Bà bầu bị viêm mũi dị ứng phải làm sao để nhanh khỏi nhất?

( PHUNUTODAY ) - Viêm mũi dị ứng không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của phụ nữ mang thai bởi triệu chứng khó chịu.

Vì sao bà bầu bị viêm mũi dị ứng?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về hiện tượng phụ nữ thường bị viêm mũi dị ứng trong thai kì. Đó là do những nguyên nhân sau:

– Cơ thể sản xuất ra một lượng lớn estrogen làm tăng sản xuất chất nhầy, gây sưng bên trong khoang mũi.

– Lượng máu trong cơ thể tăng lên trong giai đoạn mang thai có thể làm sưng tấy ở các mạch máu nhỏ trong niêm mạc mũi, gây tắc nghẽn trong các mô xung quanh.

– Thời kì mang thai cơ thể thường nhạy cảm dễ bị kích thích bởi các yếu tố gây viêm mũi dị ứng. Chẳng hạn như: phấn hoa, lông động vât, bụi bặm.

Tuy đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, làm cơ thể mệt mỏi.

Bà bầu có thể điều trị bằng thuốc viêm mũi?

Nếu triệu chứng nghẹt mũi của bạn vẫn tiếp tục làm bạn khó chịu hãy trao đổi với bác sĩ của bạn về các vấn đề này để bác sỹ có thể kê cho bạn đơn thuốc phù hợp, an toàn. Việc sử dụng thuốc điều trị tốt nhất nên tránh dùng bất cứ loại thuốc trong ba tháng đầu tiên trong thai kỳ của bạn, khi các cơ quan của bé đang hình thành, trừ khi việc điều trị thực sự cần thiết (ví dụ, để kiểm soát hen) và đã được quy định, theo dõi chặt chẽ bởi bác sỹ.

11
Viêm mũi dị ứng không phải bệnh lí nguy hiểm

Bạn nên tránh lạm dụng thuốc xịt thông mũi vì chúng có thể dẫn tới tăng viêm và làm triệu chứng nghẹt mũi của bạn tồi tệ hơn nhiều. Với phụ nữ mang thai và cho con bú:

Corticoid tiết vào sữa gây hại thai, gây hại trẻ bú. Tuy nhiên, với corticoid dạng xịt thì chưa thấy hiện tượng này nên vẫn có thể dùng cho người có thai hoặc đang cho con bú.

Corticoid dạng xịt hầu như không độc, có thể dùng lâu dài để ổn định bệnh, được coi là thuốc chủ lực trong điều trị viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai vẫn cần hết sức chú ý khi sử dụng loại thuốc có chứa Corticoid để điều trị.

Bà bầu bị viêm mũi dị ứng phải làm sao?

  • Ngửi củ hành tây

Theo các nhà nghiên cứu thì hành tây có rất nhiều thành phần có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu. Chẳng hạn như hắt hơi, nghẹt mũi. Đồng thời đây cũng là một nguyên liệu lành tính. Rất phù hợp để sử dụng cho phụ nữ mang thai.

12
Hành tây đẩy lùi triệu chứng khó chịu 

– Lấy củ hành tây lột bỏ vỏ rồi cắt thành nhiều khía nhỏ.

– Dùng khăn mỏng gói các lát hành, đưa lên mũi ngửi nhiều lần.

  • Dùng nước muối

Muối có hiệu quả trong việc diệt khuẩn, tiêu sưng viêm… Gần như không gây tác hại gì nếu sử dụng đúng cách.

– Mua nước muối sinh lý để xúc rửa khoang mũi hoặc sử dụng cách xông hơi nước muối.

– Chị em sẽ thấy nhẹ nhõm hẳn sau khi vệ sinh mũi bằng nước muối.

  • Một số lời khuyên

– Một trong những lời khuyên quan trọng đối với người bệnh đó là tránh xa các tác nhân gây kích thích: bụi bặm, phấn hoa, lông thú, hóa chất,… Vệ sinh nơi ở sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát để tránh mũi bị dị ứng.

– Uống nhiều nước lọc, nước rau củ chứa nhiều vitamin C và tránh rượu, bia, thuốc lá, những chất kích thích khác.

13
Bà bầu có thể xông hơi để dễ chịu hơn

– Bạn có thể áp dụng cách xông mũi đơn giản bằng cách dùng một chiếc khăn nhúng qua nước nóng, đợi bớt nóng rồi đắp lên mặt và hít thở. Mũi bạn sẽ cảm thấy ấm và dễ chịu hơn.

– Áp dụng những bài tập thể dục có động tác nhẹ nhàng để giảm nghẹt mũi và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chú ý chọn mộ trường sạch sẽ và trong lành để tập luyện,…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link