Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng chạm ngưỡng 40 độ

( PHUNUTODAY ) - Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay (7/7) ở Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ sẽ xảy ra nắng nóng trên diện rộng, đỉnh điểm dự báo có nơi đạt tới 40 độ C.

(Phunutoday) - Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay (7/7) ở Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ sẽ xảy ra [[nắng nóng]] trên diện rộng, đỉnh điểm dự báo có nơi đạt tới 40 độ C.
[links()]
Ngày 7/7, do ảnh hưởng của rìa nam áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên ngày hôm nay Bắc Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 35 - 38 độ C, xuất hiện vào thời gian từ giữa trưa tới giữa chiều. Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-39 độ C.

Riêng tại khu vực Hà Nội, [[nhiệt độ ngoài trời]] lúc cao điểm có thể vượt ngưỡng 40 độ.

Mô tả ảnh.
Nắng nóng còn kéo dài trong vài ba ngày tới.



Dự báo, trong vài ba ngày tới, các tỉnh bắc và trung Trung Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng, với nhiệt độ cao nhất trong khoảng 35 - 38 độ C, cho đến khi khối áp thấp nóng suy yếu thì nền nhiệt tại miền Bắc và các tỉnh miền Trung mới giảm dần.

Dưới đây là bảng tin thời tiết cụ thể cho các vùng:
Phía Tây Bắc Bộ: mây thay đổi, ngày nắng nóng, đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 33 - 36, có nơi trên 36 độ C. Phía Đông Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 – 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 33 - 36, riêng khu đông bắc 31 – 34 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế đêm không mưa, ngày nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 – 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 38, có nơi trên 38 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, phía bắc có nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 – 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34 – 37 độ C.

Tây Nguyên chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 20 – 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 – 32 độ C.

Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31 – 34 độ C.

Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 27 – 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34 – 37 độ C.

Khói mù Hà Nội là [[mù quang hóa]]?

Giải thích về hiện tượng [[khói mù]] ở Hà Nội vào tối ngày 5/7, trao đổi với phóng viên báo Phunutoday, Tiến sĩ Nguyễn Lan Châu, nguyên phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho rằng, khói mù ở Hà Nội là hiện tượng mù quang hóa. Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa hè do nhiệt độ quá nóng, kết hợp với khói bụi, chất thải sinh hoạt, khí thải từ các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, tạo nên một khối không khí dày đặc như sương mù, không thoát ra được mà quẩn trong các khu đô thị.

Về việc hiện tượng mù quang hóa thường gặp đúng vào thời điểm đốt rơm rạ của người dân, tiến sĩ Châu cho rằng đây chỉ là sự trùng lặp.

Hơn nữa đây là hiện tượng không hiếm gặp, vì trước đó đã xảy ra nhiều trên các khu đô thị ở Châu Âu, Luân Đôn, Nhật Bản, Trung Quốc, khi nền nhiệt vượt quá 30 độ C sẽ xuất hiện mù quang hóa. Sự kiện sương mù công nghiệp dày đặc và kéo dài ở London (Anh) vào năm 1952 đã giết chết ít nhất 4000 người trong vòng 4 ngày, là một thảm họa kinh hoàng đối với nhân loại.

Theo tiến sĩ Châu, hiện tường này ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, làm cho con người cảm thấy nghẹt thở, gây nên các bệnh về hô hấp, tim mạch, mắt.



Minh Nhật

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn