Ăn uống thế nào để luôn khỏe mạnh trong và ngay sau những ngày tết

( PHUNUTODAY ) - Trong và sau những ngày tết làm thế nào để ăn uống luôn khỏe mạnh, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thôi nhé!

Hướng dẫn những cách ăn uống ngày tết để luôn khỏe mạnh

1. Kiềm chế 'vung tay quá trán'

Hầu hết chúng ta đều có suy nghĩ rằng đi ăn ngoài không xảy ra thường xuyên. Nhưng thực tế, chúng ta vẫn ăn  ngoài như cơm bữa. Theo nghiên cứu của trường Đại học Memphis, Hoa Kỳ, phụ nữ có xu hướng phung phí khi ăn ngoài,. Điều này có nghĩa là họ nạp quá nhiều calo cũng như chất béo so với nhu cầu cơ thể. Nguyên nhân là do chúng ta có xu hướng chọn thực đơn có hàm lượng calo và chất béo cao, hơn nữa, nhà hàng phục vụ khẩu phần lớn, bạn cố ăn hết mặc dù đã no.

2. Mạnh dạn đề xuất menu riêng

Bạn nhìn bảng menu nhưng lại muốn chế biến món ăn theo một kiểu khác. Hãy đề nghị với chủ quán, có thể do bạn không muốn ăn khẩu phần quá nhiều, hay món đó quá nhiều năng lượng. Hãy mạnh dạn đề xuất, miễn sao điều đó làm bạn vui.

3. Đừng sợ 'thưởng thức món ngon'

14.nhng-cach-an-tet-luon-khoe-manh-phunutoday.vn
 

Bạn đang nghỉ lễ, nhưng không thấy hứng thú. Bạn mệt mỏi khi nghĩ về cân nặngcủa bạn. Tuy nhiên, nghỉ lễ không có nghĩa là từ bỏ những món ăn mới lạ. Hãy thưởng thức trong chừng mực, miễn sao vừa phù hợp với túi tiền, vừa làm bạn thoải mái.

4. Đi bộ - vũ khí bí mật

Bạn là người sành ăn: không bao giờ bỏ qua món ăn nào khi đi du lịch. Nhưng bạn sợ tăng cân? Thay vì di chuyển bằng taxi đến một điểm tham quan, hãy đi bộ để loại bỏ lượng calo bạn đã nạp vào. Hơn nữa, nên tập thói quen này cho gia đình bạn để có một cơ thể khỏe mạnh.

5. Ăn tiệc mỗi ngày

Làm thế nào để cưỡng lại được những chiếc bánh dâu tây, bánh kem sô cô la, bánh bơ dứa? Câu trả lời: Không thể. Bạn hãy chiều theo ‘trái tim’ mình một hôm. Hôm sau, sẽ hành động bằng 'lí trí'.

6. Lựa chọn thực đơn khỏe mạnh

Hãy đưa ra quyết định sáng suốt cho sức khoẻ ngay cả khi đang ở cửa hàng ăn nhanh. Đừng để khi ăn xong, bạn bị dằn vặt vì đã đánh mất chính mình chỉ trong 1 phút.

7. Giấu chìa khoá tủ lạnh

Tủ lạnh luôn đầy đồ ăn và nước ngọt là mối đe dọa nguy hiểm tới bạn, cả sức khỏe lẫn tiền bạc. Vì vậy, hãy khóa tủ lại và cất chìa khóa đi.

8. Làm bạn với nước

Các cơ quan trong cơ thể đều cần đến nước. Di chuyển nhiều và thời tiết hanh khô có thể làm bạn mất nước. Dó đó, hãy dự trữ nước bên mình để dù đi đâu bạn cũng luôn có sẵn.

9. Hạn chế rượu bia và nước uống có ga

Trong nước ngọt có nhiều đường nên khi cơ thể hấp thụ nhiều sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân. Mặt khác khi uống rượu bia, các độc tố sẽ bị giữ lại gan gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở cơ quan này. Việc uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc của gan giảm sút gây ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, hãy thay thế nước ngọt bằng các loại nước ép và nước mát nhé.

10. Cẩn thận với đồ ăn nguội

Mọi người thường mua thực phẩm để vào tủ lạnh dự trữ cho 3 ngày Tết nên đồ ăn không được tươi ngon. Những món ăn đặc trưng đó thường là chân giò hun khói, giò, chả, lạp xưởng, bò khô, xúc xích, giăm bông… Các thực phẩm này đều mặn, giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ. Do đó, bạn nên ăn đồ tươi và nóng sốt hàng ngày bằng việc nấu cơm đều đặn, chế biến món rau xào hay những bát canh nóng hổi.

11. Bổ sung rau xanh

Phần lớn thức ăn ngày tết thường giàu chất đạm, chất béo và ít vitamin như cá, thịt, giò chả, bánh kẹo… Bên cạnh đó, đây còn là  những thực phẩm giàu năng lượng nên dễ gây tăng cân, béo phì. Do vậy, bạn nên ăn uống điều độ và khoa học, kết hợp nhiều rau xanh cùng trái cây tươi để bổ sung vitamin. Một đĩa rau xanh hay trái cây tươi mát sẽ là cách tốt nhất để bạn bớt ngán, đồng thời còn làm đẹp da và tránh tăng cân.

12. Ăn đúng bữa

Ngày Tết bận rộn rất khó để đảm bảo bữa ăn đúng thời gian như những ngày thông thường. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng sắp xếp công việc để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như gia đình. Đặc biệt, trẻ em và người lớn tuổi hệ tiêu hóa làm việc không như những người trưởng thành nên càng phải được chăm sóc các bữa ăn đủ và đúng giờ. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn