Anh nông dân mải mê nuôi "bầy sâu", ai cũng sợ bẩn nhà, kết quả thu tiền về 1,5 tỉ/năm

( PHUNUTODAY ) - Chỉ nuôi độc một loài "ăn xong lại nằm" trong nhà, anh nông dân ở Lâm Đồng "đút túi" 1,5 tỷ/năm. Nghe vậy, ai cũng muốn học học hỏi mô hình này.

Anh Phạm Đức Tuyền ở Lâm Đồng nuôi 20 hộp tằm, xuất bán khoảng hơn 1 tấn kén. Đáng chú ý sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình thu về hơn 130 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy gia đình anh nhẹ nhàng có doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Nói về nghề trồng dâu nuôi tằm Tuyền kể: “Ban đầu khó khăn, vốn trong tay ít ỏi, chỉ dựa vào mấy sào ruộng trồng dâu của bố mẹ, không bằng lòng với cuộc sống chỉ đủ ăn, với sức trẻ cùng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ và giúp đỡ của gia đình nên tôi mạnh dạn vay thêm vốn mua thêm đất sản xuất, tìm mua giống tằm về nuôi nhằm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Chia sẻ về nghề giúp gia đình anh dễ dàng kiếm tiền tỷ, anh Tuyền cho biết, nghề nuôi tằm gắn liền với gia đình anh khoảng 20 năm nay

Chia sẻ về nghề giúp gia đình anh dễ dàng kiếm tiền tỷ, anh Tuyền cho biết, nghề nuôi tằm gắn liền với gia đình anh khoảng 20 năm nay

Ngày xưa nuôi tằm vất vả đòi hỏi sự chăm chút chu đáo của người nuôi. Hiện nay, nghề nuôi tằm nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên người chăn nuôi nhàn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nghề đòi hỏi nông dân phải nắm được đặc tính của tằm để có cách chăm sóc phù hợp.

Muốn làm giàu bằng nghề trồng dâu nuôi tằm, anh Tuyền tiết lộ: nuôi tằm đòi hỏi thời gian nghiêm ngặt, quy trình chặt chẽ, kỹ thuật cao để quyết định năng suất, chất lượng sản phẩm tơ, kén. Cụ thể, sau mỗi lần thu hoạch kén, cần vệ sinh chuồng trại và các dụng cụ sạch sẽ.

Do đó, sau khi nhập tằm giống về (tằm tuổi 3) phải cho ra nong (khoảng 3-4 nong/hộp tằm giống). Trước đó, nong đã được khử trùng, chùi rửa sạch sẽ, đây cũng là cách phòng bệnh cho tằm. Thời gian này, tằm còn nhỏ nên lá dâu được cắt thành sợi nhỏ trước khi cho tằm ăn.

Đặc biệt để đạt năng suất cao, nhà nuôi tằm phải đảm bảo nhiệt độ thích hợp, có cửa để không khí lưu thông, phủ kín mùng tránh ruồi, nhặng, côn trùng bay vào. Khi tằm ăn hết dâu trong nong thì tiếp tục cho ăn (ngày khoảng 4 lần). Tằm sang tuổi 4 được 2 ngày thì chuyển từ nong lên khay tằm.

Một lưu ý quan trọng nữa là tằm được rải đều lên khay với mật độ vừa phải, để tiết kiệm diện tích, người nuôi làm nhiều khay với độ cao khác nhau, đồng thời, thiết kế có bánh trượt ra vào, để tiện cho tằm ăn. Khi tằm chín đều thì bắt bỏ lên né gỗ một con; khoảng 3 ngày sau đem kén ra phơi cho lên độ óng đẹp rồi đưa vào khuôn dập và thu hoạch kén. Như vậy, một chu kỳ nuôi tằm kéo dài từ 15 - 16 ngày.

Nhờ chăm chỉ và ham học hỏi, gia đình anh Tuyền có khoảng 2,9 ha trồng cây dâu cao sản, nhờ chăm sóc tốt có dâu lá liên tục, anh Tuyền nuôi xoay vòng, trung bình mỗi tháng, anh nuôi khoảng 20 hộp tằm, trừ chi phí nhân công mỗi lứa tằm cho thu lãi 130 triệu đồng/tháng, như vậy thu nhập bình quân hơn 1,5 tỷ đồng/năm.

Nghề nuôi dâu tằm

Nghề nuôi dâu tằm

Anh Tuyền trở thành "tỷ phú" nhờ nghề trồng dâu nuôi tằm truyền thống của gia đình. Nhận thấy nghề này dễ kiếm tiền, anh Tuyền đang tiếp tục mở rộng diện tích sàn nuôi tằm lên 270 m2 và trồng thêm khoảng 1 ha dâu lai.

Với hiệu quả mang lại từ mô hình trồng dâu nuôi tằm, anh nông dân này đang từng bước tái cơ cấu cây trồng ngày một hiệu quả, nhiều gia đình có thu nhập cao. Anh Tuyền đứng ra thành lập Tổ hợp tác (THT) Trồng dâu nuôi tằm xã Đinh Lạc. Tổ hợp tác có khoảng 40 thành viên với diện tích 20 ha dâu cao sản, đây là nơi các thành viên trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm, đổi dâu lá, liên kết thu mua kén giá tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link