Ảnh thẻ CCCD gắn chip xấu, công dân có được đi làm lại không?

( PHUNUTODAY ) - Sau khi chụp ảnh làm Căn cước công dân (CCCD), nhiều người cảm thấy không ưng ý và đang không biết mình có được phép làm lại thẻ CCCD hay không

Ảnh thẻ có lẽ là nỗi ám ảnh của nhiều người, thậm chí không tin đó là chính mình trong ảnh. Đặc biệt, với những giấy tờ quan trọng luôn mang theo bên người và được xuất trình khi có yêu cầu, không ít người ngần ngại và có chút xấu hổ. Sau khi chụp ảnh làm Căn cước công dân (CCCD), nhiều người cảm thấy không ưng ý và đang không biết mình có được phép làm lại thẻ CCCD hay không. Dưới đây là quy định làm lại CCCD theo pháp luật Việt Nam.

Ảnh CCCD gắn chip xấu có đi làm lại được không?

anh-cccd-xau-co-lam-lai-duoc-khong-2

Căn cứ theo Điều 23 Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định về các trường hợp đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

“Điều 23. Các trường hợp đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân

1. Thẻ Căn cước công dân được đổi trong các trường hợp sau đây:

a) Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này;

b) Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

c) Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

d) Xác định lại giới tính, quê quán;

đ) Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân;

e) Khi công dân có yêu cầu.

2. Thẻ Căn cước công dân được cấp lại trong các trường hợp sau đây:

a) Bị mất thẻ Căn cước công dân;

b) Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam”.

Theo các điều khoản được quy định như trên, công dân nếu có yêu cầu thì cơ quan Công an có thẩm quyền sẽ tiếp nhận thông tin và làm thủ tục cấp lại CCCD. Mặc dù thời gian chờ làm thẻ CCCD có thể kéo dài nhưng người dân sẽ được đổi thẻ mới.

Ảnh trên thẻ CCCD được chụp rất chân thực giúp nhận diện và xác minh nhân thân của chúng ta một cách chính xác nhất. Chính vì vậy, nếu không có gì thay đổi đáng chú ý trên gương mặt thì người dân không cần thiết phải đổi thẻ.

Trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân

anh-cccd-xau-co-lam-lai-duoc-khong-1

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

“Điều 11. Trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân

1. Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân nơi công dân thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ Căn cước công dân.

2. Cán bộ Công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân thu nhận thông tin công dân: Tìm kiếm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; lựa chọn loại cấp và mô tả đặc điểm nhân dạng; thu nhận vân tay; chụp ảnh chân dung; in phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân, Phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có), Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên; thu lệ phí theo quy định; cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết.

3. Thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân, đổi thẻ Căn cước công dân.

4. Tra cứu tàng thư căn cước công dân để xác minh thông tin công dân (nếu có).

5. Xử lý, phê duyệt hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

6. Trả thẻ Căn cước công dân và kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân. Trường hợp công dân đăng ký trả thẻ Căn cước công dân đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan Công an lập danh sách, phối hợp với đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển phát để thực hiện và công dân phải trả phí theo quy định”.

Khi đi làm lại thẻ CCCD, đếu giai đoạn xác nhận phiếu thu nhận thông tin, công dân có thể kiểm tra lại thông tin và ảnh chụp chân dung, nếu cảm thấy chưa hài lòng thì công dân có thể đề nghị chụp lại ảnh. Tuy nhiên việc có được phép chụp lại hay không sẽ do cán bộ làm thủ tục quyết định. Thông thường, cán bộ làm thẻ CCCD chỉ cho phép chụp lại ảnh CCCD trong các trường hợp ảnh thẻ không rõ mặt hoặc gặp các trường hợp như nghiêng đầu, không rõ hai tai, tác phong không lịch sự chứ ít chụp lại khi chủ nhân bắt gặp những khoảnh khắc không đẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link