Nuôi con vật “tử thần” ai cũng sợ, chăm nhàn tênh: Bán làm đặc sản ai cũng thích, thu lãi "khủng"

( PHUNUTODAY ) - Từ chỗ sợ hãi trước loài bò sát có dáng vẻ hung tợn, cùng nọc độc có thể gây chết người, những người nông dân miền Tây đã “thuần hóa” và bắt chúng “đẻ ra tiền”, thu lãi "khủng" đều hàng tháng.

Nuôi con vật “tử thần” ai cũng sợ, chăm nhàn tênh, bán làm đặc sản thu lãi "khủng" đều hàng tháng

Táo bạo trong ý tưởng, cô gái trẻ Võ Thị Yến Nhi (SN 1999) ngụ ấp Phú Lợi A, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp khởi nghiệp bằng mô hình nuôi bò cạp, bước đầu mang lại tín hiệu khả quan.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, khác với bạn bè cùng trang lứa bước vào cánh cổng đại học, Yến Nhi lựa chọ tạo ra mô hình kinh doanh riêng. Thông qua giới thiệu của người bạn, Yến Nhi tìm mua bò cạp giống tại tỉnh Tiền Giang với giá 6.500 đồng/con, số lượng 1.000 con giống. Cô cho biết, bò cạp rất dễ nuôi, không tốn công chăm sóc và tỷ lệ hao hụt rất ít. Việc làm chuồng trại cũng khá đơn giản, chỉ cần rào kín để bò cạp không thể bò ra ngoài. Thức ăn cho bò cạp là dế, mỗi tuần cho ăn 1 lần khoảng 0,5 - 1kg dế cho chuồng nuôi 1.000 con bò cạp giống.

ô gái trẻ Võ Thị Yến Nhi (SN 1999) ngụ ấp Phú Lợi A, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp khởi nghiệp bằng mô hình nuôi bò cạp

ô gái trẻ Võ Thị Yến Nhi (SN 1999) ngụ ấp Phú Lợi A, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp khởi nghiệp bằng mô hình nuôi bò cạp

Hiện tại, bò cạp được thương lái, các nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ... thu mua với giá từ 500 ngàn - 600 ngàn đồng/kg hoặc 20.000 đồng/con (loại nuôi khoảng 6 - 8 tháng); bò cạp giống 2 tháng tuổi bán với giá từ 6 ngàn - 10 ngàn đồng/con. Trung bình mỗi con bò cạp có thể đẻ từ 200 - 300 con/lần. Trừ các khoản chi phí đầu tư, người nuôi vẫn có thu nhập khá.

Cũng giống Yến Nhi, bà Mai Thị Kim Giàu ở ấp Mỹ Phúc, xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang có thu nhập cao nhờ nuôi bọ cạp. Bà Giàu vốn là chủ đại lý thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản ở Cái Bè. Nhưng rồi căn bệnh thoái hóa đốt sống khiến bà đau nhức triền miên, không thể làm nặng, ngồi lâu, nên chuyện buôn bán bị ảnh hưởng nhiều. Được giới thiệu rượu thuốc ngâm bò cạp uống trị bệnh, bà Giàu thử với tâm lý “phước chủ may thầy”, ai ngờ bệnh tình ngày một thuyên giảm. Sau thời gian uống rượu thuốc ngâm bò cạp thì những cơn đau nhức do thoái hóa đốt sống giảm dần, bà Giàu có thể sinh hoạt trở lại bình thường. Thấy được công dụng của bò cạp, bà Giàu quyết định nuôi, vừa để làm kinh tế, vừa tạo phương thuốc giúp người.

Con giống bò cạp được bà Giàu mua từ Campuchia, với giá khoảng 10.000 đồng mỗi con. Theo bà Giàu, bò cạp rất dễ nuôi, không tốn công chăm sóc và tỷ lệ hao hụt rất ít. “Bò cạp chết nhiều là khi vận chuyển từ Campuchia về. Khi bò cạp đã vào chuồng thì tỷ lệ sống gần như tuyệt đối, đến khi xuất bán thì chỉ hao hụt vài ba con, không đáng kể”, bà Giàu cho biết thêm. Việc làm chuồng trại cũng khá đơn giản, chỉ cần rào kín sao cho bò cạp không thể bò ra ngoài. Chuồng được làm theo kiểu “bán thiên nhiên”, nghĩa là một nửa có mái che, một nửa lấy ánh sáng trực tiếp. Nơi làm chuồng cần đảm bảo cao ráo, thông thoáng, tránh ẩm ướt và sắp đặt một số vỏ dừa khô để làm nơi trú ẩn cho bò cạp.

Thức ăn cho bò cạp là dế. Vì vậy, bên cạnh chuồng nuôi bò cạp, bà Giàu còn có chuồng nuôi dế vừa để bán dế thịt, vừa để làm mồi cho bò cạp. Quy trình khép kín này giúp trại nuôi của bà Giàu đảm bảo nguồn thức ăn thường xuyên, giảm chi phí. Bà Giàu lưu ý thêm: “Chuồng nuôi bò cạp không cần quá rộng, chỉ khoảng 10m2 cho 1.000 con bò cạp và chiều cao vách chuồng khoảng 60cm. Điều này nhằm giúp bò cạp dễ săn mồi dế hơn”. Bò cạp là loài sinh sản tự nhiên, mỗi năm đẻ 2 lần, vào tháng 3 và tháng 10 âm lịch. Đây là nguồn con giống chất lượng, dễ nuôi và mau lớn do phù hợp với môi trường bản địa. Hiện nay, bà Giàu chỉ bán số lượng ít bò cạp thương phẩm, còn lại cho sinh sản để tạo nguồn con giống.

Công dụng của bọ cạp

Đông y gọi bọ cạp là toàn yết, dùng cả con để chế thuốc chữa bệnh bại liệt, viêm khớp, méo miệng, mụn nhọt điếc, trĩ... hiệu quả.

Đông y gọi bọ cạp là toàn yết, dùng cả con để chế thuốc chữa bệnh bại liệt, viêm khớp, méo miệng, mụn nhọt điếc, trĩ... hiệu quả.

Đông y gọi bọ cạp là toàn yết, dùng cả con để chế thuốc chữa bệnh bại liệt, viêm khớp, méo miệng, mụn nhọt điếc, trĩ... hiệu quả. Bọ cạp có vị mặn, hơi cay, tính bình, hơi độc có tác dụng trừ phong, trấn kinh giật, chỉ định chữa động kinh, người co quắp, bán thân bất toại, cấm khẩu mồm miệng méo, hoa mắt chóng mặt, ung nhọt vỡ. Người không phải phong, chướng thực tà, phụ nữ có thai thì cấm dùng. Những người huyết kém, sinh phong thấp cũng không nên dùng.

Chế biến bọ cạp để làm thuốc cũng tương đối dễ. Bắt bọ cạp cho vào nồi nước trong hay nước có pha thêm muối ăn, đun khoảng 3-4 giờ. Lấy bọ cạp ra phơi trong râm mát cho đến khô. Khi dùng đem bọ cạp ngâm vào nước sạch, sau đó rửa muối. Bọ cạp đã chế biến cần bảo quản kín, nơi khô ráo.

Tuy nhiên, bọ cạp có tính độc do vậy người bệnh không nên tự ý sử dụng mà không có hướng dẫn cụ thể của thầy thuốc. Bệnh nhân nên đi khám để được chẩn đoán bệnh chính xác và kê đơn thuốc phù hợp với bệnh và thể trạng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link