạo hạnh chưa cao, hoa ly có thể làm phân tâm người Phật tử trong lúc trì chú tụng niệm.

Hoa ly có hương thơm mạnh có thể gây ngạt nên khu vực thờ nhỏ càng không nên đặt hoa ly vì sẽ làm át mùi hương trầm và gây sự ngột ngạt cho không gian thờ cúng, hoặc khiến phòng khách của bạn bị ngạt mùi hoa.

Cũng chính vì thế hoa ly không nên là hoa chủ đạo trong trưng bày ngày Tết tại gia đình và ban thờ gia tiên, ban thần tài.

Hoa ly nên đặt ban thờ thánh mẫu

Hoa ly trắng trong nền văn hóa châu Âu là biểu tượng của Đức mẹ và đạo Công giáo. Trong văn hóa Việt Nam hoa ly thường được chọn dâng cúng ban thờ Thánh Mẫu. Những người thường xuyên tới miếu phủ, ban thờ thánh mẫu thì nên thắp hương hoa ly, biểu trưng vẻ đẹp tôn kính thánh mẫu, đức hạnh người mẹ. Thắp hương hoa ly lên ban thờ thánh mẫu, ở miếu phủ mong mẫu che chở độ trì và xin được chứng giám. Do đó bạn nên lưu ý khi mua loại hoa này đi cúng.

hoa-ly-tren-ban-thanh-mau

Lưu ý khi thờ cúng hoa ly

Khi dùng hoa ly nên bỏ vợi nhụy đi, hoặc rút nhụy để tránh việc chúng rơi xuống vật phẩm thờ cúng khác rơi vào tượng mẫu, đồ thờ bởi phấn hoa ly bám rất chắc khó làm sạch. 

Hoa ly hương thơm nồng gây nghẹt thở nên cần được chú ý trong không gian nhỏ chớ để nhiều hoa ly. 

Hoa ly tươi lâu nhưng cắm trong nước sẽ thối gốc nên càng cần chú ý thay nước, tránh để nước bình hoa bốc mùi làm ô uế ban thờ. Hoa ly cũng có nhiều màu nên khi dâng cúng chỉ chọn một màu hoa một bình, tránh cắm lộn xộn nhiều màu hoa sẽ không trang trọng trong thờ cúng.

Hoa ly cũng thường được bón nhiều phân đạm lân, nên lá hoa ly có thể dính phân lân. Do đó trước khi thắp hương nên nhớ lau những lá bị dính phân lân để tạo sự trang trọng cho ban thờ.

Nếu bạn là người không kiêng kỵ tâm linh thì có thể dùng hoa ly trang trí nhà nhưng nên trang trí ở ngoài hoặc buổi tối nên mở cửa hay cho bình hoa to ra ngoài, tránh bị ngạt.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn