Bác sĩ chỉ 5 cách hạn chế sóng wifi ảnh hưởng đến trẻ

( PHUNUTODAY ) - Để hạn chế sự tác động của sóng wifi đến sức khỏe trẻ, cha mẹ có thể thực hiện một số việc đơn giản dưới đây.

Sóng wifi là thứ rất phổ biến hiện nay. Nó giúp con người kết nối mạng internet một cách dễ dàng mà không cần phải sử dụng đến các đường dây lằng nhằng. Rất nhiều thiết bị trong gia đình có thể kết nối với wifi như điện thoại, tivi, máy tính, đồng hồ thông minh...

Theo VnExpress, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Đức (Trưởng khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM) cho biết, hiện nay chưa thể khẳng định tính xác thực hay mức độ tác động của sóng wifi đến sức khỏe của con người (bao gồm cả trẻ em).

Theo bác sĩ Minh Đức, mặc dù chưa có kết luận thống nhất về tác động của sóng wifi đến sức khỏe con người tuy nhiên cũng có một số nghiên cứu cho thấy loại kết nối không dây này có thể gây ảnh hưởng nhất định. Thông tin đăng tải trên tờ DailyMail (Anh) ví sóng wifi nguy hiểm như "thuốc lá và amiang". Theo Viện Ung thư Quốc gia Canada, những làn sóng vô hình của bức xạ điện từ có thể gây ra ung thư, trẻ nhỏ chính là đối tượng có khả năng gặp rủi ro cao nhất.

cach-han-che-song-wifi-tac-dong-den-tre-01

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác của Thụy Điển cho thấy, những người có thời gian tiếp xúc với sóng wifi trong 10 năm trở lên có nguy cơ phát triển u não ác tính ở bên đầu nơi mà họ thường nghe điện thoại cao gấp đôi.

Các nhà khoa học trên thế giới từng kêu gọi các trường học hạn chế hoặc tránh sử dụng sóng wifi và thay thế bằng các thiết bị sử dụng dây cáp. Ví dụ như Pháp không cho phép sử dụng wifi trong trường mẫu giáo và hạn chế sử dụng wifi để dạy trẻ dưới 11 tuổi.

Theo bác sĩ, phụ huynh có thể hạn chế cho trẻ tiếp xúc với sóng wifi. Trẻ ít sử dụng các thiết bị điện tử sẽ giúp giảm bớt nguy cơ bị béo phì, căng thẳng, rối loạn lo lâu.

Bác sĩ Minh Đức gợi ý một số cách để hạn chế trẻ tiếp xúc với sóng wifi để phụ huynh tham khảo.

1. Giới hạn thời gian trẻ được phép sử dụng các thiết bị điện tử

Phụ huynh nên dành thời gian cùng trẻ ra ngoài vui chơi nhiều hơn. Người lớn cần chủ động hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính bảng... khi có trẻ ở nhà.

2. Giữ khoảng cách phù hợp

Bạn nên lắp đặt thiết bị phát wifi ở nơi phù hợp, ở vị trí cao hoặc cách xa nơi sinh hoạt của gia đình để giảm thiểu sự tiếp xúc của con với vùng phát tín hiệu mạnh nhất. Phụ huynh nên tránh đặt thiết bị phát wifi gần phòng ngủ, phòng khách.

3. Chuyển sang chế độ máy bay

cach-han-che-song-wifi-tac-dong-den-tre-03

Cha mẹ nên kích hoạt chế độ máy bay trên điện thoại để máy không thể kết nối wifi trước khi đưa cho con chơi. Nếu trẻ muốn xem video, hãy tải về máy một số nội dung mà trẻ thích xem rồi chuyển sang chế độ máy bay và đưa con xem.

Việc sử dụng thiết bị điện tử phải có giới hạn và tương xứng với độ tuổi của con. Bác sĩ đưa ra lưu ý trẻ dưới 2 tuổi không nên sử dụng thiết bị điện tử; trẻ lớn hơn dùng càng ít càng tốt.

4. Sử dụng mạng có dây thay cho mạng không dây

Cha mẹ nên sử dụng internet bằng các thiết bị kết nối thông qua dây cáp, đặc biệt là khi có trẻ ở bên cạnh. Các thiết bị không dây của máy tính như bàn phím, con chuột, máy in, máy quét... cũng có thể phát ra bức xạ. Vì vậy, cha mẹ nên cân nhắc thay thế khi sử dụng.

5. Tắt các thiết bị khi ngủ

Trước khi đi ngủ hoặc khi không cần sử dụng, hãy tắt wifi và kết nối internet của các thiết bị di động.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link