Trồng loại quả lạ leo bờ rào, trái vàng lúc lỉu, chăm nhàn tênh: Sau 3 tháng đã được "hốt bạc"

19:21, Thứ sáu 22/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Với hương vị thơm ngon, chanh leo là cái tên làm mưa làm gió trên thị trường nông sản Việt trong suốt thời gian qua. Những năm gần đây, nông dân “hốt bạc” nhờ mặt hàng nông sản này.

Với hương vị thơm ngon, chanh leo là cái tên làm mưa làm gió trên thị trường nông sản Việt trong suốt thời gian qua. Những năm gần đây, nông dân “hốt bạc” nhờ mặt hàng nông sản này.

Trồng chanh leo, chăm nhàn tênh 3 tháng bắt đầu "hốt bạc"

Những năm gần đây, loại chanh leo vỏ vàng, mật chanh có vị ngọt ăn trực tiếp không cần thêm đường đang gây sốt trên thị trường. Chanh leo này có giá cao lại xây dựng được thương hiệu để xuất ngoại, những năm gần đây, nhiều nông dân ở Sơn La “hốt bạc” nhờ mặt hàng nông sản này.

Chanh leo vàng hiện có giá cao và mang lại giá trị rất lớn cho người trồng. Người dân nhiều nơi đang mở rộng diện tích với mong muốn đổi đời. Chanh leo thường chua, giá dao động từ 25-30 nghìn đồng/kg loại đẹp nhưng chanh leo vàng ngọt thì dù không được đẹp giá cũng lên tới 85 nghìn đồng mỗi kg. Với hàng loại 1, loại vip thì giá dao động khoảng 110-135 nghìn đồng/kg.

Trồng chanh leo, chăm nhàn tênh 3 tháng bắt đầu

Trồng chanh leo, chăm nhàn tênh 3 tháng bắt đầu "hốt bạc"

Là một trong những người tiên phong đưa chanh leo “leo núi”, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Chanh leo Thuận Châu, đã phối hợp với Công ty TNHH Lỏi Tươi Agrico (Mộc Châu), đưa giống chanh leo vàng gieo trồng trên 20 ha từ 2018.

Nói rõ hơn về quy trình sản xuất, anh Thào A Hồ, Phó Giám đốc HTX Chanh leo Thuận Châu, chia sẻ: So với giống chanh leo truyền thống, thì giống chanh leo vàng cho quả to, mẫu mã đẹp và giá bán cao gấp đôi so với chanh leo tím. Dự kiến vụ thu hoạch năm nay, diện tích trồng chanh leo vàng của HTX sẽ cho thu hoạch, với việc ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Lỏi Tươi Agrico nên người dân yên tâm về đầu ra của sản phẩm. Được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, không sử dụng thuốc hóa học, áp dụng các biện pháp thủ công như sử dụng máy phát cỏ, cắt bỏ cành, lá già sâu bệnh, đặc biệt sản phẩm không sử dụng chất bảo quản… Nhờ đó, sản phẩm chanh leo của HTX được người tiêu dùng và thị trường đón nhận

Chanh leo vàng rất năng suất, 1ha có thể cho thu tới 40-50 tấn quả. Thời điểm thu hoạch bắt đầu từ tháng 6 đến cuối năm mới hết mùa. Thế nên, trên thị trường chanh leo này được bày bán rất nhiều. ì chất lượng quả ngon, hợp với khẩu vị nhiều người nên chanh leo nhiều khi thu hái về không đủ bán cho các đầu mối lấy sỉ. Hàng dễ bán, năng suất cao. Trồng mỗi 1ha chanh leo vàng, nông dân có thể lãi tới 300-500 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập rất cao đối với nông dân vùng này.

Công dụng của chanh leo vàng với sức khoẻ con người

Bên cạnh hương vị và mùi thơm hấp dẫn, chanh dây vàng ngọt còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho người sử dụng như: vitamin, flavonoid, glycin, chất chống oxy hóa, canxi, sắt, … Chính vì vậy mà thức quả này mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:

- Giảm căng thẳng mệ mỏi

Hàm lượng kali và folate bên trong chanh dây vàng được biết là 2 hoạt chất có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ thần kinh, cải thiện sức khỏe não. Chính vì thế việc sử dụng loại quả này được xem là cách làm giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi tự nhiên và an toàn. Đồng thời, hàm lượng kali còn giúp hỗ trợ quá trình điều tiết máu, tăng cường nhận thức. Dĩ nhiên, hàm lượng folate cũng đem lại tác dụng tích cực trong việc phòng chống bệnh Alzheimer, suy giảm trí nhớ.

- Tăng cường hệ miễn dịch

Chanh leo giúp tăng cường hệ miễn dịch

Chanh leo giúp tăng cường hệ miễn dịch

Việc sử dụng chanh dây vàng ngọt giúp tăng cường hệ miễn dịch là hoàn toàn đúng. Điều này là bởi bên trong chanh dây có hàm lượng lớn các loại vitamin, chất chống oxi hóa và chất kháng viêm hiệu quả. Chính vì thế có thể giúp hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh, từ đó giảm khả năng mắc các bệnh thông thường.

- Ổn định đường huyết

Việc sử dụng chanh dây vàng quả ngọt hằng ngày hỗ trợ những bệnh nhân đường huyết cao có thể điều hòa lượng đường huyết trong máu tốt hơn. Đồng thời, chúng còn giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu và cải thiện các chức năng của insulin bên trong cơ thể.

- Hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch

Hàm lượng kali, flavonoid, axit phenolic bên trong canh dây có thể hỗ trợ phần nào trong quá trình bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về tim mạch. Điều này là bởi chúng có thể hỗ trợ quá trình điều hòa huyết áp, tăng cường lưu lượng máu, giảm nguy cơ gây tắc nghẽn tại các động mạch đồng thời kiểm soát hàm lượng cholesterol bên trong cơ thể.

- Làm đẹp da

Không thể không kể đến tác dụng làm đẹp da của chanh dây vàng ngọt được khá nhiều chị em ưa chuộng, chỉ cần chăm chỉ uống 1 cốc hoặc ăn 1-2 quả này hằng ngày, cơ thể đã có thể hấp thu được lượng vitamin và các chất chống oxy hóa dồi dào từ đó giúp da bạn trắng sáng, khỏe mạnh hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm